Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Mất sổ hộ khẩu có được cấp lại?

Mất sổ hộ khẩu có được cấp lại?
Trả lời: Cách đây một tháng, tôi làm mất sổ hộ khẩu nên giờ gặp nhiều rắc rối khi thực hiện các thủ tục hành chính. Tôi có được làm lại sổ hộ khẩu mới không? Thủ tục ra sao?

Theo Điều 24 Luật Cư trú 2006 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2013, sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân.

Trường hợp sổ hộ khẩu bị hư hỏng thì được đổi, bị mất thì được cấp lại. Bộ Công an phát hành mẫu sổ hộ khẩu và hướng dẫn việc cấp, cấp lại, đổi, sử dụng, quản lý sổ hộ khẩu thống nhất trong toàn quốc.

Thủ tục xin cấp lại sổ hộ khẩu 

Theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 35/2014/TT-BCA của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 31/2014/NĐ-CP  của Chính phủ: Sổ hộ khẩu được đổi, cấp lại có số, nội dung như sổ hộ khẩu đã cấp trước đây.

Hồ sơ đổi, cấp lại sổ hộ khẩu bao gồm: Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Trường hợp cấp lại sổ hộ khẩu tại thành phố, thị xã thuộc tỉnh và quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương phải có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

Trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú phải đổi, cấp lại sổ hộ khẩu.

Thẩm quyền cấp lại

Với thành phố trực thuộc trung ương thì đương sự nộp hồ sơ tại công an huyện, quận, thị xã; đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại công an xã, thị trấn thuộc huyện; Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Luật sư Vũ Tiến Vinh Công ty luật Bảo An, Hà Nội/ VnExpress

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.04458 sec| 622.117 kb