Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Mã QR, chip điện tử trên căn cước công dân gắn chip lưu trữ những thông tin gì?

Mã QR, chip điện tử trên căn cước công dân gắn chip lưu trữ những thông tin gì?
Điểm khác biệt cơ bản căn cước công dân gắn chip so với chứng minh nhân dân và căn cước công dân mã vạch là có thêm mã QR Code và chíp điện tử.

12 con số ở mặt trước, chip điện tử, mã QR Code hay dãy số ở mặt sau của thẻ Căn cước công dân gắn chip đều chứa những thông tin vô cùng tiện ích không phải ai cũng nắm được.

Theo đó, mã QR Code được in ở mặt trước, phía góc phải trên cùng của thẻ Căn cước công dân gắn chíp, lưu thông tin về số thẻ căn cước công dân, mã hóa toàn bộ các thông tin của người dân như: Họ tên, năm sinh, địa chỉ và ngày cấp căn cước công dân.

Mã QR, chip điện tử trên căn cước công dân gắn chip lưu trữ những thông tin gì?
Giải mã những thông tin trên thẻ căn cước công dân gắn chip. (Ảnh: Lao động)

Với mã QR Code, bất cứ cá nhân, tổ chức nào sử dụng thông minh đều có thể quét được các thông tin như số chứng minh thư cũ, họ tên của người được cấp, do vậy công dân không cần xin giấy xác nhận số chứng minh thư cũ khi thực hiện những thủ tục hành chính có liên quan.

Về thông tin lưu trữ trong chip điện tử gồm: Số căn cước công dân; họ và tên, họ và tên khác; ngày, tháng, năm sinh; ; quốc tịch; dân tộc; tôn giáo; quê quán; nơi đăng ký thường trú; đặc điểm nhận dạng; ngày cấp; ngày hết hạn; họ tên cha/mẹ, vợ/chồng; số chứng minh nhân dân đã được cấp; ảnh chân dung; đặc điểm vân tay 2 ngón trỏ; dự phòng cho ảnh mống mắt và các thông tin khác (mở rộng ứng dụng cho các bộ, ngành khác).

Ngoài ra, dãy 12 số trên thẻ căn cước công dân cũng chứa một số thông tin sau: 3 chữ số đầu tiên là mã tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh, 1 chữ số tiếp theo là mã giới tính công dân, 2 chữ số tiếp theo là mã năm sinh thể hiện 2 số cuối năm sinh của công dân, 6 chữ số cuối là dãy số ngẫu nhiên.

Dự kiến, trong thời gian tới, chip điện tử trên thẻ căn cước công dân có thể cập nhật thêm các thông tin cá nhân như bảo hiểm, ngân hàng, giấy phép lái xe... Việc cập nhật sẽ được thực hiện thông qua sự chủ động của người dân đến thông báo tại cơ quan chức năng hoặc thông qua cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Như vậy, thẻ căn cước công dân gắn chip mang đến rất nhiều lợi ích không chỉ cho người dân mà cho cả cơ quan quản lý. Triển khai áp dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử góp phần tích cực vào việc đổi mới cách thức quản lý hiện đại.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.36359 sec| 634.32 kb