Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Động đất tại đảo du lịch Indonesia: Số người chết đã tăng lên 91

Động đất tại đảo du lịch Indonesia: Số người chết đã tăng lên 91
Phần lớn nạn nhân thiệt mạng do nhà sập ở vùng núi phía bắc và phía tây đảo Lombok, cách xa các địa điểm đông khách du lịch ở khu vực phía nam. H

Ngoài ít nhất 91 người chết, 209 người bị thương và hàng nghìn ngôi nhà bị hư hại trong trận động đất tối qua ở đảo Lombok, đông nam Indonesia, Reuters hôm nay dẫn lời phát ngôn viên Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia (BPBD) Sutopo Purwo Nugroho. 

Không có người nước ngoài nào trong số này. Số người chết dự kiến còn tăng khi Indonesia tiếp tục nỗ lực cứu hộ và thu thập dữ liệu. 

Động đất tại đảo du lịch Indonesia: Số người chết đã tăng lên 91
Một người bị thương được sơ tán ở bệnh viện thành phố Mataram đêm 5/8.

Phần lớn nạn nhân thiệt mạng do nhà sập ở vùng núi phía bắc và phía tây đảo Lombok, cách xa các địa điểm đông khách du lịch ở khu vực phía nam. Hàng nghìn người cũng phải sơ tán sau trận động đất. Cục Khảo sát Địa Chất Mỹ ban đầu ghi nhận động đất mạnh 7 độ, sau đó giảm còn 6,9 độ. Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa lý (BMKG) Indonesia ghi nhận hơn 120 cơn dư chấn sau động đất.

Vào sáng nay, hơn 10.000 người đã được đưa tới các trại sơ tán trên đảo Lombok. Một nhóm gồm các binh sĩ Indonesia và các nhân viên cứu hộ vẫn đang tiếp tế đồ viện trợ cho người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. 3 máy bay vận tải đã được huy động để cung cấp thuốc men, lều bạt và các thiết bị hỗ trợ y tế cho người dân.

Khi trận động đất xảy ra trên đảo Lombok, hàng nghìn người đã tìm cách thoát thân khỏi những ngôi nhà hay khách sạn có nguy cơ đổ sập.

“Tất cả đều chạy ra khỏi nhà. Mọi người đều hoảng loạn”, ông Iman, một người dân Indonesia nhớ lại.

Các bệnh viện ở Lombok và Bali hoạt động suốt đêm. Do lo ngại động đất tiếp diễn gây sập đổ nhà cửa, bệnh viện phải để bệnh nhân ở khu vực ngoài trời để đảm bảo an toàn.

I Nyoman Sidakarya, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm cứu nạn ở Mataram, đảo Lombok, cho hay chính quyền sẽ sơ tán khoảng 700 du khách và người dân địa phương từ đảo Gili ở tây bắc đảo Lombok.

"Chúng tôi sẽ sơ tán người dân khỏi ba đảo ở Gili. Một số người bị thương và vẫn đang bị sốc", ông nói.

Động đất tại đảo du lịch Indonesia: Số người chết đã tăng lên 91

Trên đảo du lịch Bali, các nhân chứng đều nghe thấy tiếng la hét khi người dân địa phương và khách du lịch chạy từ các ngôi nhà, khách sạn và nhà hàng ra ngoài đường.

“Tất cả du khách trong khách sạn đều bỏ chạy, và tôi cũng thế. Mọi người đứng chật kín ngoài đường. Nhiều quan chức kêu gọi mọi người giữ bình tĩnh”, du khách Australia Michelle Lindsay nói.

Chia sẻ với ABC News, du khách Jodie Epper nói: “Chúng tôi đi ra sân, mặt đất rung lắc dữ dội. Nhiều người gào thét và có những âm thanh như tiếng mái nhà sập, những bức tường đổ và cả sự hỗn loạn”. Epper cho biết khi cảnh báo sóng thần được phát đi, tất cả mọi người đều chạy lên một ngọn đồi để thoát thân.

Trong khi giới chức nỗ lực đánh giá thiệt hại ở Lombok, một số du khách đang cố tìm cách rời khỏi hòn đảo.

"Chúng tôi cố gắng đến sân bay nhưng không có taxi, không có phương tiện di chuyển, không có kế hoạch sơ tán", du khách Pháp tên Jina nói. "Sau đó, tôi vẫy một chiếc xe và xin một người dân đưa tôi cùng gia đình đến sân bay, anh ấy đã đồng ý".

Sân bay quốc tế trên đảo Bali bị hư hỏng nhà ga nhưng đường băng không bị ảnh hưởng và các hoạt động bay đã trở lại bình thường. Sân bay Lombok cũng đang hoạt động.

Đây là trận động đất thứ hai xảy ra tại Lombok trong vòng một tuần. Lombok cũng là một trong những điểm thu hút khách du lịch khắp thế giới với những bãi biển đẹp. Tuy vậy, giới chức Indonesia vẫn chưa đưa ra bất kỳ khuyến cáo nào về việc hạn chế du lịch tới hòn đảo này.

Tú An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.22680 sec| 642.508 kb