Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hình phạt nào cho thủ phạm tẩm xăng đốt hai chân bé trai 8 tuổi vì không chịu trộm mủ cao su?

Hình phạt nào cho thủ phạm tẩm xăng đốt hai chân bé trai 8 tuổi vì không chịu trộm mủ cao su?
Chỉ vì không đồng ý đi trộm mủ cao su theo lời xúi giục, bé trai 8 tuổi đã bị một thanh niên tẩm xăng vào hai chân rồi châm lửa đốt khiến em bị bỏng nặng. Hành vi của thủ phạm liệu rằng sẽ phải đối mặt với hình phạt như thế nào?

Ngày 12/7, bà Đặng Thị Tuân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Ea Sol, (huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, một cháu bé trên địa bàn vừa bị tẩm xăng đốt, bỏng nặng ở chân do không nghe lời kẻ xấu đi ăn trộm.

Nạn nhân được bà Tuân xác nhận là cháu Y.N.N. (SN 2016, trú tại buôn Kri, xã Ea Sol). Sáng ngày 12/7, nhận được thông tin cháu N. bị bỏng chân, bà đã đến nhà để tìm hiểu sự việc. Thấy N. đang nằm trong nhà, chân bên phải bị bỏng nặng nên bà Tuân cùng các cán bộ Hội chữ thập đỏ xã Ea Sol đưa cháu đến Trung tâm Y tế huyện Ea H’leo để thăm khám.

Hình phạt nào cho thủ phạm tẩm xăng đốt hai chân bé trai 8 tuổi vì không chịu trộm mủ cao su?
Hình ảnh cháu N. (8 tuổi) bị bỏng nặng. Ảnh: Tiền Phong.

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã sơ cứu, nhận định tình trạng chân của N. có nguy cơ hoại tử; đồng thời nhập viện điều trị. Tuy nhiên, Hội chữ thập đỏ xã Ea Sol đã xin phía Đa khoa Vùng Tây Nguyên đồng ý tiếp nhận. Thể theo nguyện vọng, phía Trung tâm Y tế huyện Ea H’leo đã làm các thủ tục cho bé trai chuyển tuyến. Hiện N. đã được chuyển viện lên tuyến trên. Theo các bác sĩ tiên lượng, tổn thương do bỏng xăng về lâu dài sẽ để sẹo xấu, có thể co rút gân cơ, ảnh hưởng đến việc đi lại.

Được biết, N. mồ côi bố, mẹ đang đi làm xa. N. hiện đang sống với ông bà tại dốc Ea Tul (xã Ea Sol), hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Liên quan đến vụ việc trên, lãnh đạo UBND xã Ea Sol cho biết, khoảng 23h ngày 11/7, đối tượng Y Thắt Niê (19 tuổi) điều khiển xe máy đến nhà của cháu N. để chở N. cùng hai cháu nhỏ khác đi đến lô cao su ở địa bàn xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo), cách nhà N. khoảng 5km để trộm cắp mủ cao su về bán.

Tuy nhiên, khi đến nơi, cả ba cháu nhỏ đều không đồng ý với hành vi trộm mủ cao su và bị Y Thắt Niê đánh. Hai cháu nhỏ khác bỏ chạy còn N. không chạy kịp, bị bắt lại. Sau đó, N. bị đối tượng này tẩm xăng đốt, gây bỏng ở chân.

Lãnh đạo UBND xã Ea Sol xác nhận, Công an xã Ea Hiao đang tập trung lực lượng để xác minh, làm rõ vụ việc trên, đồng thời triệu tập làm việc với đối tượng Y Thắt Niê. Vậy hành vi tội ác của đối tượng Y Thắt Niê chiếu theo pháp luật hiện hành của Việt Nam sẽ bị xử lý như thế nào?

Trả lời PV, Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa đến từ Văn phòng Luật sư X thuộc Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết: “Căn cứ vào Bộ luật Hình sự và hậu quả gây ra đối với hành vi tẩm xăng đốt người này thì có thể truy tố về tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 nếu như ý định của thanh niên 19 tuổi này chỉ là gây thương tích. Tùy vào mức độ tổn thương của nạn nhân thì người gây ra có thể chịu các mức phạt khác nhau”.

Hình phạt nào cho thủ phạm tẩm xăng đốt hai chân bé trai 8 tuổi vì không chịu trộm mủ cao su?
Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa đến từ Văn phòng Luật sư X.

Cũng theo Luật sư Nghĩa, thông tin ban đầu thì nạn nhân là cháu bé bị bỏng chân nặng, căn cứ vào Thông tư 22/2019/TT-BYT, tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể trong giám định pháp y dao động tỷ lệ tổn thương từ 51% trở lên. Chiếu theo quy định thì mức phạt đối với người tẩm xăng đốt cháu bé vì không chịu đi ăn trộm mủ cao su sẽ có thể bị phạt tù từ 7 năm cho đến 12 năm.

“Tuy nhiên, mức phạt của thanh niên 19 tuổi cố ý tẩm xăng đốt cháu bé 8 tuổi này là mong muốn tước đi tính mạng khi không đi trộm mủ cao su theo yêu cầu. Đồng thời, kể cả không mong muốn thì bản thân người này phải ý thức được xăng là một loại dung dịch rất dễ cháy và lan rộng khi chỉ cần một lượng rất nhỏ, huống gì đây là tưới lên cháu bé. Hậu quả để lại khiến cho cháu bị bỏng và nặng nhất là ở chân. Do đó, mức phạt có thể lên đến 20 năm, tù chung thân hoặc là tử hình về hành vi tước đoạt tính mạng của trẻ dưới 16 tuổi theo điểm b khoản 1 Điều 123 BLHS 2015 sửa đổi 2017” , Luật sư Nghĩa thông tin.

“ Điều 134: Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác:

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

e) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ.

3. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% thì bị phạt tù từ 04 năm đến 07 năm.

4. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, h, i, k, l, m, n và o khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm.

5. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điểm c khoản 6 Điều này hoặc dẫn đến chết người, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm”.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38100 sec| 654.797 kb