Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Đề xuất CSGT chấm điểm cơ sở dạy lái xe, hạn chế quy định tước bằng lái xe

Đề xuất CSGT chấm điểm cơ sở dạy lái xe, hạn chế quy định tước bằng lái xe
Bộ Công an sẽ đề nghị khi sửa Nghị định xử phạt về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ hạn chế quy định tước giấy phép lái xe, áp dụng nhiều hơn quy định trừ điểm giấy phép lái xe.

Ngày 29/9, tại Hà Nội, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, bộ Công an) tổ chức hội nghị thông tin báo chí về dự thảo Luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ. Trong đó, dự án luật đưa ra phương án chuyển việc đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe về bộ Công an.

Tại hội nghị, đại diện Cục CSGT cho biết, đơn vị xây dựng dự án luật, khi chuyển giao nhiệm vụ quản lý người điều khiển phương tiện giao thông từ bộ Giao thông vận tải sang bộ Công an sẽ ít khó khăn trong điều chỉnh cán bộ, công chức.

Lý do, hiện chỉ có 650 cán bộ, công chức chuyên trách làm công tác quản lý việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại Vụ Quản lý phương tiện và người lái thuộc tổng cục Đường bộ cùng 63 phòng thuộc sở GTVT các địa phương. Trong đó, có 600 người được cấp thẻ sát hạch viên.

Cục CSGT cho rằng, khi chuyển giao nhiệm vụ sang bộ Công an, về biên chế chỉ cần sắp xếp liên quan 650 cán bộ nói trên, việc bố trí lại nhiệm vụ sẽ không gặp khó khăn.

Khi chuyển giao cũng chỉ làm tăng nhiệm vụ của lực lượng công an, không làm tăng biên chế; quá trình này sẽ được kết nối, đồng bộ chủ yếu qua phần mềm nên không gây tốn kém lớn về kinh phí.

Nếu được chuyển giao, lực lượng công an sẽ tiếp tục đẩy mạnh hóa các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe theo quy định về kinh doanh dịch vụ có điều kiện, công khai trong đánh giá hiệu quả.

CSGT sẽ chấm điểm cơ sở và người dạy lái xe dựa trên chất lượng đầu ra, bao nhiêu người vi phạm giao thông, bao nhiêu người gây tai nạn. Sẽ sắp xếp chất lượng giáo viên từ cao xuống thấp như cơ sở A có 100 giáo viên, phải xem sản phẩm đầu ra của ông thế nào, bao nhiều người vi phạm, bao nhiêu người gây tai nạn để xếp hạng.

Một nội dung đáng chú ý trong dự thảo luật đó là việc quy định trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe. Đây là một biện pháp cần thiết và hữu hiệu trong tình hình hiện nay.

Theo đó, Chính phủ đã bàn kỹ và thống nhất đề xuất quy định trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, thu hồi giấy phép lái xe là biện pháp quản lý hành chính Nhà nước (không phải hình thức xử phạt vi phạm hành chính), nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình hiện nay.

Tiếp thu quản lý an toàn giao thông của các nước tiên tiến trên thế giới, để quản lý người lái xe trong suốt quá trình từ khi đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, cho đến quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe, từ đó sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Việc quy định trừ điểm và phục hồi điểm giấy ghép lái xe thời gian qua được dư luận quan tâm và cho rằng đây là một biện pháp quản lý Nhà nước cần thiết và hữu hiệu trong tình hình hiện nay.

Đồng thời quy định trong 12 tháng người lái xe không bị trừ hết điểm sẽ được phục hồi điểm nhằm khuyến khích người lái xe nâng cao và có ý thức hơn trong việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Để triển khai quy định của dự thảo luật về trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, thu hồi giấy phép lái xe; Bộ Công an sẽ nghiên cứu tham mưu Chính phủ ban hành quy định cụ thể thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện.

Trên tinh thần bảo đảm việc trừ điểm được thực hiện khi có quyết định xử phạt vi phạm hành chính (đối với hành vi vi phạm có quy định trừ điểm). Thủ tục trừ điểm, phục hồi điểm, thu hồi giấy phép lái xe đơn giản, hợp lý, tránh phiền hà cho người vi phạm, theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hệ thống cơ sở dữ liệu về sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Hệ thống cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính, hệ thống tự động trừ điểm (không có sự tiếp xúc giữa người có thẩm quyền xử phạt và người vi phạm), nên sẽ không phát sinh tiêu cực. Không trùng chéo với các hình thức xử phạt vi phạm hành chính.

Thời gian tới, bộ Công an cũng sẽ đề nghị khi sửa Nghị định xử phạt về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ hạn chế quy định tước giấy phép lái xe, áp dụng nhiều hơn quy định trừ điểm giấy phép lái xe để theo dõi quản lý toàn bộ quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe.

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

Tags:
3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.34694 sec| 646.016 kb