Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Những kẻ chơi ngông, 'khiếm khuyết' ý thức

Những kẻ chơi ngông, 'khiếm khuyết' ý thức
Trong khi có những mảnh đời bất hạnh vẫn muốn đóng góp cho cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19, thì có những người cuộc sống dư dả muốn chống đối và phá vỡ sự nỗ lực của cả xã hội.

Trên khắp , báo chí dư luận bày tỏ sự phẫn nộ khi Phó cục trưởng cục Thuế Bình Định đi chơi golf trong thời điểm giãn cách, tiếp xúc với F0 và trở thành F1. Đây chính là sự không tuân thủ quy định có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh.

Sự ích kỷ của ông Phó cục trưởng chỉ để thỏa mãn nhu cầu cá nhân, thể hiện cuộc sống đầy đủ, vương giả, ông hãy nhìn ngoài bao con người đang vật lộn trong dịch bệnh: Người bồng con đỏ mới sinh vượt hàng trăm cây số về quê vì không còn đủ sức bám trụ ở mảnh đất phương Nam, những người mất việc không còn cái ăn từng bữa chờ hộp cơm của các nhóm thiện nguyện, những bác sĩ tuyến đầu không ăn, không ngủ xa gia đình để cứu chữa bệnh nhân, tham gia xét nghiệm dập dịch… Ông nghĩ gì mà đi chơi golf vào thời điểm “nước sôi lửa bỏng” như vậy?

Những kẻ chơi ngông, 'khiếm khuyết' ý thức
UBND tỉnh Bình Định đã tạm đình chỉ ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở Du Lịch do đi chơi golf có tiếp xúc gần với F0. Ảnh: Tri Thức & Cuộc Sống.

Ở nhiều địa phương đang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội để ngăn chặn những nguy cơ, trong khi đại đa số người dân đang nghiêm chỉnh chấp hành thì vẫn có những người chỉ vì sở thích của bản thân, nên lén lút “đi thể dục”, “dắt chó đi dạo”, “sang nhà bạn chơi”...

Chưa hết, có những kẻ còn bất chấp nguyên tắc trong phòng chống dịch để tụ tập ăn nhậu, thậm chí đánh bạc, trong đó, có cả một số người hiện là cán bộ công chức đang công tác, như trong vụ việc ở Trung Khánh (Cao Bằng) vào tối 1/8 vừa rồi.

Một số trường hợp thì không tuân thủ các nguyên tắc phòng chống dịch, khi được lực lượng chức năng nhắc nhở, lại bày tỏ sự bất mãn, có hành vi chống người thi hành công vụ. Như người phụ nữ đã không đeo khẩu trang còn làm loạn chốt kiểm dịch ở Tây Ninh. Theo hình ảnh được ghi lại, khi không được chấp thuận cho qua chốt và được yêu cầu đeo khẩu trang, người phụ nữ liền không tiếc lời mắng chửi CSGT, thậm chí còn nhiều lần tấn công CSGT để đòi đi qua chốt.

Hay vụ người vợ xông đến chửi bới lực lượng chức năng và đánh cả công an viên tại Phú Tân (An Giang), khi biết chồng mình bị lập biên bản vi phạm vì ra ngoài không có lý do chính đáng...

Đó chỉ là một trong số những biểu hiện “gây nhiễu” trong những ngày gần đây giữa công cuộc phòng chống dịch. Kiểu “ý thức bằng con kiến” như vậy thực chất họ đang hắt thùng nước lạnh rất to vào nhiệt huyết chống dịch của biết bao người.

Những con người có vấn đề về ý thức kia, có lúc nào tự nhìn lại bản thân, nhìn ra ngoài xã hội mà tự thẩm. Ở đó có những hình ảnh thật đẹp, đội ngũ y tế và các lực lượng khác “căng mình” trong cuộc chiến, những trái tim đẹp xung phong tham gia các hoạt động tình nguyện nơi tuyến đầu, và cả rất nhiều những câu chuyện nghĩa tình gom góp, ủng hộ các khu vực bị phong tỏa, cách ly...

Câu chuyện ông Lê Quang Quỳnh (56 tuổi, Quảng Trị) phải vật lộn mưu sinh với đôi mắt bị mù, đôi chân và cánh tay khiếm khuyết, ông Quỳnh vẫn chắt chiu dành một số tiền nhỏ từ việc bán vé số, ủng hộ cho công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Hay ông Bùi Quang Thuận (49 tuổi) ngồi xe lăn bán vé số, dốc cạn mấy trăm nghìn trong túi, góp cho người nghèo vùng dịch, thậm chí xung phong gia nhập nhóm thiện nguyện, chỉ bởi vì “không thể chịu nổi nữa nếu không với bà con”.

Nhìn những hình ảnh bình dị như thế, nhiều người bỗng thấy trái tim mềm lại, xúc động rưng rưng... Liệu rằng, những con người kia có “hổ thẹn” trong lòng hay không?! Soi vào đó, những con người vị kỷ có thể gột rửa được bản thân!?

Sự sống trở nên mong manh trước đại dịch, người mắc Covid-19 dù giàu-nghèo, sang-hèn, danh phận cao-thấp đều giống nhau. Khi ấy, những tâm hồn đẹp, thiện lương được lan tỏa, những kẻ “khiếm khuyết” ý thức sẽ trở thành “bia miệng” của người đời.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.36388 sec| 638.133 kb