Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Xử vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu: Thuyền trưởng tàu Western Sea khai gì tại tòa?

Xử vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu: Thuyền trưởng tàu Western Sea khai gì tại tòa?
Ngày 1/11 tại phiên tòa xét xử vụ buôn lậu xăng, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Đồng Nai tiến hành xét hỏi đối với thuyền trưởng tàu Western Sea Lê Đình Hùng.

Bản cáo trạng xác định, từ tháng 7/2020 đến tháng 2/2021, Hùng làm thuyền trưởng đã vận chuyển khoảng trên 30 chuyến xăng nhập lậu từ Singapore về Việt Nam với tổng số lượng hơn 157 triệu lít xăng.

Tại phiên tòa, bị cáo Hùng cho rằng, trong hợp đồng lao động, bị cáo chịu sự chỉ đạo từ bị cáo Nguyễn Minh Khoa (Giám đốc Công ty vận tải biển Thuận Phát, 52 tuổi, ngụ Q.Lê Chân, Tp.Hải Phòng) là chủ tàu.

Do đó, bị cáo làm nhiệm vụ điều tàu đi Singapore nhận hàng và chở về Việt Nam. Bị cáo chở 30 chuyến xăng, mỗi chuyến tối đa chở được 4,8 triệu lít xăng. Vậy số xăng bị cáo chở chỉ khoảng gần 145 triệu lít xăng.

Xử vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu: Thuyền trưởng tàu Western Sea khai gì tại tòa?
Các bị cáo tại phòng xét xử.

Bị cáo Hùng cho rằng, bản thân chỉ làm công ăn lương và làm đúng nhiệm vụ được cấp trên giao, chỉ đạo. Quá trình giao nhận xăng được thực hiện đúng theo thông lệ quốc tế, hợp pháp và bị cáo hoàn toàn không biết đây là hành vi buôn lậu xăng.

Việc bị cáo bị truy tố về tội Buôn lậu là oan vì bị cáo không bàn bạc, góp vốn, không được chia lợi nhuận, nên bị cáo không sai và không có tội.

Bị cáo Hùng cho rằng, bản khai quá trình lấy lời khai bị điều tra viên “mớm cung” khai để phù hợp với hành vi của các bị cáo khác.

Đại diện Viện KSND tỉnh hỏi: “Thông thường khi giao nhận hàng phải vào khu vực cảng do nhà nước quy định chứ không phải giao xăng lén lút ban đêm và thực hiện giữa biển?”. Bị cáo Hùng đáp: “Bị cáo có tìm hiểu về luật, kể cả luật quốc tế và chưa có luật nào cấm giao hàng trên biển cả”.

Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND tỉnh giải thích, bị cáo với trách nhiệm là thuyền trưởng đã có vai trò đồng phạm, giúp sức vận chuyển xăng từ nước ngoài về Việt Nam để cho các bị cáo khác buôn lậu.

Do đó, bị cáo chỉ bị truy tố về tội Buôn lậu với vai trò giúp sức chứ không phải chủ mưu.

Quá trình xét hỏi, do bị cáo Hùng có lời khai bất nhất giữa quá trình điều tra và tại tòa nên HĐXX và đại diện Viện KSND tỉnh đã phải liên tục công bố bút lục lời khai của bị cáo Hùng trong phần xét hỏi.

Chiều cùng ngày, phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi đối với bị cáo Hùng và thuyền viên các tàu vận chuyển xăng từ nước ngoài về Việt Nam là Pacific Ocean và Western Sea.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.55397 sec| 634.328 kb