Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

650 triệu cho 1kg ‘vàng đỏ’ giả từ bột nghệ và hóa chất

650 triệu cho 1kg ‘vàng đỏ’ giả từ bột nghệ và hóa chất
Saffron rất tốt cho sức khoẻ. Chúng được biết đến với các công dụng như: Thông mạch, bảo vệ tim mạch, làm gia vị món ăn trong gia đình, làm đẹp… Đây là một mặt hàng rất được ưa chuộng và luôn được giới thượng lưu tìm kiếm.

Saffron (nhụy hoa nghệ tây) rất tốt cho . Chúng được biết đến với các công dụng như: Thông mạch, bảo vệ tim mạch, làm gia vị trong gia đình, làm đẹp… Chúng còn được gọi là “vàng đỏ” của Iran. Đây là một mặt hàng rất được ưa chuộng và luôn được giới thượng lưu, trung lưu và những người giàu có tìm kiếm.

Mặc dù khá nhiều quốc gia sản xuất saffron, tuy nhiên Iran vẫn được biết đến như “thiên đường” của loại gia vị đắt đỏ này với 90% lượng xuất khẩu toàn cầu.

Theo ông Saleh Adibi, đại sứ Iran, cho biết, giống như những mặt hàng có giá trị cao thường sẽ bị làm giả, saffron cũng bị làm nhái và bày bán công khai.

650 triệu cho 1kg ‘vàng đỏ’ giả từ bột nghệ và hóa chất
Nhụy hoa nghệ tây được coi là "vàng đỏ" ở Iran.

 “Trên thị trường có những hình thức làm giả và nhuộm màu saffon. Họ thường dùng những loại như bột nghệ, cộng với một thực vật khác, hòa cùng với một loại hóa chất để tạo màu làm giả saffron”, vị đại sứ tiết lộ.

 “Saffron là mặt hàng còn khá mới mẻ với người Việt, do đó cần cẩn trọng khi mua sản phẩm saffron. Nên mua những loại saffron có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại các đơn vị nhập khẩu chính thức từ Iran. Bởi những sản phẩm đó ngoài việc được chính các công ty tại Iran đảm bảo thì còn có giấy phép chính thức của Chính phủ Việt Nam, cũng như được các cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận”, vị đại sứ Iran thêm.

Bác sĩ Trần Châu Quyên (Viện Dinh Dưỡng) cũng chia sẻ, do quý hiếm và đắt đỏ nên saffron rất dễ bị làm giả bằng cách dùng hoá chất để nhuộm màu hoặc tạo mùi hương. Những hoá chất này thường rất độc và có hại cho sức khoẻ. Vì vậy, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng khi mua saffron, bởi nếu mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng thì có thể xảy ra hậu quả đáng tiếc với sức khoẻ.

Theo ghi nhận, trên thị trường, saffron đang được khắp nơi, nhất là trên các trang mạng với giá dao động từ 250-500 triệu đồng/kg tùy loại tùy xuất xứ, thậm chí có loại giá lên tới 650 triệu đồng/kg.

Song, đa phần các đầu mối bán saffron đều cho biết, một lượng lớn saffron bán trên thị trường Việt hiện nay là hàng xách tay. Trong khi đó, nếu về qua con đường xách tay thì hàng hóa không bị kiểm tra, kiểm dịch cũng như các loại chứng nhận về chất lượng hàng hóa của cơ quan chức năng.

P.V (Tổng hợp)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14100 sec| 636.148 kb