Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Những việc cần làm khi bị suy sụp tinh thần

Những việc cần làm khi bị suy sụp tinh thần
Khi bị suy sụp tinh thần, không kiểm soát tốt các phản ứng cảm xúc của mình, bạn dễ làm hoặc nói điều có thể gây ra tác động tiêu cực. Những cảm xúc tiêu cực tồn tại để thông báo cho chúng ta biết rằng có điều gì đó không ổn, cần phải có chiến lược kiểm soát cảm xúc. Bạn có thể tham khảo những điều sau:

1. Nhận ra cảm xúc tiêu cực không kéo dài lâu

Nếu đang tức giận về điều gì đó, bạn có thể sẽ vượt qua nó vào năm tới, tuần tới, thậm chí vào ngày mai. Ai cũng có thể làm hoặc nói điều gì đó trong lúc nóng giận khiến mình phải hối hận sau đó. 

Nhưng sự tức giận, sợ hãi, oán giận hoặc những cảm xúc tiêu cực khác sẽ tan biến nên bạn đừng phản ứng hấp tấp.

2. Kiểm tra cảm xúc

Khi bạn nhận thấy mình đang có phản ứng mạnh, hãy phân tích lý do tại sao bạn lại có cảm xúc đặc biệt đó, sau đó thừa nhận điều đó với chính mình. Đó là cách bạn có thể tránh việc hợp lý hóa hành vi của mình và không "nói dối chính mình". 

Nếu biết lý do thực sự khiến bạn cảm thấy như vậy, bạn có nhiều khả năng làm điều gì đó ngăn chặn và kiểm soát nó hơn.

3. Tạo không gian

Nhiều thách thức do cảm xúc của chúng ta tạo ra có thể được loại bỏ nếu chúng ta dành một chút thời gian trước khi phản ứng. Khó chịu không phải là điều gì đó xảy ra với chúng ta mà là điều chúng ta phản ứng với một việc gì đó. Chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát nó.

Những việc cần làm khi bị suy sụp tinh thần
Ảnh minh họa.

4. Tìm một hình mẫu

Bạn có muốn nghe lời khuyên về chứng khoán từ một người đàn ông vô gia cư không? Chắc là không! Học cách kiểm soát cảm xúc từ những người luôn giữ bình tĩnh bất kể hoàn cảnh nào. 

Khi bạn tìm thấy một người như vậy, hãy hỏi họ cách họ làm điều đó. Những câu trả lời bạn nhận được có thể là tạo nên sự khác biệt.

5. Giải phóng cảm xúc tiêu cực

Hành động của chúng ta có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta. Nếu bạn cảm thấy chán khi xem TV thì không có lý do gì để tiếp tục xem TV, hãy đứng dậy và đi dạo, đi đến thư viện và tìm một cuốn sách thú vị hoặc gọi một người bạn đi uống cà phê. 

Tập thể dục cũng là một cách tuyệt vời để giải phóng năng lượng. Bạn không cần phải chấp nhận tâm trạng của mình một cách thụ động. Hãy làm điều gì đó khác và thay đổi nó!

6. Thay đổi cách thở của bạn

Nhiều người cho rằng, cảm xúc hoàn toàn thuộc về tâm lý nhưng thực ra cũng có thành phần vật chất. Mọi cảm xúc cuối cùng đều được trải nghiệm dưới dạng cảm giác vật lý trong cơ thể bạn. 

Bạn vừa học cách dán nhãn cho một số cảm giác cơ thể bằng những cái tên như "tức giận" và "sợ hãi". Phần duy nhất trong sinh lý của bạn có thể dễ dàng kiểm soát được là hơi thở. Hãy quan sát cách bạn thở khi có phản ứng mạnh mẽ và thay đổi nó. 

Một số ý tưởng bạn có thể thử là nín thở trong 5 giây, thở sâu và chậm trong 30 giây, hít vào chậm và thở ra chậm hơn nữa. Hãy tập trung về hơi thở và đếm nhịp thở của bạn, tập trung vào cảm giác vật lý khi không khí di chuyển vào và ra khỏi cơ thể bạn.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Link nguồn: https://phunuvietnam.vn/nhung-viec-can-lam-khi-bi-suy-sup-tinh-than-2024060519353308.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.31626 sec| 634.875 kb