Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Ép nhau uống rượu bia dịp nghỉ lễ xử lý thế nào?

Ép nhau uống rượu bia dịp nghỉ lễ xử lý thế nào?
Thời điểm cận các dịp nghỉ lễ, nhu cầu sử dụng rượu bia của người dân tăng mạnh, tình trạng ép nhau uống rượu bia diễn ra khá thường xuyên dễ gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Vậy, theo quy định pháp luật, hành vi ép buộc người khác uống rượu, bia sẽ bị xử lý như thế nào?

Ép nhau uống rượu bia dịp nghỉ lễ xử lý thế nào?
Ảnh minh họa.

Theo Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho hay, hành vi cố ép người khác uống rượu, bia là hành vi vi phạm pháp luật. Trong trường hợp làm người đó mất nhận thức và gây ra thiệt hại thì người ép buộc người khác uống rượu, bia phải chịu trách nhiệm bồi thường đối với thiệt hại đó.

Tuy nhiên, cũng theo Luật sư Bình, việc chứng minh hành vi xúi giục, ép buộc người khác uống rượu, bia chưa có quy định cụ thể. Do đó, căn cứ để xác định có hay không hành vi ép buộc người khác uống rượu, bia là cần người làm chứng hoặc trích xuất camera, những hình ảnh, video trong bàn nhậu thì mới có khả năng xử lý trách nhiệm.

Về việc xử lý hành vi xúi giục, ép buộc người khác uống rượu, bia, Luật sư cho biết, căn cứ theo khoản 1, Điều 5, Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia năm 2019, thì hành vi này bị nghiêm cấm.

Còn theo quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 30, Nghị định 117/2020/NĐ-CP, sẽ phạt 01 - 03 triệu đồng đối với hành vi ép người khác uống rượu, bia. Mức phạt này được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân, còn đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền sẽ gấp hai lần.

Về thẩm quyền xử phạt hành vi cố ép người khác uống rượu bia sẽ do Chủ tịch UBND cấp xã, Trưởng Công an cấp huyện có thẩm quyền xử phạt hành chính đối với người có hành vi ép buộc người khác uống rượu, bia. Thẩm quyền xử phạt này căn cứ tại Điều 103, Điều 106, Nghị định 117/2020/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 124/2021/NĐ-CP.

Theo Tạp chí Luật sư Việt Nam

Link nguồn: https://lsvn.vn/ep-nhau-uong-ruou-bia-dip-nghi-le-xu-ly-the-nao-1682939347.html

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37334 sec| 634.414 kb