Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

PGS.TS Trần Đắc Phu: Người dân nên thay đổi lại quan điểm về đeo khẩu trang

PGS.TS Trần Đắc Phu: Người dân nên thay đổi lại quan điểm về đeo khẩu trang
PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) cho biết, người dân nên thay đổi lại quan điểm về đeo khẩu trang. Qua hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới, bộ Y tế sẽ có sơ đồ vẽ những đối tượng nào cần đeo và cách sử dụng khẩu trang y tế, khẩu trang vải.

Chiều 5/2, bộ Y tế họp báo cung cấp thông tin về dịch bệnh đường hô hấp cấp do chủng mới 

Có 4 phương thức lây truyền

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, về phương thức lây truyền dịch bệnh virus Corona có 4 phương thức, chủ yếu là lây truyền qua không khí, qua việc tiếp xúc với các giọt nước bọt bắn từ những người ho, hắt hơi, sổ mũi qua đường hô hấp.

Lây trực tiếp là khi tiếp xúc với người bệnh, ngay cả bắt tay với người bệnh cũng lây nếu không thực hành rửa tay xà phòng.

Thứ 3 là, không lơ lửng ở không khí mà lây qua tiếp xúc.

Đường thứ 4 có thể lây qua đường phân, thường xảy ra khi chăm sóc người bệnh hoặc một số đường lây khác nhưng chưa có bằng chứng rõ nét.

PGS.TS Trần Đắc Phu: Người dân nên thay đổi lại quan điểm về đeo khẩu trang
Bộ Y tế tiếp tục họp báo liên quan đến dich bệnh virus Corona.

Với các cơ chế lây nhiễm này, ông Long khuyến cáo các giải pháp phòng ngừa như sau:

Phải rửa tay bằng xà phòng nhiều lần trong ngày, bởi theo tổng kết, cứ khoảng 10 phút chúng ta sẽ vô thức  giơ tay lên mặt 1 lần.

Việc tránh tiếp xúc với đám đông, tránh tiếp xúc với người bị bệnh là rất quan trọng. Nếu người bệnh hắt hơi, sổ mũi, ho có thể bắn virus tối đa 1,8 m; thường WHO chỉ khuyên đứng cách xa người có biểu hiện lâm sàng 1 m là có thể ngăn nhiễm.

Để phòng dịch bệnh, WHO bao giờ cũng khuyến cáo một câu là “Rửa tay bằng xà phòng nhiều lần trong ngày”, vì theo nghiên cứu, cứ 10 phút, bàn tay của chúng ta lại bị virus xâm nhập.

Ai cần đeo khẩu trang?

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) cho biết, người dân nên thay đổi lại quan điểm về đeo khẩu trang. Qua hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới, bộ Y tế sẽ có sơ đồ vẽ những đối tượng nào cần đeo và khẩu trang y tế, khẩu trang vải. Hướng dẫn về đeo khẩu trang đã được đăng trải trên website của bộ Y tế.

"Chúng tôi đã phối hợp vụ Truyền thông sẽ lên được sơ đồ ai sẽ đeo khẩu trang y tế, ai sẽ đeo khẩu trang thường và phải đeo khẩu trang khi nào?", PGS.TS Trần Đắc Phu cho hay.

Tất cả những ai thăm khám người bệnh đều cần được đeo khẩu trang y tế. Cách đeo đúng cách là không được sờ vào mặt trong hay mặt ngoài của khẩu trang, tránh virus có thể xâm nhập qua đường miệng hoặc mũi, chỉ có thể sờ vào quai của khẩu trang. "Trong lúc này, người khỏe mạnh cũng không nhất thiết phải đeo khẩu trang", ông Phu nhấn mạnh.

PGS.TS Trần Đắc Phu: Người dân nên thay đổi lại quan điểm về đeo khẩu trang
PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế).

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Long cũng nhấn mạnh khẩu trang y tế là biện pháp hiệu quả để phòng lây nhiễm virus Corona. Tuy nhiên, người dân cần sử dụng đúng. "Đeo sai khẩu trang cũng có thể lây bệnh", ông Long khẳng định.

Ngoài ra, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Thủ tướng Chính phủ  có chỉ đạo tất cả trường hợp người nước ngoài vào Việt Nam với mục đích công vụ, kể cả đi từ vùng có dịch, thì lập tức được cách ly tại các cơ sở. Đến nay có khoảng hơn 900 người được cách ly tại các tỉnh biên giới. Hầu hết là người Việt Nam.

Trả lời ngoài lề về việc học sinh, sinh viên các ng tuần có tiếp tục nghỉ học để phòng tránh virus Corona hay không? - Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: "Việc nghỉ học tuần qua có ý nghĩa quan trọng đối với việc tiêu độc khử trùng lớp học, dụng cụ..., chúng ta phối hợp với các địa phương theo dõi sát sao để có thể đưa các cháu quay lại trường học. Chúng tôi sẽ có chỉ đạo đối với vấn đề này".

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

Tags:
4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.84676 sec| 642.102 kb