Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tham vặt

Tham vặt
Chuyện đơn giản nhất là người ta chuyển nhầm thì chuyển trả lại cho người ta. Nhưng ai tài xế grab được chuyển nhầm 71 triệu đồng lại không làm chuyện bình thường này.

Một nữ hành khách đi grab hết 71 ngàn, nhưng đã chuyển nhầm thành 71 triệu. Ngay khi phát hiện, đã liên hệ với tài xế, cả lẫn chuyển tiền nhỏ vào tài khoản anh này để "xin" lại, nhưng bất thành, anh không trả lời. "Tối 15.3, sau khi phát hiện, chúng tôi có liên hệ với tài xế, nhưng người này đã tắt máy. Sau đó chúng tôi có nhắn tin, tiếp tục chuyển thêm 10.000 đồng kèm theo lời nhắn nhưng cũng không thấy phản hồi", người chuyển nhầm cho biết.

Chưa hết, chị này người cũng nhắn tin trên ứng dụng của hãng xe công nghệ, và ứng dụng hỗ trợ liên hệ với tài xế này nhưng cũng bất thành. Khi đề nghị được cung cấp thông tin tài xế, thì hãng xe công nghệ từ chối vì chỉ cung cấp thông tin cá nhân theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Đổi lại phía ứng dụng sẽ hỗ trợ tiếp tục liên hệ với tài xế trên. Sau đó, Grab Việt Nam cho biết đã tạm khóa tài khoản của đối tác tài xế, đồng thời hành khách trình báo sự việc đến cơ quan chức năng.

Và thế cuối cùng, chị này đăng lên một nhóm mạng của địa phương ấy, là Vũng Tàu Review tất tần tật, và báo công an.

Tới nước này thì tài xế grab phải xuất hiện, nhưng lại yêu cầu chị này xin lỗi vì đã đăng câu chuyên lên mạng (và sau đấy báo chí vào cuộc lên tiếng), thì mới trả tiền. Cuộc gặp bất thành dù có mặt của chính quyền, và nữ hành khách chuyển nhầm đợi anh này trong một thời hạn nhất định trước khi chính thức nhờ pháp luật vào cuộc.

Ở mọi góc nhìn, anh tài xế này đều sai.

Tham vặt
Hình ảnh đặt chuyến xe công nghê và chuyển nhầm tiền.

Chuyện đơn giản nhất là người ta chuyển nhầm thì chuyển trả lại cho người ta. Ở đây anh này cố tình dây dưa, tôi chưa khẳng định là định "chén không" khoản này, nhưng rõ ràng là có sự "không trong sáng". Chỉ mỗi việc trả lại thì anh ta đã không làm.

Tới khi chuyện loang ra ở cái thế chẳng đặng đừng, bởi cách xử lý của người chuyển nhầm là rất văn minh, là đưa lên mạng nhờ cộng đồng mạng "ai biết bạn này khuyên bạn ấy trả tiền lại, trong vòng hai ngày sẽ báo công an", tức là đã có thời hạn để anh này... rút lui trong danh dự.

Phải tới khi không thể "im lặng là vàng" anh này phải xuất hiện, nhưng vẫn lấy cớ chị khách công khai trên mạng để dây dưa.

Anh này đã phạm liên tiếp các sai lầm, sai lầm sau lớn hơn sai lầm trước, hoành tráng hơn sai lầm trước...

Sau khi bị khóa tài khoản, con đường trở lại "nghề nghiệp" với anh này là rất khó, và muốn xin việc khác thì với cái "tiền sự" như thế cũng sẽ rất khó.

Và bây giờ thì anh này còn đã được "vua biết mặt chúa biết tên" khi tên tuổi lềnh phềnh trên báo và mạng .

"Tôi đã in sao kê tài khoản ngân hàng, các nội dung chúng tôi nhắn cho Q. kèm theo đơn trình bày đến công an phường. Tôi thừa nhận mình có điểm sai nhưng tôi đã cố liên lạc với Q. nhiều lần nhưng không được người này phản hồi nên tôi mới phải đưa lên . Đến sáng 20/3, phía Q. cũng chưa liên hệ hay chuyển khoản lại tiền cho chúng tôi..."- chị khách chuyển nhầm cho biết sau khi thương lượng không thành đã chính thức tố cáo tới công an.

Và, nếu vẫn không trả, anh còn bị pháp luật xử lý hành vi chiếm đoạt.

Tất cả xuất phát từ lòng tham, từ cái thói láu cá vặt vãnh, thấy cái trước mắt không thấy cái lâu dài.

Cao hơn, họ coi thường danh dự của chính họ, để giờ, cái thế "tiến thoái lưỡng nan" trước mặt, tiến không xong mà thoái cũng ê chề.

Từ hồi có nghị định 100 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tôi rất hay gọi grab để đi các cuộc liên quan tới rượu bia, và gặp nhiều tài xế rất thân thiện, rất tốt. Và đa phần, khi trả tiền, tôi không lấy lại tiền thừa, hoặc nếu chuyển ebank thì cũng cố tình dư mươi ngàn, các cháu đều rất lịch sự cảm ơn. Nhiều bạn là sinh viên. Có hôm tôi đi ở Pleiku, tài xế là một cháu người Jrai, cháu kể ở huyện xa nhất tỉnh, lên đây thuê trọ để học lái xe, và cháu chạy grab để lấy tiền ăn học, lấy bằng thì về lái xe gia đình.

Thế mà có lần ân hận mãi. Hôm ấy đi Grabike ở Sài Gòn, hết 40 ngàn, tôi chuyển năm chục. Các cháu grab có thói quen thả khách xuống, giơ điện thoại cho khách quét mã là chạy luôn dù tôi đã bảo chờ chú chuyển tiền đã. Phải chục ngày sau, có việc gì đấy, tôi lướt lại lịch sử chuyển tiền, thấy có cuộc... năm ngàn. Bần thần nghĩ mãi rồi mới nhớ ra cuộc grab ấy...

Chuyện tham của cái anh cu tài xế Grab kia là nhỏ, dù nó tới 71 triệu, nhưng xã hội ta hiện nay còn những lòng tham lớn hơn rất nhiều. 

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.25264 sec| 637.82 kb