Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

DA King Dom 101: Sở Xây dựng chưa chấp thuận mở bán?

DA King Dom 101: Sở Xây dựng chưa chấp thuận mở bán?
Theo đại diện Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh khẳng định, tất cả các dự án được chấp thuận mở bán nhà hình thành trong tương lai đã được công bố đầy đủ trên cổng thông tin điện tử của sở này. Qua tra cứu, dự án Kinh Dom 101 không hề có trong danh sách này.

Như Phapluatnet đã đưa tin, dự án này được giới thiệu ra thị trường và nhận đặt cọc giữ chỗ từ tháng 1/2018, tuy nhiên tới nay dự án này vẫn chỉ đang trong giai đoạn xây dựng phần móng hầm nhưng các đơn vị phân phối đã nhanh chân huy động vốn bằng hình thức nhận đặt cọc, giữ chỗ.

Cụ thể, với chiêu thức nhận đặt cọc, giữ chỗ hàng loạt sàn giao dịch, công ty kinh doanh BĐS đang qua mặt cơn quan chức năng, quy định pháp luật để huy động vốn trái phép hàng trăm triệu đồng của khách hàng cho chủ đầu tư.

DA King Dom 101: Sở Xây dựng chưa chấp thuận mở bán?
Dự án King Dom 101 đang có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Khi đặt vấn đề về việc, hiện tại có hàng loạt dự án đang có dấu hiệu huy động vốn khi chưa đủ điều kiện, đại diện Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh khẳng định, tất cả các dự án được chấp thuận mở bán nhà hình thành trong tương lai đã được công bố đầy đủ trên cổng thông tin điện tử của sở này.

Qua tra cứu tại cổng thông tin điện tử của sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh từ năm 2017 tới nay thì dự án King Dom 101 do do Công ty CP Phát triển Ðô thị Ðông Dương thuộc Tập đoàn Hoa Lâm (Công ty Đông Dương) làm chủ đầu tư vẫn chưa được công bố, hay có bất cứ thông tin gì liên quan tới việc được chấp thuận mở bán.

Điều đó đồng nghĩa, dự án King Dom 101 hiện tại vẫn chưa đủ điều kiện mở bán nhà hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật. Như vậy, với việc hàng loạt sàn giao dịch đang giúp sức cho chủ đầu tư huy động vốn cũng đang vi phạm nghiêm trọng quy định của luật kinh doanh bất động sản năm 2014.

Cụ thể, tại Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản quy định rõ: “Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”. Đồng thời, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

DA King Dom 101: Sở Xây dựng chưa chấp thuận mở bán?
Dự án King Dom 101 đang tiến hành xây dựng phần móng

Ngoài ra, tại điểm a, khoản 2 Điều 19 Nghị định số 99/2015 hướng dẫn Luật Nhà ở quy định: “Chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở”.

Trước đó, ngày 13/01/2018 tại Trung tâm Hội nghị White Palace, Công ty Đông Dương đã công bố chính thức Dự án căn hộ cao cấp Kingdom 101, cũng tại buổi công bố đơn vị này đã tiến hành nhận đặt giữ chỗ của hàng trăm khách tham dự.

Không những vậy, dù đang được rao bán rầm rộ trên các sàn giao dịch nhưng theo ghi nhận thực tế ngày 10/4, dự án King Dom 101 mới chỉ đang trong quá trình xây dựng phần móng hầm.

Chính vì thế, để tránh các rủi ro về hồ sơ pháp lý, rủi ro về tài chính, người mua cần phải nắm được các quy định pháp lí để tự bảo vệ mình. Cùng với đó, khách hàng nên hết sức cảnh giác với các loại hợp đồng đặt cọc quyền mua căn hộ.

Qua đây, Phapluatnet đề nghị các cơ quan chức năng liên quan của TP. Hồ Chí Minh làm rõ việc đơn vị phân phối, các sàn giao dịch đang thu tiền của khách hàng nhằm mục đích gì? Sớm xử lý các sàn giao dịch, chủ đầu tư huy động vốn trái phép (nếu có) để thực hiện dự án.

Thanh Sơn - Minh Tuấn

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14817 sec| 646.867 kb