Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bị xử phạt 90 triệu khi đổi 100 USD: Công an Cần Thơ lên tiếng

Bị xử phạt 90 triệu khi đổi 100 USD: Công an Cần Thơ lên tiếng
Công an TP Cần Thơ cho biết đã có đầy đủ căn cứ chứng minh hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân nêu trên nên trình Chủ tịch UBND TP ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Trưa 24/10, Công an TP Cần Thơ cung cấp cho báo chí những thông tin liên quan vụ Anh thợ điện bị phạt 90 triệu đồng vì đổi 100 USD (2,3 triệu đồng).

Theo Công an TP Cần Thơ, trưa 30/1, lực lượng cảnh sát kinh tế bắt quả tang ông Lê Hồng Lực (Giám đốc Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực - tiệm vàng Thảo Lực ở quận Ninh Kiều) đang thu mua 100 USD (2,3 triệu đồng) của anh Nguyễn Cà Rê (ngụ quận Ninh Kiều), với giá 2.260.000 đồng mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Qua quá trình xác minh, tổ chức và cá nhân nêu trên đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình. Công an TP Cần Thơ cho biết đã có đầy đủ căn cứ chứng minh hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân nêu trên nên trình Chủ tịch UBND TP ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Bị xử phạt 90 triệu khi đổi 100 USD: Công an Cần Thơ lên tiếng
Tiệm vàng Thảo Lực.

Cụ thể, ông Nguyễn Cà Rê bị phạt 90 triệu đồng, tịch thu 2.260.000 đồng (quy đổi từ 100 USD) theo Điểm a, khoản 3, điều 24 Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng (mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ).

Tiệm vàng Thảo Lực, nơi anh Rê đổi ngoại tệ cũng bị xử phạt hành chính 180 triệu đồng về hành vi Mua ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ theo Nghị định của Chính phủ.

Cơ sở này bị phạt thêm 70 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; 15 triệu đồng về hành vi sản xuất hàng hóa không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định và 30 triệu đồng về hành vi sản xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng.

Tổng mức phạt đối với cơ sở này là 295 triệu đồng, kèm hình phạt bổ sung là tịch thu 100 USD (2,3 triệu đồng) (2,3 triệu đồng), 20 viên kim cương (hột xoàn) và 19.910 viên hột đá nhân tạo có giá trị gần 550 triệu đồng.

Cũng theo Công an TP Cần Thơ, căn cứ vào Luật xử lý vi phạm hành chính, tổ chức và cá nhân vi phạm có thể thực hiện các yêu cầu để giảm nhẹ việc nộp phạt như: đề nghị tiền nộp phạt nhiều lần theo quy định tại Điều 79 hoặc đề nghị hoãn thi hành quyết định phạt tiền theo quy định tại Điều 76, hay đề nghị giảm, miễn tiền phạt theo quy định tại Điều 77. 

Trường hợp, ông Nguyễn Cà Rê có hoàn cảnh khó khăn thì làm đơn gửi UBND TP Cần Thơ xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Vụ việc trên không chỉ ảnh hưởng tới hai đối tượng bị phạt mà còn khiến nhiều người dân khá hoang mang. 

Theo Trương Thanh Đức – Chủ tịch công ty Luật Basico nhận định, việc UBND TP.Cần Thơ ra quyết định xử phạt với mức phạt như trên là không sai.

Tại điểm a Khoản 3 Điều 24 Mục 7 Nghị định 96/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng” quy định: Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm: Mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ.

Theo luật sư Đức, pháp luật hiện hành quy định, chỉ có các ngân hàng mới được cấp phép mua, bán, trao đổi, giao dịch ngoại tệ. Một số ít tiệm vàng được phép làm đại lý đổi ngoại tệ theo ủy quyền của ngân hàng nhưng cũng chỉ được mua vào ngoại tệ, không được bán ra. Ngoài ra mọi giao dịch ngoại tệ với các tổ chức khác là trái luật.

Căn cứ theo Nghị định này thì dù mua bán trao đổi ngoại tệ dù ở đơn vị thấp nhất (ví dụ mua tờ 2 USD làm quà lưu niệm) tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ cũng sẽ phải chịu mức phạt như trên.

Bình luận về điều này, ông Đức cho rằng đây là một điều luật phi lý, không sát thực tế. Bởi vì chỉ nên phạt tổ chức, họ kinh doanh thì phải có trách nhiệm nắm rõ quy định, còn người dân đôi khi chỉ đổi ngoại tệ giá trị nhỏ, vì mục đích cá nhân thì mức xử phạt như trên là quá nặng.

Hòa Anh (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.31007 sec| 634.109 kb