Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Lời khai của thuộc cấp về Trương Mỹ Lan

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Lời khai của thuộc cấp về Trương Mỹ Lan
Trong khi Trương Mỹ Lan phủ nhận việc thâu tóm SCB, thì các thuộc cấp của bị cáo Lan khẳng định bị cáo Lan là chủ thật sự, chi phối toàn bộ SCB.

Chiều 11/3, TAND thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, Tham ô tài sản, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị, tổ chức liên quan.

Khai tại tòa, Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát khẳng định mình chỉ nắm 4,9% cổ phần tại SCB và không chi phối, không điều hành ngân hàng này.

Tuy nhiên, trong phần trả lời xét hỏi của các thuộc cấp của Lan, những người này khẳng định Trương Mỹ Lan là chủ thật sự của SCB và là người điều hành toàn bộ, mọi hoạt động liên quan, trong đó có việc lập hồ sơ vay, giải ngân tiền từ SCB.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Lời khai của thuộc cấp về Trương Mỹ Lan
Bị cáo Trần Thị nhiều lần bất khóc, nói bản thân rất thất vọng về bà Lan.

Cụ thể, bị cáo Trương Khánh Hoàng, quyền Tổng giám đốc SCB khi trả lời phần thẩm vấn của đại diện VKS đã khẳng định, Trương Mỹ Lan là người quyết định nhân sự tại SCB.

Mỗi khi cần rút tiền của SCB, Trương Mỹ Lan chỉ đạo Nguyễn Phương Hồng, Trương Khánh Hoàng, Trần Thị Mỹ Dung phối hợp với Nguyễn Ngọc Dương, Nguyễn Phương Anh tạo lập hồ sơ, phương án vay vốn khống để hợp thức; đưa các cá nhân được thuê, nhờ đứng tên khoản vay, đứng tên tài sản, đại diện công ty “ma” đến ký vào hồ sơ vay vốn khống, hồ sơ thế chấp, hầu hết là ký vào các tờ giấy trắng đã được đánh dấu sẵn vị trí cần ký.

Các đại diện pháp nhân và cá nhân đứng tên khoản vay đều không được thụ hưởng và sử dụng tiền, không biết mình vay và nợ SCB số tiền đặc biệt lớn; những người đứng tên tài sản đều xác nhận tài sản thế chấp không phải tài sản của họ.

Theo bị cáo Hoàng, khi cần tiền, Trương Mỹ Lan đã yêu cầu các bị cáo lập hồ sơ vay, phương án vay, tài sản bảo đảm…để làm thủ tục rút tiền khỏi SCB.

Ngoài chỉ đạo trong các cuộc họp, Trương Mỹ Lan còn chỉ đạo Hoàng qua để thực hiện các quy trình, thủ tục rút tiền từ SCB. Tuy nhiên, theo bị cáo Hoàng, bị cáo chỉ nhận chỉ đạo, còn khi lập hồ sơ bị cáo làm việc với Nguyễn Phương Anh (Phó tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula), sau đó nhóm của Nguyễn Phương Anh sẽ thực hiện thủ tục còn lại

“Hầu hết các khoản vay của Trương Mỹ Lan cho hệ sinh thái của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát được giải ngân trước và thực hiện hồ sơ hợp thức sau”, bị cáo Hoàng trình bày.

Về câu hỏi tiền sau khi được SCB giải ngân, bị cáo Trương Mỹ Lan dùng làm gì?, bị cáo Hoàng khai mục đích sử dụng tiền của Lan dùng cho việc thanh toán các dự án Trương Mỹ Lan đã mua như dự án 202 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, dự án Tuần Châu, dự án KĐT Hồng Phát ở Long An theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan.

Ngoài ra, theo bị cáo Hoàng, một lượng số tiền lớn được chuyển ra nước ngoài theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, để thanh toán mua công ty nước ngoài ở Việt Nam, thanh toán thẻ tín dụng khi Trương Mỹ Lan đi nước ngoài.

Có cùng lời khai như bị cáo Hoàng, bị cáo Bùi Anh Dũng - cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB cũng cho biết, chính Trương Mỹ Lan là người bố trí nhân sự vào các vị trí cấp cao tại SCB.

Theo bị cáo Dũng, sau khi ông Đinh Văn Thành xin nghỉ để đưa vợ ra nước ngoài chữa bệnh, bị cáo Dũng được giới thiệu bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT SCB.

“Trên sổ sách bà Lan đứng 4,9%, việc bà Lan sở hữu đến 95% không có sổ sách nào thể hiện, nhưng quá trình làm việc tại SCB, bị cáo hiểu rằng Trương Mỹ Lan chiếm phần lớn cổ phần SCB”, bị cáo Dũng khai.

Bị cáo Dũng cũng trình bày rằng, việc mình bị truy tố, phải ra tòa ngày hôm nay là vì quá tin tưởng bà Trương Mỹ Lan. “Chị Lan dùng phần lớn tiền vay của SCB để mua, thanh toán các dự án, mua các bất động sản, sau đó dùng chính bất động sản đó để tiếp tục vay tiền từ SCB”, bị cáo Dũng trình bày.

Một thuộc cấp thân tín khác của Trương Mỹ Lan là bị cáo Trần Thị Mỹ Dung - cựu Phó tổng giám đốc SCB cũng khai bản thân rất ngưởng mộ bà Lan và rất trung thành với bà Lan kể từ khi Dung về làm việc cho SCB.

“Bị cáo về SCB để kế thừa công việc Nguyễn Phương Hồng - cựu Phó tổng giám đốc SCB, công việc của bị cáo là xử lý định giá và nguồn tiền của Trương Mỹ Lan. Mỗi khi gặp chị Lan, bị cáo đều được trao đổi về nhu cầu vay của chị Lan và nhóm công ty thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát”, bị cáo Dung nói.

Tuy nhiên, nhiều lần bị cáo Dung bật khóc và cho biết bản thân rất buồn khi nghe bà Lan trả lời thẩm vấn tại tòa. Bị cáo Dung nói mình không trách bà Lan, chỉ tự trách bản thân mình tin không đúng người.

“Bị cáo sai thì nhận, không đổ lỗi cho ai, bị cáo hy vọng chị Lan cũng như vậy, tuy nhiên bị cáo thất vọng”, bị cáo Trần Thị Mỹ Dung nói rồi bật khóc.

Hôm nay (12/3), phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn của đại diện VKS với các bị cáo khác.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37900 sec| 646.211 kb