Nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, mở rộng thị trường xuất khẩu trái nhãn, Bộ Công Thương vừa phối hợp với Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Hưng Yên, tỉnh Sơn La cùng một số cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước tổ chức “Hội nghị giao thương trực tuyến quốc tế sản phẩm nhãn Việt Nam 2020”.
Hội nghị nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2020, do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ủy ban nhân dân các tỉnh Hưng Yên, tỉnh Sơn La cùng một số cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước tổ chức ngày 13/8 tại Hà Nội.
Ông Hồ Tỏa Cẩm Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc thời gian qua bị giảm nhưng chưa ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng. Trong 7 tháng đầu năm 2020, tăng trưởng thương mại giữa hai nước vẫn giữ ở mức độ cao, đạt 80 tỷ USD, trung bình mỗi tháng đạt hơn 10 tỷ USD.
Diễn ra tại Hội nghị 13/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, tiềm năng xuất khẩu quả nhãn tươi và các sản phẩm từ nhãn như nhãn sấy khô, long nhãn, nước nhãn đóng lon… của Việt Nam là khá lớn. Những địa phương có diện tích trồng nhãn quy mô tập trung của Việt Nam như các tỉnh Hưng Yên, Sơn La, Hải Dương… đang ngày càng hoàn thiện công nghệ, quy trình sản xuất, tập trung phát triển các vùng trồng nhãn đạt tiêu chuẩn cấp mã số xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài.
Và đặc biệt hơn là nhãn Sơn La, Hưng Yên là 2 loại có chất lượng cao và hình thức đẹp, hương vị thơm ngon được người tiêu dùng trong nước và quốc tế ưa chuộng và đánh giá cao. Trong đó, sản phẩm nhãn Sơn La đã được cấp nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn Sông Mã”; nhãn lồng Hưng Yên đã được cấp chỉ dẫn địa lý, được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa “Nhãn lồng Hưng Yên hương vị tiến vua”.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Bùi Thế Cử cho biết thông tin, năm 2020 toàn tỉnh có khoảng 4.600ha trồng nhãn, với sản lượng trên 50.000 tấn. Ngay từ đầu vụ, tỉnh Hưng Yên đã xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tại các địa phương trong nước và xuất khẩu sang các nước, như Mỹ, Nhật Bản, Australia, Trung Quốc. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 nên việc tiêu thụ nhãn gặp khó khăn, cần sự hỗ trợ của các bộ, ngành, các nhà phân phối, chế biến và chung tay của người tiêu dùng.
Ông cũng nhấn mạnh lại một lần nữa: “Hưng Yên cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ tích cực cho các DN, thương nhân trong và ngoài nước kết nối với hợp tác xã, nhà vườn đưa sản phẩm nhãn lồng và long nhãn Hưng Yên đến với người tiêu dùng trên toàn thế giới”.
Các sản phẩm nhãn Việt Nam hiện nay cũng đã được nhiều thị trường lớn và người tiêu dùng trên thế giới biết đến. Đặc biệt là, các sản phẩm nhãn tươi của Việt Nam đã xuất khẩu được vào các thị trường khó tính như Australia, Mỹ…đáp ứng chuẩn các quy định của nước nhập khẩu như truy xuất nguồn gốc rõ ràng, sản xuất và xuất khẩu theo quy trình đáp ứng yêu cầu chất lượng cao.