Sáng nay 5/6, Quốc hội tiếp tục tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ 2: Công tác quản lý đất đai tại các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo. Tình trạng ô nhiễm môi trường và kiểm soát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp. Các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu tại các vùng, địa phương, đặc biệt là đồng bằng sông Cửu Long.
Trả lời chất vấn về xử lý chất thải rắn, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, vừa qua bộ Tài nguyên Môi trường đã tham mưu lãnh đạo Chính phủ ban hành chiến lược, quy hoạch và tổ chức thanh tra. Bộ Xây dựng được phân công phê duyệt thiết kế các nhà máy xử lý rác, phân cấp một phần cho địa phương. Bộ Khoa học & Công nghệ chịu trách nhiệm về công nghệ xử lý.
“Chúng ta đang có khoảng trống là chưa hướng dẫn được công nghệ thích hợp. Thời gian qua sự phối hợp giữa các bộ không tốt. Nếu để một bộ làm sẽ không đủ năng lực xử lý, cần có sự phối hợp tốt hơn”, Bộ trưởng TN – MT nói.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng cho hay, rác thải ở Việt Nam khác với thế giới. Nhiều công nghệ xử lý rác thải hiện đại, tiên tiến sang Việt Nam chạy 3 - 4 tháng không đáp ứng nhu cầu. Theo đánh giá của bộ Tài nguyên và Môi trường, với thành phần rác hiện nay thì công nghệ đó là chưa phù hợp. Trong khi đó, công nghệ xử lý rác thải trong nước cũng chưa đáp ứng được nhu cầu vận hành, chỉ tiêu kỹ thuật, môi trường.
Trả lời chất vấn Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: “Việc xử lý rác thải đang gặp vướng mắc. 60% rác thải ở địa phương là rác thải hữu cơ có thể xử lý trong khuôn viên hộ gia đình. Rơm rạ có thể xử lý thành phân bón cho đất. Tuy nhiên, rác thải ở Việt Nam không chỉ là rác hữu cơ, còn có pin, thuỷ ngân... nên cần công nghệ xử lý phù hơp”.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa tranh luận: “Doanh nghiệp trong nước cho biết có công nghệ xử lý rác tiên tiến không cần phân loại, không tốn công sức, thậm chí có thể sản xuất điện từ rác... Nhưng lại gặp sự cạnh tranh của công ty nước ngoài trong khi công nghệ của nước ngoài không bằng”.
Theo người đứng đầu bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ này đã đề nghị Chính phủ hỗ trợ về nguồn lực để làm sao sớm có công nghệ xử lý rác thải Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn, kỹ thuật.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đặt câu hỏi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà: “Bộ trưởng đánh giá như thế nào về quản lý sử dụng đất đai ở các đô thị hiện nay gây lãng phí ghê gớm nguồn lực về đất đai. Ví dụ, đô thị hiện nay rất thiếu chỗ đỗ xe, nhưng cứ đề xuất xây bãi đỗ xe thì trả lời là không có quỹ đất. Nhưng mới đây, Hà Nội tự rà soát thì phát hiện ra 499 bãi trông giữ xe trái phép.
Con số này tôi nghĩ chưa phải con số cuối cùng. Chắc đấy là các điểm trông giữ xe ô tô thôi, chứ xe máy thì còn nhiều lắm. Chưa kể, tiền trông giữ xe không biết chảy về đâu?”.
Đại biểu Cương đặt thêm vấn đề: “Hiện tại, hầu hết các trường học đều biến thành điểm trông giữ xe ngày và đêm. Bộ trưởng có ý kiến như thế nào về vấn đề này?”.
Trả lời chất vấn của Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng, vai trò quản lý đất đô thị thuộc về Ủy ban nhân dân các tỉnh và thành phố. Liên quan đến từng cấp, kể cả cấp quận, cấp huyện, cấp phường, xã.
“Trên thực tế, chúng ta có quy hoạch sử dụng đất đai. Chúng ta có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng. Quy hoạch xây dựng thì có quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết. Thực tế, đất đô thị cũng như tôi nói, có đất công và có một số người được cấp giấy. Có những đất công hiện nay chưa ai quản lý”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời.
Theo Bộ trưởng: “Hiện nay, việc sử dụng đất đai có hiệu quả hay không, việc có để đất đai lãng phí hay không, việc sử dụng đất đai có đúng mục đích không, đây là những ý kiến đại biểu nêu. Như vậy, các dự án nói không có quỹ đất thì có nguyên nhân, nếu có lỗi ở chúng tôi là chúng tôi chưa bố trí khi quy hoạch đất đai cho địa phương đó. "
Bộ trưởng khẳng định: “Tôi không đồng tình chút nào việc các trường học, trường đại học... trở thành nơi giữ xe ngày đêm. Điều này không đảm bảo an toàn môi trường và không đúng quy hoạch. Bãi gửi xe phải có những tiêu chí, có điều kiện. Tôi xin báo cáo đại biểu về góc độ tài nguyên - môi trường, tôi không đồng tình việc đó, phải có quy hoạch tính toán căn cơ và nhiều biện pháp để bãi giữ xe tốt hơn”.
Vũ Văn (TH)