Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Công ty Thủ Thiêm giúp CĐT huy động vốn bằng ngoại tệ trái pháp luật?

Công ty Thủ Thiêm giúp CĐT huy động vốn bằng ngoại tệ trái pháp luật?
Ngoài việc chào bán, môi giới dự án Coastar Estates Hồ Tràm khi chưa được cấp phép, thì công ty Thủ Thiêm còn đang có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi huy động vốn cho một số dự án BĐS nghỉ dưỡng khác tại Hồ Tràm bằng ngoại tệ (USD).

Như thông tin PhapluatNet đã từng đăng tải, phản ánh về dự án Coastar Estates Hồ Tràm do tập đoàn Star Light làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần đầu tư BĐS Thủ Thiêm (Công ty Thủ Thiêm) là đơn vị phân phối độc quyền đang môi giới, chào bán các căn biệt thự nghỉ dưỡng khi chưa được cấp phép.

Hiện nay, ngoài dự án trên, PV còn ghi nhận được công ty Thủ Thiêm còn đang giới thiệu, phân phối cho hàng loạt dự án nghỉ dưỡng khác tại khu vực Hồ Tràm thuộc huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, với phương thức thanh toán, giao dịch, giới thiệu… bằng tiền ngoại tệ (USD) đang có dấu hiệu vi phạm pháp luật về việc huy động ngoại hối trên website của công ty này.

Công ty Thủ Thiêm giúp CĐT huy động vốn bằng ngoại tệ trái pháp luật?
Các dự án BĐS nghỉ dưỡng do Công ty Thủ Thiêm đang phân phối tại khu vực Hồ Tràm.

Cụ thể, tại khu vực Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc, công ty Thủ Thiêm đang chào bán các dự án như: Dự án The Hamptons Hồ Tràm ( 16,9 Ha – 82 căn Villa, diện tích từ 493 m2 – 1291 m2, có giá dao động từ 320.000 USD đến 1.200.000 USD); dự án Gallery Villas Hồ Tràm (5,1 ha – 59 căn biệt thự, diện tích từ 800 – 1200m2; giá dao động khoảng từ 1.400.000 – 1.600.000 USD); dự án Sanctuary Hồ Tràm được đánh giá là có giá thanh toán dao động lớn nhất (chỉ từ 414.000 USD đến 2.000.000 USD cho diện tích từ 412 – 1000 m2 đối với 67 biệt thự, 44 Bungalow).

Được biết, theo quy định của luật hiện hành, tất cả hoạt động thực hiện thanh toán bằng đồng ngoại tệ trên lãnh thổ Việt Nam đều bị ngăn cấm! trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, , báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các trường hợp được phép theo quy định của Ngân hàng nhà nước Việt Nam.

Công ty Thủ Thiêm giúp CĐT huy động vốn bằng ngoại tệ trái pháp luật?
Thông tin các dự án được tính bằng ngoại tệ (USD) tại Hồ Tràm.

Ngoại hối bao gồm: ngoại tệ, phương tiện thanh toán bằng ngoại tệ (séc, thẻ thanh toán,...), các loại giấy tờ có giá bằng ngoại tệ (trái phiếu, cổ phiếu, kỳ phiếu,...), vàng, Việt Nam đồng trong trường hợp chuyển vào và chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc được sử dụng trong thanh toán quốc tế.

Việc Công ty Thủ Thiêm huy động vốn bằng tỷ giá đô la trong giao dịch, mua bán BĐS là chưa phù hợp với quy định của pháp luật. Tại điều 22 Pháp lệnh ngoại hối của Uỷ ban thường vụ quốc hội (Số 28/2005/PL-UBTVQH11) ngày 13/12/2005 đã quy định rõ: “Trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo của người cư trú, người không cư trú không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các giao dịch với tổ chức tín dụng, các trường hợp thanh toán thông qua trung gian gồm thu hộ, uỷ thác, đại lý và các trường hợp cần thiết khác được Thủ tướng Chính phủ cho phép”.

Để làm sáng tỏ về sự việc trên, PV đã liên hệ với công ty cổ phần đầu tư BĐS Thủ Thiêm để trao đổi về các dự án BĐS do công ty này giới thiệu, phân phối. Trao đổi với PV, ông Phạm Sỹ Hoàng, tổng giám đốc, đại diện công ty cho rằng: “Nội dung PV đến liên hệ là chưa phù hợp nên yêu cầu PV về gửi lại nội dung cần tìm hiểu qua email để công ty phản hồi trong buổi làm việc sau”. Tuy nhiên, sau khi gửi lại thông tin qua email do ông Hoàng cung cấp thì đã gần nửa tháng trôi qua PV vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức từ phía công ty này.

Trước việc môi giới, chào bán, giới thiệu các sản phẩm BĐS biệt thự nghỉ dưỡng tại khu vực Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang có dấu hiệu vi phạm pháp luật, PhapluatNet đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần sớm có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý các vi phạm đối với các chủ đầu tư, đơn vị phân phối đối với các dự án nêu trên.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Thanh Sơn

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.25709 sec| 646.477 kb