Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bộ Tài chính sẽ miễn thuế nhập nguyên liệu sản xuất khẩu trang, nước sát khuẩn

Bộ Tài chính sẽ miễn thuế nhập nguyên liệu sản xuất khẩu trang, nước sát khuẩn
Bộ Tài chính dự kiến và đã có văn bản báo cáo Thủ tướng trong Công văn số 92 ngày 4/2/2020, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp các bộ trình phương án miễn thuế khẩu trang y tế nhập khẩu phòng chống dịch.

Tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 5/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ quyết định miễn thuế với nguyên liệu sản xuất khẩu trang, thuốc sát trùng cũng như hoá chất phục vụ sản xuất các sản phẩm chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (nCoV).

Trả lời cụ thể hơn, bà Vũ Thị Mai - Thứ trưởng Tài chính thông tin, mặt hàng khẩu trang, nước khử trùng đang khan hiếm so với nhu cầu thực tế. Ngày 4/2, Bộ trình Thủ tướng, đề xuất miễn thuế với khẩu trang y tế nhập khẩu phòng dịch. Cùng đó, sẽ miễn thuế nhập khẩu với nguyên liệu sản xuất khẩu trang và miễn thuế nhập khẩu các loại nước khử trùng, phòng chống dịch.

Bộ Tài chính sẽ miễn thuế nhập nguyên liệu sản xuất khẩu trang, nước sát khuẩn
Bộ Tài chính phối hợp các bộ trình phương án miễn thuế khẩu trang y tế nhập khẩu phòng chống dịch.

Bà Mai cho biết: "Chúng tôi sẽ trao đổi với bộ chuyên ngành có mã cụ thể khi thông quan tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; thứ hai là miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất khẩu trang, các mã sẽ cụ thể hoá trong quyết định miễn thuế; thứ ba, miễn thuế nhập khẩu các loại nước khử trùng trong chống dịch, chúng tôi cũng đang cụ thể các mã trong quyết định".

Hiện Bộ Tài chính đang phối hợp các đơn vị như Bộ Công Thương cụ thể hoá các mã hàng. Trong sáng 6/2 cũng xin ý kiến bộ Công Thương, bộ Tư pháp, bộ Y tế, sau đó khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ có quyết định sớm. 

Trước đó, theo tìm hiểu được biết cùng với dịch nCoV bùng phát nhanh chóng, nhu cầu khẩu trang y tế, nước sát khuẩn tăng đáng kể. Giá mặt hàng này cũng được các nhà thuốc, tiểu thương đẩy lên cao do khan hàng. Tại một số chợ thuốc còn diễn ra hiện tượng đồng loạt treo biển "không bán khẩu trang". 

Theo các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang, nguyên liệu chính sản xuất mặt hàng này gồm vải không dệt, vải lọc kháng khuẩn và than hoạt tính. Vải không dệt trong nước đã sản xuất được, còn hai nguyên liệu còn lại đều phải nhập khẩu. Nguồn nhập khẩu vải lọc kháng khuẩn từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, hiện nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc không thể nhập do quốc gia này cấm xuất khẩu cả sản phẩm, nguyên liệu và máy móc sản xuất khẩu trang. Do đó, nhiều doanh nghiệp đang liên hệ nhập khẩu nguyên liệu từ Ấn Độ, nhưng cũng đang gặp khó khăn trong giao dịch và giá cũng tăng rất mạnh lên mức 10-12 USD mỗi kg. 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.83126 sec| 634.086 kb