Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cần làm gì khi không uống rượu, bia nhưng thổi vẫn có nồng độ cồn?

Cần làm gì khi không uống rượu, bia nhưng thổi vẫn có nồng độ cồn?
Trong trường hợp không sử dụng rượu, bia nhưng máy đo vẫn hiển thị thông số nồng độ cồn, tài xế có thể yêu cầu cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn trong máu.

Cần làm gì khi không uống rượu, bia nhưng thổi vẫn có nồng độ cồn?
Ảnh minh hoạ.

Trên thực tế, các trường hợp ngậm cồn y tế hoặc thuốc giảm đau điều trị đau răng. Hay khi ăn một số loại trái cây, nước ép trái cây lên men cũng có thể có nồng độ cồn. Vì vậy nhiều người băn khoăn trong trường hợp không uống rượu, bia nhưng khi cảnh sát kiểm tra vẫn có nồng độ cồn thì phải làm thế nào?

Về vấn đề này, nếu đúng là không uống rượu, bia mà kết quả vẫn báo là vi phạm nồng độ cồn thì người dân có thể yêu cầu đưa đi xét nghiệm máu tại cơ sở y tế gần nhất sẽ có kết quả chính xác. 

Những trường hợp nào phải xét nghiệm nồng độ cồn trong máu?

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Thông tư liên tịch 26/2014/TTLT-BYT-BCA quy định những trường hợp phải xét nghiệm độ cồn trong máu bao gồm:

1. Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gây tai nạn hoặc bị tai nạn giao thông được sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân (sau đây viết tắt là cán bộ Công an) đang làm nhiệm vụ điều tra, giải quyết tai nạn giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong máu.

2. Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có liên quan đến vụ tai nạn giao thông được cán bộ Công an đang làm nhiệm vụ điều tra, giải quyết tai nạn giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong máu.

3. Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có dấu hiệu sử dụng chất có cồn được cán bộ Công an đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong máu.

4. Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bị tai nạn giao thông được đưa đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải được bác sĩ chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu.

Điều kiện của cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn trong máu

Căn cứ Điều 4 Thông tư liên tịch 26/2014/TTLT-BYT-BCA có quy định về điều kiện của cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn khi đủ các điều kiện sau đây:

1. Có khoa xét nghiệm hoặc phòng xét nghiệm hoặc bộ phận xét nghiệm đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt danh mục kỹ thuật định lượng nồng độ cồn trong máu.

2. Có máy sinh hóa xét nghiệm nồng độ cồn trong máu, thiết bị bảo quản và lưu mẫu máu xét nghiệm.

3. Có cán bộ xét nghiệm đã có văn bằng đào tạo hoặc giấy chứng nhận về chuyên ngành xét nghiệm, nắm vững được quy trình xét nghiệm định lượng nồng độ cồn trong máu.

Như vậy, không sử dụng rượu bia nhưng khi thổi vẫn báo nồng độ cồn thì người điều khiển phương tiện giao thông có thể yêu cầu được đến các cơ sở y tế để xét nghiệm nồng độ cồn trong máu.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.26528 sec| 634.766 kb