Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bạn trai không nhận con, có thể kiện yêu cầu cấp dưỡng?

Bạn trai không nhận con, có thể kiện yêu cầu cấp dưỡng?
Bạn trai không nhận con. Để khởi kiện yêu cầu cấp dưỡng, bạn gái phải làm thủ tục xác định cha con bằng một vụ kiện tại tòa án.

Luật sư Nguyễn Đại Hải, Công ty Luật TNHH Fanci trên VnExpress: Nếu tòa án tuyên đưa bé và người bạn trai có quan hệ cha con, nhưng anh ta vẫn cố tình không cấp dưỡng, khi này bạn mới có quyền khởi kiện một vụ án tiếp theo là yêu cầu cấp dưỡng cho con.

Cụ thể, Điều 119, Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định, người được cấp dưỡng (con bạn), cha, mẹ hoặc người giám hộ của người đó, có quyền yêu cầu Tòa án buộc người không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng (bạn trai bạn) phải thực hiện nghĩa vụ đó.

Về phương thức và mức cấp dưỡng được quy định tại các điều 116 và 117 của luật này.

- Phương thức cấp dưỡng: Có thể thực hiện định kỳ hàng tháng, hàng quý, nửa năm, hàng năm hoặc một lần; phương thức có thể thỏa thuận thay đổi trong trường hợp người có nghĩa vụ cấp dưỡng lâm vào tình trạng khó khăn về kinh tế mà không có khả năng thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng; nếu không thỏa th

- Mức cấp dưỡng: Do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận; căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng. Nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi theo thỏa thuận của các bên và nếu không thỏa thuận được, có thể yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bạn trai không nhận con, có thể kiện yêu cầu cấp dưỡng?
Hình minh họa.

Trong khi đó, Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng thông tin trên VietnamNet, theo quy định của pháp luật thì đứa bé được xác định là con ngoài giá thú.

Theo điều 4, Luật Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục trẻ em thì "trẻ em không phân biệt gái, trai, con trong giá thú, con ngoài giá thú, con đẻ, con nuôi, con chung, con riêng, không phân biệt dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, thành phần, địa vị , chính kiến của cha mẹ hoặc người giám hộ, đều được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục, được hưởng các quyền theo quy định của pháp luật".

Như vậy, ngay từ khi sinh ra, con ngoài giá thú được hưởng đầy đủ các quyền lợi như con trong giá thú, như quyền được khai sinh, quyền được mang quốc tịch, quyền được thương yêu, trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc của cả cha lẫn mẹ.

Ngoài ra con ngoài giá thú còn được hưởng đầy đủ các quyền khác về nhân thân được hiến định và quy định tại Bộ luật Dân sự như quyền về cư trú, hộ tịch, giám hộ, các quyền về tài sản, thừa kế...

Nghĩa vụ cấp dưỡng được quy định tại điều 50 của Luật Hôn nhân và Gia đình: "Nghĩa vụ cấp dưỡng được thực hiện giữa cha, mẹ và con, giữa anh chị em với nhau, giữa ông bà nội, ông bà ngoại và cháu, giữa vợ và chồng theo quy định của Luật này. Nghĩa vụ cấp dưỡng không thể thay thế bằng nghĩa vụ khác và không thể chuyển giao cho người khác. Trong trường hợp người có nghĩa vụ nuôi dưỡng mà trốn tránh nghĩa vụ đó thì buộc phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định của luật này".

Trường hợp để được người cha đứa bé thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con, bạn gái cần tiến hành thủ tục nhận cha cho con ngoài giá thú. Theo đó, cả cha và mẹ đứa bé cùng có mặt tại Ủy ban nhân dân cấp xã tiến hành làm thủ tục nhận cha cho con.

Trong trường hợp, người cha không thừa nhận đứa bé là con mình, bạn có thể làm đơn khởi kiện gửi đến Tòa án cấp huyện để yêu cầu tòa án giải quyết việc truy nhận cha cho con. Tuy nhiên, trên thực tế, vụ kiện dạng này rất khó thành công, bạn cần suy nghĩ và cân nhắc để tìm một giải pháp khác phù hợp hơn.

Theo Đời sống và Pháp luật

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.45532 sec| 634.039 kb