Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ nam sinh lớp 10 bị đánh chết ở Hải Dương: Nghi phạm bị xử lý ra sao?

Vụ nam sinh lớp 10 bị đánh chết ở Hải Dương: Nghi phạm bị xử lý ra sao?
Liên quan vụ nam sinh lớp 10 bị đánh chết ở Hải Dương, luật sư cho hay các nghi phạm đều đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Ngày 15/7, cơ quan Công an tỉnh Hải Dương đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ nam sinh lớp 10 bị đánh chết tại Nhà văn hóa thôn Đồng Hội (xã Hồng Phong, huyện Ninh Giang, Hải Dương) vào tối ngày 11/7.

Danh tính nạn nhân được xác định là Đ.V.H. (SN 2006), là học sinh trường THPT Khúc Thừa Dụ, trú xã Hồng Phong, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.

Trước đó, cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh Hải Dương đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ba nghi phạm liên quan đến vụ án.

Vụ nam sinh lớp 10 bị đánh chết ở Hải Dương: Nghi phạm bị xử lý ra sao?
Hiện trường vụ án mạng. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Theo tờ Pháp luật TP.HCM, 3 đối tượng gồm: Phạm Quốc C (17 tuổi), Nguyễn Thành L (17 tuổi), Phạm Văn T (17 tuổi). Cả ba nghi phạm đều trú tại huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Cơ quan điều tra đang tiếp tục thu thập tài liệu, chứng cứ để chứng minh hành vi liên quan đối với Vũ Văn Đ (18 tuổi).

Liên quan đến vấn đề pháp lý của vụ án, trả lời báo Thanh Niên, Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật, Đoàn luật sư TP.HCM) nhận định, hành vi đánh hội đồng em H. của nhóm đối tượng đã gây ra hậu quả làm nạn nhân bị tử vong có dấu hiệu cấu thành tội "Giết người" theo quy định Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 hoặc tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015.

"Trong sự việc này, cả Cường, Long, Trang cùng là học sinh, nhưng đều sinh năm 2005, có nghĩa là đều trên 16 tuổi khi thực hiện hành vi. Theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Bộ luật Hình sự 2015 thì người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm về mọi loại tội phạm trừ những tội phạm mà Bộ luật Hình sự có quy định khác. Như vậy, cả 3 đối tượng trên đều đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật", luật sư Diệp Năng Bình nhận định.

Tuy nhiên, luật sư Bình cho biết, nguyên tắc xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội là đảm bảo lợi ích tốt nhất của người dưới 18 tuổi và chủ yếu nhằm mục đích giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh, trở thành công dân có ích cho .

Khi xử lý hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, có 3 cấp độ xử lý đó là miễn trách nhiệm hình sự đi kèm với đó là thực hiện các biện pháp giám sát, giáo dục như khiển trách; hoà giải cộng đồng; giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

Cấp độ thứ hai là giáo dục tại trường giáo dưỡng. Cấp độ cuối cùng là sử dụng các hình phạt như cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ và tù có thời hạn.

Theo luật sư Diệp Năng Bình, Khoản 1 Điều 101 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù, nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định.

"Như vậy, trường hợp nhóm đối tượng trên bị kết tội theo khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 thì mức phạt tù được áp dụng thay vì từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình sẽ được giảm xuống còn từ 9 - 18 năm. Trường hợp nhóm đối tượng trên nếu bị kết tội theo khoản 4 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 thì thay vì từ 7 - 14 năm sẽ được giảm xuống còn từ 5 - 10 năm", luật sư Bình nói.

điều tra ban đầu của vụ án, Phạm Quốc C có quan hệ yêu đương với P T Q T (16 tuổi, trú tại huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương). Tuy nhiên, H. lại thường xuyên bày tỏ tình cảm với P T Q T, dẫn đến giữa C và H nảy sinh mâu thuẫn. Do vậy, một số lần C đã rủ các bạn là Nguyễn Thành L, Vũ Văn Đ và Phạm Văn T tìm H. đánh dằn mặt để H từ bỏ ý định tán tỉnh P T Q T, nhưng chưa gặp được.

Đến khoảng 20 giờ, ngày 11/7, các nghi phạm đến Nhà văn hóa thôn Đồng Hội thì phát hiện H. đang hướng dẫn các thiếu niên sinh hoạt hè. Nguyễn Thành L và Phạm Văn T gọi H ra ngoài rồi dùng chân, tay đánh, đấm, đá liên tiếp vào người H. Mặc dù, H đã bỏ chạy nhưng Nguyễn Thành L và Phạm Văn T vẫn đuổi theo đấm đá, làm H gục ngã, bất tỉnh và tử vong.

Kết quả khám nghiệm sơ bộ xác định nguyên nhân tử vong của Đặng Q H là do đa chấn thương. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Theo Đời sống và Pháp luật

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37573 sec| 646.422 kb