Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bắt hơn 100 tấn thuốc bắc giấu trong hoa quả khô

Bắt hơn 100 tấn thuốc bắc giấu trong hoa quả khô
Để vận chuyển hết số tang vật 'khủng' này về nơi tạm giữ, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu phải huy động 7 xe container cùng nhiều xe tải nhỏ.

Ngày 5/12, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) hoàn tất việc kiểm đếm, tịch thu hơn 100 tấn dược liệu nhập lậu tại kho hàng tại Đình Bảng (huyện Từ Sơn, Bắc Ninh) và xã Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội). Hàng được chất đầy 5 container và ba xe tải tập kết tại trụ sở Bộ Công an.

Theo nguồn tin của PV Thanh Niên, từ chiều 4/12, nhiều mũi trinh sát của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) phối hợp các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an đồng loạt bắt quả tang nhiều xe tải chở nông sản nhập khẩu từ Trung Quốc tại cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn).

Ngay sau đó, lực lượng chức năng thực hiện khám xét tại kho hàng của nhiều doanh nghiệp ở Đình Bảng (Bắc Ninh) và Ninh Hiệp (Hà Nội), bao gồm một kho hàng lớn của Công ty xuất nhập khẩu Hà Bắc (P.Đình Bảng, TX.Từ Sơn, Bắc Ninh).

Bắt hơn 100 tấn thuốc bắc giấu trong hoa quả khô
5 container và ba xe tải chở dược liệu nhập  lậu bị niêm phong, đưa về trụ sở Bộ Công an tại Hà Nội. Ảnh: Bá Đô

Tại các kho hàng này, lực lượng chức năng phát hiện khoảng 60 loại dược liệu khác nhau với trọng lượng hàng chục tấn không hóa đơn, chứng từ nguồn gốc. Đến 11 giờ trưa 5/12, C03 mới hoàn tất việc khám xét và vận chuyển tang vật hơn 100 tấn nguyên liệu để làm thuốc bắc từ Lạng Sơn và Bắc Ninh về tạm giữ tại trụ sở Bộ Công an. Để vận chuyển hết số tang vật “khủng” này, C03 phải huy động 7 xe container cùng nhiều xe tải nhỏ.

"Số dược liệu không có giấy tờ chứng minh xuất xứ, không được Bộ Y kế kiểm nghiệm và cấp phép", lãnh đạo Cục C03 cho hay.

Theo nhà chức trách, một số người lập khoảng 5 công ty có đăng ký, cấp phép được xuất nhập khẩu hoa quả khô, hàng để làm bình phong cho hành vi buôn lậu số hàng này.

Để qua mắt cơ quan chức năng, nhóm này mở tờ khai nhập khẩu các loại hoa quả sấy khô tư táo, trà cúc khô, ô mai. Nhưng thực tế, các container chứa toàn thuốc bắc, chỉ có khoảng hai tấn hoa quả khô phủ bên ngoài.

Bắt hơn 100 tấn thuốc bắc giấu trong hoa quả khô
Kho hàng chứa dược liệu nhập lậu ở Từ Sơn, Bắc Ninh bị cảnh sát khám xét. Ảnh: Công an cung cấp

Lãnh đạo C03 cho biết đơn vị đã tạm giữ một số người trong đường dây, đang truy tìm một số bỏ trốn. Sau khi có kết quả giám định của Cục Y dược (Bộ Y tế), dược liệu đủ tiêu chuẩn sẽ bán và thu hồi vào tài sản nhà nước, nếu không sẽ bị tiêu huỷ.

Được biết, theo quy định, nguyên liệu làm thuốc chữa bệnh, kể cả thuốc bắc, đều phải kiểm soát chặt chẽ cả đầu vào lẫn đầu ra. Tuy nhiên, loại dược liệu không rõ nguồn gốc này khi đi vào Việt Nam sẽ gây ra nhiều nguy cơ đối với sức khỏe con người. Được biết, số dược liệu nêu trên sau khi qua mặt lực lượng hải quan tại Lạng Sơn, được vận chuyển về kho hàng tại Bắc Ninh, Hà Nội rồi dự kiến đưa đi tiêu thụ ở nhiều nơi.

Theo các chuyên gia về y học cổ truyền, dược liệu không rõ nguồn gốc có thể là rác thuốc đã được lấy hết dược tính nên không còn có trong y học. Tuy nhiên, nó lại được ngâm tẩm hóa chất để tái sử dụng.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38398 sec| 633.656 kb