Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Công ty TNHH Nam Trung Hà ngang nhiên lấp sông, kinh doanh trái phép?

Công ty TNHH Nam Trung Hà ngang nhiên lấp sông, kinh doanh trái phép?
Dù chưa được cơ quan có đủ thẩm quyền cấp phép cũng như không nằm trong quy hoạch, thế nhưng bãi tập kết cát trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động nhiều tháng nay mà không có sự can thiệp nào từ cơ quan chức năng.

Mới đây, nhiều người dân địa phương đã bức xúc phản ánh với Tòa soạn PhapluatNet về việc Công ty TNNH Nam Trung Hà ngang nhiên lập bến bãi mua bán cát trái phép nằm ngay xã Phú Cường, huyện Ba Vì (TP. Hà Nội), tại khu vực chân cầu Văn Lang.

Việc vận chuyển cát của bãi cát trái phép này gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường và mất an toàn cho người tham gia giao thông. Nhiều người còn nghi vấn có sự “tiếp tay” từ chính quyền cơ sở trong việc Công ty TNNH Nam Trung Hà tự ý lập bến cát trái phép này.

Công ty TNHH Nam Trung Hà ngang nhiên lấp sông, kinh doanh trái phép?
Bãi cát trái phép của Công ty TNNH Nam Trung Hà.

Theo người dân phản ánh, bãi cát này là do ông Trương Việt Hà làm chủ doanh nghiệp, hoạt động mua bán diễn ra khá rầm rộ. Hàng ngày có nhiều thuyền chở đầy cát cập bến, bốc dỡ và hàng chục lượt xe đến lấy cát, ước tính mỗi ngày có hàng ngàn mét khối cát được mua bán tại đây.

Trước đó, UBND huyện Ba Vì đã ban hành Quyết định số 1214/QĐ- UBND ngày 25/5/2018 về việc xử lý bãi chứa trung chuyển VLXD trên địa bàn huyện. Yêu cầu chấm dứt hoạt động tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng, giải tỏa vật liệu xây dựng trả lại mặt bằng trước ngày 30/10/2018.

Tuy nhiên, quá trình ghi nhận của chúng tôi cho thấy hầu như ngày nào cát cũng được vận chuyển về đây vào chiều tối, hoạt động mua bán diễn ra hàng ngày mà không hề gặp phải bất cứ sự trở ngại nào. Khu vực vào ra của bãi tập kết, cát vung vãi khắp mặt đường gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường và mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Công ty TNHH Nam Trung Hà ngang nhiên lấp sông, kinh doanh trái phép?
Tình trạng lập bến bãi, kinh doanh cát trái phép đang diễn ra công khai, và gây bức xúc cho dư luận địa phương.

Để tìm hiểu về tình trạng bến cát không có giấy phép thành lập vẫn ngang nhiên hoạt động, PV PhapluatNet có cuộc trao đổi với ông Lã Văn Loan - Chủ tịch UBND xã, ông Loan cho biết: “Phía công ty của gia đình ông Việt Hà mới đăng ký kinh doanh, khu đất ông Hà đang tập kết là đất nông nghiệp do địa phương quản lý chưa chuyển đổi mục đích sử dụng”.

Khi PV đặt câu hỏi về việc địa phương có biết Công ty của ông Hà tiến hành san lấp mở rộng bãi chứa, lấn ra sông? ông Chủ tịch khiên cưỡng trả lời: “Việc này chúng tôi có biết và đã lập biên bản, đồng thời đã cấp trên. Tuy nhiên, nhu cầu xây dựng trên địa bàn là có, việc vận chuyển VLXD bằng đường thủy cũng rẻ hơn do vậy cũng có lợi cho người dân khi được mua vật liệu tại chỗ”.

Được biết, thủ tục thành lập bến cát phải đầy đủ các loại giấy, gồm: Giấy phép kinh doanh, giấy phép thành lập bến thủy nội địa, cam kết bảo vệ môi trường, hợp đồng mua bán cát với các mỏ được Nhà nước cho phép khai thác. 

Do vậy, với những gì đã diễn ra tại xã Phú Cường, huyện Ba Vì cho thấy tình trạng lập bến bãi, kinh doanh cát trái phép đang diễn ra công khai, và gây bức xúc cho dư luận địa phương. Đã đến lúc các cơ quan chức năng tại huyện Ba Vì cần mạnh tay hơn nữa nhằm lập lại trật tự trong lĩnh vực kinh doanh cát và tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Đào Hà
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16335 sec| 634.789 kb