Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

DA King Dom 101: Tiềm ẩn rủi ro khi mua nhà trên giấy?

DA King Dom 101: Tiềm ẩn rủi ro khi mua nhà trên giấy?
Mới chỉ đang xây dựng phần móng hầm nhưng các đơn vị phân phối dự án King dom 101 đã rao bán “rầm rộ” nhằm lách luật huy động vốn trái phép thông qua hình thức nhận đặt cọc, giữ chỗ.

Theo phản ánh, mặc dù dự án King Dom 101 (334 Tô Hiến Thành, phường 6, quận10, TP Hồ Chí Minh) chưa đủ điều kiện huy động vốn theo qui định của pháp luật nhưng hiện này hàng loạt sàn giao dịch BĐS, công ty môi giới đang chào bán các sản phẩm của dự án này.

DA King Dom 101: Tiềm ẩn rủi ro khi mua nhà trên giấy?
Dự án King Dom 101 đang có dấu hiệu bán "lúa non"

Qua tìm hiểu, dự án King Dom 101 do Công ty CP Phát triển Ðô thị Ðông Dương thuộc Tập đoàn Hoa Lâm(Công ty Đông Dương) làm chủ đầu tư. Theo giới thiệu của chủ đầu tư, King Dom 101 có quy mô 3 block gồm 30 tầng nổi và 2 tầng hầm dự án được triển khai trên diện tích đất xây dựng giai đoạn 1 là 11.415 m2. Dự án sẽ bao gồm 986 căn hộ với các diện tích từ 47m2-102m2.

Trước đó, ngày 13/01/2018 tại Trung tâm Hội nghị White Palace, Công ty Đông Dương đã công bố chính thức Dự án căn hộ cao cấp Kingdom 101, cũng tại buổi công bố đơn vị này đã tiến hành nhận đặt giữ chỗ của hàng trăm khách tham dự.

Để làm rõ hơn về việc các đơn vị phân phối đang tích cực chào bán căn hộ này để lách luật huy động vốn trái phép, PV đã liên hệ rất nhiều sàn giao dịch và đều được cho biết, hiện dự án đã mở bán giai đoạn 2 và chỉ còn một vài căn hộ.

Trong vai người đang có nhu cầu tìm hiểu về dự án Kingdom 101, PV được một môi giới BĐS tên Quốc Kỳ, tự xưng là nhân viên kinh doanh sàn giao dịch BĐS Greenland cho hay, hiện nay dự án Kingdom có khoảng 500 căn hộ đã tiến hành giao dịch đặt cọc, nghĩa là đã “có chủ”.

Đáng nói là, khi được hỏi về tính pháp lí của dự án, Quốc Kỳ quả quyết, bên em đã tiến hành làm lễ mở bán giai đoạn 1, nên các thủ tục pháp lí đã được thực hiện rất đầy đủ. Thế nhưng, khi được hỏi về tiến độ dự án, nhân viên này thừa nhận: “Dự án đang tiến hành làm móng”.

Ngỏ ý muốn mua một căn hộ 2 phòng ngủ, anh này cho biết, hiện căn hộ 2 phòng ngủ có giá khoảng 55tr/m2 chưa có 10%VAT. Nếu có nhu cầu cầu thì khách hàng đặt cọc 100 triệu, sau 1 tuần sẽ tiến hành ký thỏa thuận đặt cọc và phải đóng 10% giá trị của căn hộ.

DA King Dom 101: Tiềm ẩn rủi ro khi mua nhà trên giấy?
Hàng trăm khánh hàng được mời chào "xuống tiền" trong ngày giới thiệu dự án dù chưa rõ về pháp lý dự án

Cũng liên quan tới vấn đề thu tiền đặt cọc tại dự án King Dom 101, một người tư xưng là Châu Nguyễn, nhân viên kinh doanh của sàn giao dịch BĐS Mland cho hay, với căn hộ 2 phòng ngủ, diện tích khoảng 69 m2 sẽ có giá khoảng 4,7 tỷ. Nếu đồng ý mua, sau khi đóng tiền giữ chỗ, khách hàng sẽ được ký thỏa thuận đặt cọc 10%, khoảng 470 triệu (Bao gồm 100 triệu đặt cọc).

Đáng nói, khi đã “xuống tiền” ký thỏa thuận thì khách hàng sẽ chỉ có duy nhất một lựa chọn là phải mua hàng nếu không sẽ mất trắng vì theo bảng tiến độ thanh toán của nhân viên này gửi cho PV, thì khi ký thỏa thuận khách hàng sẽ không được hoàn tiền lại.

DA King Dom 101: Tiềm ẩn rủi ro khi mua nhà trên giấy?
Dự án King Dom 101 đang trong quá trình xây dựng móng hầm

Điều này khiến nhiều người đặt ra nghi vấn, phải chăng các đơn vị phân phối đang “thòng” khách hàng bằng chính thỏa thuận họ đưa ra hòng ép khách hàng phải mua sản phẩm.

“Tôi rất bất ngờ khi trong tiến độ thanh toán họ đã cố tình “thòng” vào là ký thỏa thuận giữ chỗ không hoàn lại, như vậy nếu tôi đặt cọc rồi mà sau đó không có nhu cầu mua nữa thì sẽ mất trắng cả mấy trăm triệu. Mà khi , các nhân viên chỉ toàn trên trời, không hề đả động tới vấn đề này. Với một CĐT lớn mà lại có những thỏa thuận như vậy thì không thể chấp nhận được”, một khách hàng .

 Mặc dù đang được rao bán rầm rộ trên các sàn giao dịch nhưng theo ghi nhận thực tế ngày 10/4, dự án King Dom 101 mới chỉ đang trong quá trình xây dựng phần móng hầm. Theo quy định của luật kinh doanh bất động sản năm 2014, dự án chưa thể đáp ứng những yêu cầu pháp lí để có thể tiến hành bất cứ giao dịch nào liên quan đến việc huy động vốn, dù là bán căn hộ được hình thành trong tương lai.

Để làm rõ những vấn đề người dân phản ánh, PV đã nhiều lần liên hệ với phía chủ đầu tư, tuy nhiên đại diện công ty này đều né tránh trả lời.

Theo Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản quy định rõ: “Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”. Đồng thời, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Phapluatnet sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này tới !

Thanh Sơn - Trần Hiền

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14980 sec| 656.227 kb