Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Dự án The Mark: Giải quyết quá vội vàng dễ mắc những sai lầm chí mạng

Dự án The Mark: Giải quyết quá vội vàng dễ mắc những sai lầm chí mạng
Vừa qua, TAND TP. Hồ Chí Minh đã quyết định áp dụng “biện pháp khẩn cấp tạm thời” (BPKCTT), giao khu đất thực hiện dự án The Mark cho HDTC tạm thời quản lý. Liệu quyết định của tòa có phớt lờ các chỉ đạo, quyết định khác?

Thiệt hại nặng nề

Được Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cấp phép từ hơn 10 năm trước, tuy nhiên trong suốt quá trình thực hiện, dự án khu nhà ở cao tầng The Mark (tên gọi ban đầu là khu nhà ở cao tầng Saigon Castle, quận 7, TP. Hồ Chí Minh) cũng như chủ đầu từ của mình- Công ty TNHH Quy hoạch và Phát triển Nhà Việt Nam – Hàn Quốc (VK Housing) liên tiếp gặp phải những vướng mắc, rắc rối mà phần lớn xuất phát từ trong chính nội bộ liên doanh. Trong số đó, rắc rối lớn nhất đến từ CTCP Phát Triển và Kinh Doanh Nhà (HDTC)– một trong những đơn vị liên doanh thực hiện dự án.

Dự án The Mark: Giải quyết quá vội vàng dễ mắc những sai lầm chí mạng
Dự án The Mark chưa thể thực hiện vì vướng phải lùm xùm.

Thời điểm hiện tại, TAND TP. Hồ Chí Minh đã thụ lí đơn khởi kiện của HDTC đối với công ty Daewoo Star Bridge (DWS)- Đơn vị liên doanh pháp nhân Hàn Quốc và cũng chính là cổ đông lớn nhất của VK Housing. Trong đơn, HDTC yêu cầu Tòa không công nhận hợp đồng chuyển nhượng phần góp vốn của hai thành viên cũ của VK Housing là công ty P&D và công ty Lucky Vietnam Construction (LVC) sang cho DWS, đồng thời yêu cầu Tòa buộc sở KH&ĐT hủy GĐKKD và GCNĐT của VK Housing.

Ngay sau khi thụ lí đơn khởi kiện của HDTC, TAND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định áp dụng BPKCTT thể theo nguyện vọng của HDTC và tạm giao quản lý The Mark cho HDTC. Trong khi HDTC trước đó chỉ nắm 20% cổ phần trong VK Housing, còn DWS nắm giữ 80% cổ phần.

Hai ngày sau khi TAND TP. Hồ Chí Minh ra quyết định, cục THADS TP. Hồ Chí Minh đã lập tức ban hành quyết định thi hành án, cưỡng chế VK Housing  giao tài sản cho HDTC tạm quản lý. Một điều lạ ở đây, là cả VK Housing và DWS đều cho biết không hề được tống đạt hợp lệ, không biết cũng như không được thông báo về các quyết định thi hành án này. Chỉ sau khi việc cưỡng chế giao đất xảy ra, VK Housing- với tư cách là chủ đầu tư dự án The Mark đã có văn bản kiến nghị, khiếu nại, tố cáo quyết định của TAND TP. Hồ Chí Minh và các quyết định thi hành án.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ, vụ kiểm sát THADS – Viện KSND tối cao đã có văn bản số 332/VKSTC-V11 ngày 24/1/2018 trả lời kiến nghị của VK Housing, đồng thời chỉ đạo cục THADS dừng việc THA vì không đủ căn cứ theo quy định. Tuy nhiên, Cùng thời điểm trên, TAND TP. Hồ Chí Minh tiếp tục ban hành quyết định thay đổi BPKCTT bằng hình thức thay đổi những khiếm khuyết trong quyết định trước đó theo đơn khiếu nại của VK Housing.

Cần cẩn trọng trong vấn đề xử lý

Việc HDTC tố cáo, kiến nghị, bắt đầu từ ngày 31/5/2016. Ông Đinh Trường Chinh (người đại diện pháp luật của HDTC) gửi văn thư số 67/C-HDTC/2016 đến UBND TP.Hồ Chí Minh và sở KH&ĐT đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của VK Housing và giao cho công ty HDTC làm chủ đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, lý do này tỏ ra khiên cưỡng khi mà trước đó ngày 23/3/2016, VK Housing đã họp hội đồng thành viên bất thường, các thành viên tham gia trong đó có HDTC đã thống nhất ý kiến việc công ty DWS nhận chuyển nhượng toàn bộ 80% góp vốn từ 2 thành viên cũ P&D, LVC để trở thành thành viên chính thức của VK Housing.

Tiếp đó, tại văn thư số 67/CV-HDTC/2016, ông Đinh Trường Chinh lại đưa ra các cáo buộc rằng hồ sơ điều chỉnh GCN đầu tư của VK Housing có giả mạo. Tuy nhiên, sau khi UBND TP. Hồ Chí Minh lấy ý kiến từ các sở, ngành đã đi đến kết luận VK Housing được tiếp tục thực hiện dự án. Kết luận này sau đó cũng được tới văn phòng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình sau khi lấy ý kiến từ bộ Công an, bộ Kế hoạch và Đầu tư, bộ Tư pháp... đã đưa ra ý kiến đồng tình với ý kiến của UBND TP.HCM, cho phép VK Housing tiếp tục thực hiện dự án.

Dự án The Mark: Giải quyết quá vội vàng dễ mắc những sai lầm chí mạng
Văn bản số 332/VKSTC-V11 của Viện KSND tối cao.

Tuy nhiên, ngày 29/9/2017, Sở KH&ĐT TP. Hồ Chí Minh lại bất ngờ ban hành thông báo hủy lần đăng ký cập nhật giấy ĐKKD ngày 21/4/2016 của VK Housing. Cũng căn cứ từ chính điểm này, TAND TP. Hồ Chí Minh đã bác đơn khiếu nại của VK Housing với lý do đại diện pháp luật không còn tư cách khiếu nại. Tuy nhiên, TAND TP. Hồ Chí Minh liệu có quá vội vàng, khi mà thông báo này của Sở KH&ĐT sau đó cũng đã bị Tổng cục Cảnh sát ra văn bản gửi UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu tạm ngừng!?

Mới đây 7/2/2018, Tổng cục Cảnh sát đã có văn bản số 487/C41-C44 gửi UBND TP. Hồ Chí Minh, sở KH&ĐT thông báo kết luận thẩm định hồ sơ, qua đó khẳng định đơn tố cáo của HDTC là chưa có cơ sở. Đồng thời khẳng định việc C45 ra các công văn đề nghị sở KH&ĐT TP. Hồ Chí Minh thu hồi GCNĐKDN và hủy lần cập nhật ĐKKD gần nhất là chưa đủ căn cứ... Kết luận này hoàn toàn phù hợp với kết luận trước đó của UBND TP. Hồ Chí Minh và Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình.

Dự án The Mark: Giải quyết quá vội vàng dễ mắc những sai lầm chí mạng
Công văn 487/C41-C44 gửi UBND TP. Hồ Chí Minh, sở KHĐT của Tổng
cục Cảnh sát, bộ Công an.

Xét cho cùng, việc TAND TP. Hồ Chí Minh thụ lý giải quyết đơn kiện của HDTC là đúng quy định. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, TAND TP. Hồ Chí Minh nên cân nhắc, nhìn nhận lại những báo cáo, kết luận trước đó từ phía Chính phủ, các bộ và ban, ngành liên quan để đưa ra phán quyết chính xác nhất, đặc biệt ở đây là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp từ vụ án là doanh nghiệp nước ngoài.

Thanh Sơn

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.17336 sec| 646.773 kb