Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nhân chuyện bà Chủ tịch huyện bị lừa 171 tỉ đồng

Nhân chuyện bà Chủ tịch huyện bị lừa 171 tỉ đồng
Theo thông tin ban đầu, bước đầu cơ quan điều tra xác định bà Giang Hương bị nhóm lừa đảo lấy hơn 171 tỉ đồng...

Các báo hôm qua đưa tin: Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc vụ Chủ tịch huyện Nhơn Trạch bị lừa hơn 171 tỉ đồng. Các nguồn tin cho hay, bước đầu các cơ quan chức năng nhóm lừa đảo dùng công nghệ cao và xưng danh cơ quan bảo vệ pháp luật nói bà Chủ tịch huyện Nhơn Trạch dính dáng đến pháp luật.

Sau đó, nhóm lừa đảo yêu cầu bà mở tài khoản để chuyển tiền rồi xâm nhập vào tài khoản để lấy tiền của bà Giang Hương. Bài này cũ rích, nhiều người bị rồi, nhiều cảnh báo rồi và cũng rất nhiều người thoát rồi, (người viết bài này cũng từng nhận , dọa nạt yêu cầu các cái, nhưng khi xưng lại các cậu ở phòng nào mà tớ ở tổng cục không biết thì đầu kia cúp máy cái rụp), nhưng bà Hương vẫn bị.

Theo thông tin ban đầu, bước đầu xác định bà Giang Hương bị nhóm lừa đảo lấy hơn 171 tỉ đồng...

Và, hôm qua, cũng tin trên các báo, bà Giang Hương, Chủ tịch huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã làm đơn xin nghỉ phép năm, và đã được chấp thuận.

Nhân chuyện bà Chủ tịch huyện bị lừa 171 tỉ đồng
Ảnh minh họa.

Ở đây chưa biết đúng sai thế nào (là cái việc bà bị lừa và có nhiều tiền), nhưng ta thấy có mấy điều cần suy nghĩ.

Một là trình độ lừa đảo bằng công nghệ cao đã thuộc loại thượng thừa. Lâu nay nhóm lừa đảo này nhắm vào nhóm người ở nông thôn, ít tiếp xúc với công nghệ, ưu điểm là... dễ lừa, nhưng nhược điểm là họ ít tiền, lừa không được bao nhiêu, nôm na là không bõ lừa. Lừa vào đối tượng cỡ Chủ tịch huyện là chúng chấp nhận sẽ rất khó khăn, và chắc chắn sẽ bị điều tra ráo riết. Nhưng chúng vẫn chơi. Và cho tới giờ thì thấy canh bạc của chúng đã thắng. Chúng đã lừa được tới 171 tỉ đồng.

Nhưng bên cạnh đấy, rõ ràng, chúng ta cũng thấy, là bà Giang Hương, dẫu làm tới Chủ tịch huyện, nhưng vẫn khá ngây thơ, nôm na là, sự ngây thơ này nó không tương xứng với trình độ, bản lĩnh của một Chủ tịch huyện. Có người đặt vấn đề, là Chủ tịch huyện, bà không tự bảo vệ được mình, để bị lừa số tiền nhiều tới thế, thì làm sao bảo vệ được dân của mình?

Cũng tin trên các báo, một bọn gian, gọi điện thoại cho lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, tự xưng là lãnh đạo tỉnh Bình Dương để... lừa 8,5 triêu, và đã thành công, bằng cách nói tỉnh Bình Dương đang làm chương trình từ thiện cho một địa phương của Lâm Đồng, đề nghị tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ tiền xe chở hàng. Thế mà cũng lừa được mới tài.

Hai là, té ra bà Chủ tịch huyện khá giàu. Dẫu bà nói huy động của anh em bà con thì anh em bà con bà cũng rất... có điều kiện, ít nhất là có một khoản tiền lớn trong tài khoản, để khi bà “lâm nguy” họ tiếp ứng cho bà ngay.

Thế hệ chúng tôi rất nhiều người là con các lãnh đạo. Hàng ngày tôi vẫn uống cà phê sáng với con trai một cựu Bí thư Tỉnh ủy rất nổi tiếng. Và bản thân bạn bè tôi, nhiều người cũng là lãnh đạo, cao thì chả bằng, nhưng cũng "xem xem" bà Giang Hương, nhưng quả là, tiền cà phê ăn sáng thì sẵn, bởi lương hưu cũng nhì nhằng sống đủ, nhưng một góc của bà thôi, cũng ít người có.

Trở lại chuyện lừa đảo. Té ra chả riêng gì nước ta, mà , Ấn Độ vừa giải cứu 250 công dân của họ bị lừa và ép sang Campuchia lừa đảo qua mạng trở lại dân mình. Theo ước đoán, có tới hơn năm ngàn người đã bị lừa qua Campuchia để từ đó sử dụng mạng lừa lại người quê mình.

Và, trong số người thực hiện các hành vi lừa đảo tại Việt Nam, có một số cũng đang làm “việc nhẹ lương cao” tại Campuchia.

Họ vừa là nạn nhân lại cũng là tội phạm. Cả số đi lừa và số bị lừa đều đã liên tục được cảnh báo từ công an, từ báo chí, từ cả mạng ..., thế mà vẫn bị. Nó chứng tỏ việc lừa đã được chuyên môn hóa rất cao, cả về công nghệ lừa, công nghệ dàn dựng, công nghệ mạng, công nghệ ngân hàng, tâm lý và nắm bắt thời cơ.

Dân ta, đa phần thương xót người bị lừa, có người bị lừa tới trắng tay, tới đổ nợ nần, nhưng thi thoảng lại ồ lên khi có vụ cán bộ bị lừa hoặc bị trộm mà... nhiều tiền quá.

Nhớ năm nào đấy, có mấy vụ trộm vào nhà mấy vị lãnh đạo khoắng, và thành công. Các vị bị mất không báo, nhưng bọn trộm tham, nhẽ khoắng được vụ lớn rồi thì... "tu nhân tích đức", đằng này quen, tiếp tục trộm, bị bắt và khai ra vụ trước, khiến đồng chí cán bộ bị trộm nhưng không khai giờ bị liên lụy.

Bà Giang Hương này cũng thế, dù muốn dù không giờ cũng bị liên lụy.

Có thông tin là bà nghỉ phép để giải trình, có thông tin là để nghỉ ngơi, nhưng dù thế nào thì đây cũng là kỳ nghỉ phép đặc biệt của bà.

Hy vọng là Ủy ban Kiểm tra vào cuộc sẽ khiến bà thanh thản khi bà chứng minh được số tài sản của bà là minh bạch, trong sạch chứ đừng như đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi sau khi bị bắt người ta mới phát hiện ra một ngôi biệt thự cực to cực đẹp của đồng chí ở thành phố Đà Nẵng láng giềng. Ngôi biệt thự nghe nói làm đã lâu và để không đấy chờ chủ.

Các cụ ta xưa có câu “cây ngay không sợ chết đứng” (đa phần các cụ đã nói mà được truyền đời lại là cấm có sai), nhẽ là bà Giang Hương trong sạch thì sợ quái gì cái bọn mạo danh cơ quan điều tra để rồi mà răm rắp làm theo chúng, chuyển cho chúng rất nhiều tiền như thế, để rồi giờ thì bị... điều tra thật. Tất nhiên, tôi hy vọng bà sẽ bảo vệ được sự trong sạch của mình để tiếp tục hết phép thì trở lại điều hành công việc, chứ hiện nay, huyện cử một đồng chí Phó Chủ tịch điều hành thay Chủ tịch, khó khăn cho đồng chí ấy và cho huyện, bởi nếu điều hành ngon thì đồng chí ấy làm Chủ tịch rồi...

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.30073 sec| 645.703 kb