Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Giáo sư Canada chế tạo khẩu trang phủ muối có thể vô hiệu hóa virus

Giáo sư Canada chế tạo khẩu trang phủ muối có thể vô hiệu hóa virus
Ông Hyo-Jick Choi, kỹ sư y sinh kiêm giáo sư ở Đại học Alberta, cho biết cấu trúc phân tử của muối là tinh thể, các góc của chúng sắc và cứng có thể đâm vào virus.

Theo báo Business Insider, người dân hiện đeo khẩu trang y tế khó có thể giữ nguyên trên mặt. Người đeo thường xuyên chạm vào khẩu trang để điều chỉnh, di chuyển khẩu trang để gãi mặt và thường xuyên cởi ra đeo vào. Chính những hành động như vậy lại khiến các loại vi khuẩn, virus trên bề mặt khẩu trang đi vào cơ thể người.

Giới chuyên gia cho rằng đối với phần lớn người dân bên ngoài thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), khẩu trang không có khả năng bảo vệ trước nạn dịch virus Corona (nCoV) hoành hành.

Giáo sư Canada chế tạo khẩu trang phủ muối có thể vô hiệu hóa virus
Giáo sư Hyo-Jick Choi (trái) và đồng nghiệp Ilaria Rubino. Ảnh: Business Insider

Tuy nhiên, ông Hyo-Jick Choi, kỹ sư y sinh kiêm giáo sư ở Đại học Alberta, Canada, tìm ra giải pháp tiềm năng là loại khẩu trang có thể tiêu diệt mầm bệnh có hại thay vì chỉ ngăn chặn chúng. Nguyên liệu bí mật là một loại muối tinh.

Do cấu trúc phân tử muối có dạng tinh thể, những cạnh cứng và nhọn của nó có thể đâm vào virus, khiến chúng không thể sống sót. Nhóm của Choi đã thử nghiệm khẩu trang phủ muối ở phòng thí nghiệm trong vài năm qua và nhận thấy sản phẩm có thể vô hiệu hóa ba chủng virus cúm. Họ công bố phát hiện ban đầu trên tạp chí Scientific Reports năm 2017. Các nhà nghiên cứu cho rằng công nghệ vô hiệu hóa mầm bệnh này có thể cải thiện đáng kể những nỗ lực ngăn chặn bệnh truyền nhiễm và hy vọng có thể đưa khẩu trang ra thị trường trong 8 tháng tới.

Virus và mầm bệnh khác phát tán thông qua những giọt nước bọt hoặc đờm nhớt bắn ra khi ho, hắt hơi, nói chuyện, thở, hoặc tồn tại trên các bề mặt. "Giọt chất lỏng li ti chứa virus corona văng ra từ người bệnh có thể lưu lại trên bề mặt khẩu trang", Choi cho biết. "Thách thức lớn nhất về mặt kỹ thuật đối với khẩu trang y tế hiện nay là không thể tiêu diệt virus bám trên bề mặt, làm tăng nguy cơ truyền nhiễm".

Tuy nhiên, khi tiếp xúc với khẩu trang phủ dung dịch muối của Choi, giọt chất lỏng li ti chứa virus bắt đầu hấp thụ muối. Sau khi chất lỏng bốc hơi, tất cả những gì sót lại là virus và tinh thể muối. Tinh thể muối sẽ cứa vào virus và vô hiệu hóa chúng. Trong các thử nghiệm ở phòng thí nghiệm, virus bị vô hiệu hóa trong 5 phút và bị tiêu diệt hoàn toàn trong 30 phút, theo Choi.

Giáo sư Choi cho biết mình lên ý tưởng chế tạo một khẩu trang phủ muối từ thất bại của một thí nghiệm khác. Ông tìm cách chế vắc-xin uống bằng miệng để dễ hơn so với việc tiêm ngừa. Như một phần của quá trình, một chủng virus yếu đã được trộn vào dung dịch đường. Nhưng cấu trúc phân tử của đường không thể cắt các phần tử virus, khiến vắc-xin không hiệu quả.

"Sự hình thành tinh thể trong các công thức chế từ đường làm mất tính ổn định vắc-xin", Ilaria Rubino, sinh viên theo học bằng tiến sĩ thuộc Đại học Alberta trong nhóm thí nghiệm của Giáo sư Choi, phát biểu.

Giáo sư Choi cho biết ông hiện đã có bằng sáng chế tạm thời về công nghệ khẩu trang phủ muối này, và sớm đưa ra thị trường với quy mô thương mại.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

Tags:
4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.63998 sec| 633.891 kb