Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

DA Sài Gòn Skyview: Sở Xây dựng chưa chấp thuận việc mở bán BĐS?

DA Sài Gòn Skyview: Sở Xây dựng chưa chấp thuận việc mở bán BĐS?
Qua tra cứu thông tin tại cổng thông tin của sở Xây dựng TP.HCM, hiện nay dự án Sài Gòn Skyview do Công ty Sài Gòn 5 làm chủ đầu tư vẫn chưa được Sở Xây dựng chấp thuận về BĐS hình thành trong tương lai nên chưa đủ điều kiện mở bán, nhận tiền khách hàng.

Như Phapluatnet đã đưa tin, dự án Sài Gòn Skyview dù chưa đủ điều kiện để mở bán nhà hình thành trong tương nhiều sàn giao dịch BĐS lại đang tiếp tay cho chủ đầu tư huy động vốn trái phép.

Cụ thể, đơn vị phân phối chính thức dự án Sài Gòn Skyview cùng hàng loạt sàn giao dịch như An Gia Real; Vinaland Group; Lộc Phát Land… đang sử dụng chiêu bài, nhận đặt cọc giữ chỗ hoặc nhận tiền thăm dò ý kiến của khách hàng để huy đông vốn trái phép cho CĐT.

DA Sài Gòn Skyview: Sở Xây dựng chưa chấp thuận việc mở bán BĐS?
Dự án Sài Gòn Skyview đang có dấu hiệu huy động vốn trái phép

Trao đổi về việc hiện tại có nhiều dự án BĐS đang lách luật huy động vốn trái phép bằng cách nhận đặt cọc, giữ chỗ, đại diện Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh khẳng định, tất cả các dự án được chấp thuận mở bán nhà hình thành trong tương lai đã được công bố đầy đủ trên cổng thông tin điện tử của sở này.

DA Sài Gòn Skyview: Sở Xây dựng chưa chấp thuận việc mở bán BĐS?
Dự án Sài Gòn Skyview chưa được công bố đủ điều kiện mở bán

Tuy nhiên, qua tra cứu, dự án Sài Gòn Skyview do Công ty Sài Gòn 5 làm chủ đầu tư vẫn chưa được công bố, điều đó đồng nghĩa dự án này vẫn chưa đủ điều kiện mở bán nhà hình thành trong tương lai.

Trước đó, giải thích về việc đơn vị phân phối đang có dấu hiệu huy động vốn trái phép, đại diện Công ty Sài Gòn 5 cho rằng, đó là theo tình hình chung của thị trường, nói đặt cọc giữ chỗ là nhạy cảm, phía đơn vị phân phối chỉ tìm hiểu thông tin khách hàng, đây là bước kinh doanh của đơn vị phân phối.

‘Khách hàng tự nguyện đóng 30 triệu để tìm hiểu thông tin, khách hàng có thể lấy lại bất cứ khi nào cho tới khi đặt cọc, khi khách hàng đóng tiền thì sẽ được ưu tiên lựa chọn căn hộ khi mở bán’, đại diện Công ty Sài Gòn 5 khẳng định.

Đại diện công ty Sài Gòn 5 khẳng định, hiện tại dự án mới đang trong giai đoạn ép cọc và đã hoàn thành được 20% giai đoạn này, theo dự kiến khoảng tháng 9/2018 mới đủ điều kiện bán căn hộ.

Liên quan tới việc nhiều khách hàng ‘xuống tiền’ mua lúa non tại dự án này, chuyên gia pháp luật khuyến cáo, khi thực hiện giao dịch với các dự án chưa đủ điều kiện pháp lí, người mua nhà sẽ rất bất lợi. Bởi lẽ, pháp luật chưa có quy định cụ thể đối với việc đặt cọc để bảo đảm cho việc ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán các tài sản hình thành trong tương lai. Chính vì thế, nếu xảy ra tranh chấp với chủ đầu tư, tòa án có thể tuyên là hợp đồng vô hiệu.

Chính vì thế, để tránh các rủi ro về hồ sơ pháp lý, rủi ro về tài chính... người mua cần phải nắm được các quy định pháp lí để tự bảo vệ mình. Cùng với đó, khách hàng nên hết sức cảnh giác với các loại hợp đồng đặt cọc quyền mua căn hộ.

Do đó, Phapluatnet đề nghị các cơ quan chức năng liên quan của TP. Hồ Chí Minh sớm vào cuộc làm rõ việc đơn vị phân phối, các sàn giao dịch đang thu tiền của khách hàng nhằm mục đích gì?

Theo chuyên gia pháp luật Bùi Hồng Tiết (Công ty TNHH Vũ Gia Luật) phân tích, thực tế hiện nay nhiều sàn giao dịch đang tiếp tay cho chủ đầu tư huy động vốn một cách trái phép khi dự án mới chỉ đang trong “trứng nước”, điều này là vi phạm pháp luật. Bởi theo Điều 72 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 nêu rõ, các sàn giao dịch phải bảo đảm về việc bất động sản được đưa lên sàn giao dịch đã có đủ điều kiện để được tiến hành giao dịch.

Bên cạnh đó, tại điểm a, khoản 2 Điều 19 Nghị định số 99/2015 hướng dẫn Luật Nhà ở quy định: “Chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở”.

Phapluatnet sẽ tiếp tục thông tin đến về vấn đề này!

Thanh Sơn- Minh Tuấn

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14937 sec| 646.641 kb