Cuộc gọi tự xưng Công an, cơ quan Nhà nước
Một trong số những cách phổ biến nhất mà tội phạm lừa đảo sử dụng để tiếp cận nạn nhân, thậm chí còn khiến nạn nhân tự tìm đến là tự xưng danh Công an, nhân viên các tổ chức, đoàn thể.
Thông qua những cuộc gọi, chúng sẽ đưa ra những câu hỏi liên quan đến thông tin cá nhân để yêu cầu nạn nhân cung cấp các dữ liệu như mật khẩu, số tài khoản ngân hàng, mã OTP hoặc yêu cầu chuyển tiền, cài đặt ứng dụng lên điện thoại.
Người dân cần lưu ý, lực lượng công an cũng như các lực lượng tư pháp, khi mời người dân làm việc chỉ thông qua giấy mời, có trụ sở làm việc cụ thể và không bao giờ nhắn tin, điện thoại để mời. Khi nhận cuộc gọi của những đối tượng này, người dân nên hết sức bình tĩnh, không nghe theo, không chấp hành, đồng thời báo cho cơ quan chức năng gần nhất để xử lý.
Cuộc gọi thông báo vi phạm, yêu cầu chuyển tiền
Cuộc gọi thông báo vi phạm, yêu cầu chuyển tiền cũng là kịch bản những kẻ lừa đảo hay sử dụng. Đánh vào tâm lý của người nghe, đầu dây bên kia sẽ nói đúng họ và tên, ngày tháng năm sinh, số căn cước công dân, địa chỉ nhà ở và các thông tin cá nhân. Tiếp theo chúng sẽ "Yêu cầu anh/chị hợp tác" để điều tra hoặc đóng phạt.
Khi nhận được những cuộc gọi kiểu này, bạn phải hết sức bình tĩnh và không được nhượng bộ, không hoảng sợ và không cung cấp thêm bất cứ thông tin gì. Trong tình huống này, bạn có thể trực tiếp liên hệ người thân, bạn bè hoặc công an, luật sư để được tư vấn, giúp đỡ.
Ngoài ra, cũng nên chia sẻ thông tin này với người thân trong gia đình, đặc biệt là những người lớn tuổi để họ có sự đề phòng, cảnh giác.
Cuộc gọi thông báo trúng thưởng, nhận quà
.png)
Một thủ đoạn khác là thông báo trúng thưởng, nhận quà với giá trị lớn. Và để nhận được món quà này, bạn sẽ được yêu cầu chuyển một khoản tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân.
Tuy nhiên, đây là cách mà kẻ gian sẽ lừa đảo bạn một khoản tiền. Trong thực tế, không có giải thưởng nào miễn phí. Miếng pho mát miễn phí chỉ có trong bẫy chuột mà thôi.
Cuộc gọi có âm thanh lạ, hình ảnh không rõ ràng
Nếu nhận được cuộc gọi mà khi bắt máy, bạn nghe thấy âm thanh lạ như tiếng nhạc, tiếng ồn, hoặc hình ảnh không rõ ràng và yêu cầu bạn làm theo chỉ dẫn. Tốt nhất bạn hãy cúp máy ngay. Thực tế đây chỉ là những đoạn video giả mạo, được những kẻ lừa đảo tạo ra bằng phần mềm trí tuệ nhân tạo.
Thông thường, chất lượng hình ảnh và âm thanh của những cuộc gọi video này sẽ rất thấp, khiến nạn nhân khó có thể nhận ra phía đầu bên kia chỉ là đoạn video được dàn dựng, không phải là người thực đang nói chuyện trực tiếp.
Lưu ý khi nhận được những cuộc gọi lừa đảo
Theo đại diện Cục Viễn thông đưa ra lời khuyên khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua hai cách: Gửi tin nhắn hoặc gọi điện thoại tới đầu số 156 như sau:
Cách thứ nhất, khách hàng gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156, đối với tin nhắn rác, soạn tin theo cú pháp: S (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
Đối với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác, khách hàng soạn tin theo cú pháp: V (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
Đối với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng soạn tin theo cú pháp: LD (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
Cách thứ hai, khách hàng gọi tới đầu số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan...). Nội dung phản ánh theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.
Từ đó, sẽ yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo Điểm e, Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).
Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) khuyến cáo người dân cần cảnh giác, đề phòng các cuộc gọi từ số lạ, “dọa” khóa thuê bao.
Khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần lưu lại bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) và phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Bên cạnh đó, người dân cần cung cấp bằng chứng tới cơ quan công an gần nhất để đề nghị xử lý vi phạm theo pháp luật.
Cơ quan công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không làm theo bất kỳ yêu cầu nào của các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo như đã nói ở trên.
Nếu bạn nhận phải bất cứ cuộc điện thoại nào có dấu hiệu lừa đảo như đã nêu trên hãy ngay lập tức tắt máy. Tuyệt đối không làm theo bất cứ yêu cầu nào của các tin nhắn, hay cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo nhé.
Theo Đời sống và Pháp luật