Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Luật sư: Người bạn đồng hành của mỗi doanh nghiệp

Luật sư: Người bạn đồng hành của mỗi doanh nghiệp
Luật sư, văn phòng luật sư nhất định phải là người bạn đồng hành của doanh nghiệp. Bởi vì người bạn đó sẽ hướng dẫn doanh nghiệp tư vấn, bảo đảm các yêu cầu pháp lý và bảo vệ quyền lợi chính đáng trong các hoạt động đầu tư kinh doanh, nhất là đầu tư kinh doanh trong các quan hệ có yếu tố nước ngoài.

Theo cách hiểu của mỗi chúng ta, yếu tố pháp luật được coi là tấm khiên bảo vệ cho mọi hoạt động kinh doanh, phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lại chưa chú trọng vào yếu tố then chốt này. Mọi vấn đề từ nội bộ cho đến kinh doanh, lợi nhuận đều chịu sự điều chỉnh của pháp luật. Chính vì vậy, vai trò của , văn phòng luật sư khi tham gia hỗ trợ, pháp lý thường xuyên cho doanh nghiệp cần được chú trọng hơn. Trong bài viết này, Diễn đàn Pháp luật sẽ có buổi trao đổi trực tiếp với Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế TNTP và các Cộng sự để nắm rõ hơn về 4 lý do doanh nghiệp cần có sự đồng hành của luật sư trên con đường phát triển hiện nay.

Luật sư: Người bạn đồng hành của mỗi doanh nghiệp
Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế TNTP và các cộng sự trao đổi với PV.

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, việc tư vấn pháp luật là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo môi trường pháp lý an toàn, đáng tin cậy cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Để đảm bảo cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được thuận lợi, doanh nghiệp cần tuân thủ quy định của pháp luật.

Luật sư giúp tư vấn định hướng phát triển, hoạt động của doanh nghiệp

Nói đến sự cần thiết khi đồng hành cùng luật sư và văn phòng luật sư, Luật sư Nguyễn Thanh Hà nêu quan điểm như sau: “Doanh nghiệp của bạn khi chọn luật sư làm người bạn đồng hành thì đồng nghĩa với việc sẽ có thêm một chiếc la bàn để chắc rằng con đường mà doanh nghiệp đi là đúng hướng. Luật sư có thể tư vấn giúp doanh nghiệp ngay từ những bước đầu tiên trong việc thành lập như tư vấn đăng ký kinh doanh, ngành nghề kinh doanh, thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh với cơ quan có thẩm quyền. Đối với doanh nghiệp đang hoạt động và phát triển, trong quá trình hoạt động kinh doanh, chủ doanh nghiệp sẽ thường bị cuốn vào guồng quay hàng ngày của công việc, do đó, sự có mặt của luật sư, văn phòng luật sư sẽ giúp chủ doanh nghiệp định hình lại mục tiêu nào là quan trọng trong từng thời điểm cụ thể nhằm đảm bảo doanh nghiệp đang đi trên con đường đúng đắn, nhanh nhất để đạt được mục tiêu của mình”.

Hỗ trợ giải quyết tất cả tranh chấp cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh hiện nay, khi làn sóng Covid-19 vừa quét qua, tình hình kinh tế trong và ngoài nước đang trên đà phục hồi. Vì vậy, trong quá trình hoạt động kinh doanh, việc tranh chấp phát sinh là điều khó tránh khỏi. Để đảm bảo công bằng quyền và lợi ích của các bên theo quy định của pháp luật, giải quyết nhanh chóng, không mất nhiều thời gian thì vai trò tư vấn, hỗ trợ của luật sư, văn phòng luật sư trong trường hợp này là rất quan trọng. 

Nói về vấn đề này, là một chuyên gia trong lĩnh vực giải quyết tranh chấp, Luật sư Hà cho biết: “Với và kiến thức chuyên sâu về pháp luật, luật sư có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tư vấn về nội dung, đánh giá rủi ro ngay từ thời điểm doanh nghiệp và đối tác chưa thực hiện giao kết hợp đồng và phát sinh tranh chấp. Tại thời điểm phát sinh tranh chấp, tùy từng trường hợp cụ thể, luật sư sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra các phương án có thể áp dụng nhằm giải quyết tranh chấp một cách đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, văn phòng luật sư cũng có thể trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp thương lượng, đại diện doanh nghiệp tiến hành các thủ tục tố tụng để yêu cầu giải quyết tranh chấp cũng như đại diện doanh nghiệp tranh tụng tại tòa án có thẩm quyền”.

Ngoài ra, luật sư là những chuyên gia pháp lý, am hiểu các nội dung mà pháp luật Việt Nam quy định, các vấn đề doanh nghiệp được phép, không được phép thực hiện, quy trình thực hiện. Do đó, luật sư có thể hỗ trợ doanh nghiệp toàn bộ những vấn đề về thủ tục pháp lý liên quan đến hoạt động của nội bộ doanh nghiệp và các thủ tục liên quan đến cơ quan nhà nước, đối tác khách hàng.

Luật sư Hà có nêu ví dụ: “Nếu trong nội bộ doanh nghiệp, luật sư có thể tư vấn soạn thảo nội quy, quy chế hoạt động chung, các vấn đề liên quan đến hợp đồng lao động của nhân viên,... hay thủ tục liên quan đến các cơ quan nhà nước, luật sư tư vấn có thể thực hiện, hướng dẫn thực hiện các thủ tục về đăng ký kinh doanh, liên kết kinh doanh với doanh nghiệp nước ngoài, thủ tục xin cấp giấy phép lao động trong trường hợp có nhân viên là người nước ngoài,… đảm bảo phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam”.

Bổ sung kiến thức pháp lý cho doanh nghiệp

Trong kinh doanh, pháp luật đóng vai trò rất quan trọng, là kim chỉ nam giúp doanh nghiệp vạch ra đường hướng phát triển đúng đắn. Tôn trọng và tuân thủ pháp luật sẽ giúp doanh nghiệp tồn tại bền vững. Các doanh nghiệp cần căn cứ pháp luật về kinh doanh để xây dựng kế hoạch phát triển đúng đắn, phù hợp trong từng giai đoạn. Việt Nam là một trong những quốc gia có hệ thống pháp luật phức tạp nhất trên thế giới, chưa dừng lại ở đó, các văn bản quy phạm pháp luật được sửa đổi, bổ sung và cập nhật thường xuyên. Do đó, trường hợp doanh nghiệp không cập nhật đầy đủ, chính xác và kịp thời những thay đổi của pháp luật thì rất dễ mắc sai lầm đáng tiếc. 

“Khi có sự đồng hành của luật sư với chuyên môn và đặc thù tính chất công việc của mình, luật sư sẽ hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thường xuyên, bổ sung các quy định pháp luật mới cho chủ doanh nghiệp để đảm bảo hoạt động kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. Hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố đã ban hành và thực hiện các kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, hoạt động này chưa được phổ biến và chưa thể tiếp cận được với hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn. Do đó, để đảm bảo hoạt động kinh doanh được thuận lợi và hạn chế rủi ro, doanh nghiệp nên tự mình cân nhắc về các kế hoạch bổ sung kiến thức pháp lý cho doanh nghiệp của mình, đơn giản là từ việc nhờ sự tham gia, hỗ trợ từ các luật sư, văn phòng luật sư”, – Luật sư Hà nhấn mạnh.

Luật sư: Người bạn đồng hành của mỗi doanh nghiệp
Luật sư sẽ là người bạn đồng hành của mỗi doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giải quyết nhiều bài toán trong hoạt động kinh doanh. Ảnh minh họa

Nâng tầm chuyên nghiệp, tự tin của doanh nghiệp trong kinh doanh

Cũng theo Luật sư Hà thêm, đối với mỗi doanh nghiệp khi có Luật sư, văn phòng luật là người bạn đồng hành tư vấn sẽ thể hiện cách làm việc chuyên nghiệp của doanh nghiệp, phần nào sẽ gây ấn tượng tốt đối với đối tác, khách hàng. Sự chuyên nghiệp được thể hiện trong việc đưa ra quyết định nhanh chóng, chính xác, làm việc theo trình tự, hệ thống. Ngoài ra, trong quá trình đàm phán với đối tác, khi đã có sự tư vấn, hỗ trợ của Luật sư, văn phòng luật thì doanh nghiệp có thể nắm bắt được những rủi ro, các phương án tốt nhất để đàm phán với đối tác, khách hàng. Điều này khiến cho chủ doanh nghiệp cảm thấy tự tin và an tâm hơn.

Nhìn chung, luật sư với năng lực và trình độ, hiểu biết của mình về pháp luật sẽ là một trong những cộng tác viên tích cực cho mạng lưới tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp Việt Nam thấu hiểu được tầm quan trọng của luật pháp, cũng như vai trò của việc tư vấn pháp luật trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc nắm được pháp luật sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào một sân chơi bình đẳng với tính cạnh tranh khốc liệt của thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, nơi mà các doanh nghiệp trong và ngoài nước được thỏa sức thể hiện năng lực, chứng tỏ vị thế của từng doanh nghiệp trên thương trường.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.40506 sec| 658.672 kb