Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Giải thích lý do truyền 15 lon bia vào máu để giải ngộ độc rượu?

Giải thích lý do truyền 15 lon bia vào máu để giải ngộ độc rượu?
Để cứu ông Nhật bị ngộ độc rượu methanol, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã truyền 15 lon bia vào cơ thể bệnh nhân.

Trước đó, sáng ngày 25/12/2018, bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị tiếp nhận hai bệnh nhân Nguyễn Văn Nhật và Lê Văn Tửu cùng trú tại xã Triệu Đô, huyện Triệu Phong vì ngộ độc rượu nặng. Các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, kiệt sức.

Giải thích lý do truyền 15 lon bia vào máu để giải ngộ độc rượu?
Bệnh nhân Nhật được truyền gần 5 lít bia vào cơ thể để kéo dài thời gian giải độc. 

Theo thông tin ban đầu, bệnh nhân Nguyễn Văn Nhật nhập viện khi hàm lượng methanol trong mẫu máu  là 2.100 mg/lít, vượt hơn 10 lần ngưỡng gây ngộ độc. Để cứu sống bệnh nhân, bác sĩ truyền ba lon bia tức gần một lít, vào đường tiêu hóa của bệnh nhân. Mỗi giờ tiếp theo, bệnh nhân được truyền thêm một lon bia. Sau khi truyền tổng cộng 15 lon bia, tức gần 5 lít, bệnh nhân Nhật dần bình phục, tỉnh táo.

Bác sĩ Lâm lý giải, rượu gồm hai loại là Etylic và Metylic. Khi vào cơ thể, gan ưu tiên chuyển hóa Etylic và tạo ra sản phẩm không gây độc. Trong khi Metylic được chuyển hóa sau nhưng tạo thành Andehit Formic, ở hàm lượng cao sẽ gây ngộ độc, nguy cơ tử vong rất cao.

Giải thích lý do truyền 15 lon bia vào máu để giải ngộ độc rượu?
Bệnh nhân Nhật được truyền gần 5 lít bia vào cơ thể để kéo dài thời gian giải độc. 

Chất Andehit Formic trong máu chính là nguyên nhân khiến ông Nhật hôn mê. Lúc này, cơ thể bệnh nhân hết Etylic. Vì vậy, nhằm hạn chế chuyển hóa Metylic, các bác sĩ truyền bia cho bệnh nhân. Lúc này, cơ thể được bổ sung Etylic khiến gan ưu tiên chuyển hóa Etylic, ngưng chuyển hóa Metylic. Nhờ đó, các bác sĩ có thêm thời gian để lọc máu, giải độc cho bệnh nhân.

"Đây là phương pháp khoa học, không gây hại cho bệnh nhân. Trước khi quyết định sử dụng phương pháp này, chúng tôi cũng chịu áp lực, đặc biệt là với người nhà bệnh nhân Nhật.

Tuy nhiên, vì vợ của bệnh nhân cũng làm trong ngành y, trong hoàn cảnh bệnh nhân đang nguy kịch nên khi chúng tôi đưa ra phương pháp điều trị như thế, người nhà bệnh nhân lúc đầu có chút hoài nghi nhưng sau cũng được thuyết phục, chấp nhận”, bác sĩ Lê Văn Lâm .

Methylic ở lâu trong cơ thể không được chuyển hóa sẽ bị đào thải dần qua đường nước tiểu, làm giảm độc tố trong cơ thể. Đây là cơ sở để cứu sống bệnh nhân.

Bác sĩ Lâm nói đây là lần đầu khoa tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc rượu nặng và sử dụng phương pháp này để cứu sống. Phương pháp này được đề cập đến trong y khoa.

Chiều ngày 9/1, bác sĩ Lê Văn Lâm, Trưởng khoa Hồi sức tích cực-chống độc, Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho hay bệnh nhân Nguyễn Văn Nhật (48 tuổi, trú Triệu Đô, Triệu Phong), đã bình phục và xuất hiện.

Trước đó, ngày 23/12, các ông Nguyễn Văn Xược (64 tuổi, trú thôn Quy Hà) ông Nguyễn Văn Nhật (48 tuổi, trú thôn An Giạ), Lê Văn Tửu và ông Hoàng Thanh Chiến (58 tuổi, thôn Gia Độ), dự tiệc mừng Giáng sinh tại thôn Đồng Giám và có sử dụng bia rượu. 

Các ông trên sau khi uống rượu đã có biểu hiện đều nôn ói, chóng mặt, thậm chí hôn mê sâu, được người nhà đưa đến cấp cứu tại các cơ sở y tế của Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.

Riêng ông Nguyễn Văn Xược (xã Triệu Độ) tử vong vào sáng 28/12, sau 4 ngày điều trị tại bệnh viện do nghi ngộ độc rượu.

H.A (TH)
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16996 sec| 634.094 kb