Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động có được thưởng tiền?

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động có được thưởng tiền?
Trong các dịp nghỉ lễ 30/4 hay 1/5, việc có được thưởng hay không sẽ do người sử dụng lao động quyết định và dựa vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của nhân viên.

Ngày 30/4 và 1/5 năm 2022 trùng vào thứ Bảy và Chủ nhật, người lao động được nghỉ bù vào 2 ngày đầu tiên của tuần làm việc tiếp theo là thứ Hai (ngày 2/5) và thứ Ba (ngày 3/5). Những người làm ở doanh nghiệp quy định chỉ nghỉ 1 ngày cuối tuần thì sẽ chỉ được nghỉ bù 1 ngày. Như vậy, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, trên thực tế người lao động sẽ được nghỉ liên tiếp 3 hoặc 4 ngày.

Nhiều thắc mắc, pháp luật có quy định vào ngày nghỉ lễ này, NLĐ có được nhận tiền thưởng hay không?

Theo đó, điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho NLĐ căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của NLĐ.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở, đối với nơi có tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở.

Do đó, hiện nay Bộ luật Lao động 2019 cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành chỉ quy định chung về tiền thưởng và đây là khoản không bắt buộc đối chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động.

Việc có được thưởng hay không sẽ do người sử dụng lao động quyết định và dựa vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của nhân viên.

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động có được thưởng tiền?
Ảnh minh họa.

Người lao động được tính lương, thưởng thế nào?

Do quy định được hưởng nguyên lương, những người lao động nghỉ trọn vẹn 2 ngày 30/4 và 1/5 sẽ được hưởng 100% lương của ngày làm việc bình thường. Còn nếu đi làm trong 2 ngày đó, họ sẽ được tính tiền làm thêm giờ.

Theo Điều 98 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động làm việc vào ngày nghỉ lễ thì được hưởng tối thiểu số tiền bằng 300% lương, chưa kể tiền lương ngày lễ đối với người lao động hưởng lương ngày. Nếu như tính cả lương được trả cho ngày nghỉ lễ, họ sẽ được hưởng ít nhất 400% mức lương của ngày làm việc bình thường.

Điều 98 Bộ luật Lao động cũng nêu rõ, người làm việc vào ban đêm được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường. Còn nếu công việc ban đêm này là làm thêm giờ (dịp lễ 30/4 và 1/5 chẳng hạn), họ còn được trả thêm 20% tiền lương của công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc đó.

Người lao động có quyền từ chối làm việc vào ngày lễ tết, hoặc yêu cầu thỏa thuận lại chế độ tiền lương thưởng cao hơn mức quy định trong luật nếu làm việc trong ngày lễ tết. Mức thỏa thuận tiền lương có thể được tính dựa trên quy định trong Bộ luật Lao động hoặc thương thảo để doanh nghiệp trả lương cao hơn quy định trong luật.

Theo Đời sống và Pháp luật

Link nguồn: https://www.doisongphapluat.com/nghi-le-30-4-1-5-nguoi-lao-dong-co-duoc-thuong-tien-a535722.html

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.36635 sec| 634.172 kb