Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hội nghị thượng đỉnh Hàn-Triều: Cái bắt tay lịch sử của 2 nhà lãnh đạo

Hội nghị thượng đỉnh Hàn-Triều: Cái bắt tay lịch sử của 2 nhà lãnh đạo
"Tôi hy vọng 11 năm đã mất trong quá khứ không lãng phí và chúng ta có thể gặp gỡ thường xuyên hơn. Tôi hy vọng có thể viết nên một trang sử mới giữa chúng ta.", lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói.

Sáng nay 27/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lần đầu gặp mặt để tiến hành hội nghị thượng đỉnh Hàn - Triều 2018. Tại đây, ông Kim tuyên bố muốn viết nên một chương mới trong quan hệ liên Triều.

Hội nghị này là kết quả của một nỗ lực ngoại giao giữa Mỹ - Hàn - Triều bắt đầu từ đầu năm nay. Trước khi cuộc gặp diễn ra, Triều Tiên cũng đã cho thấy một số dấu hiệu thiện chí xuống thang căng thẳng. Gần đây nhất, ông Kim tuyên bố dừng thử hạt nhân, tên lửa, một động thái mà Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi là "tốt cho thế giới".

Hội nghị thượng đỉnh Hàn-Triều: Cái bắt tay lịch sử của 2 nhà lãnh đạo
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt tay tại đường ranh giới chia cắt hai miền.

Ông Kim và ông Moon bắt tay khi hai người đứng ở hai bên đường ranh giới, rồi ông Kim bước qua giới tuyến sang phía nam. 

Sau khi chụp ảnh chung, Tổng thống Hàn Quốc và lãnh đạo Triều Tiên bước vào phòng họp. Các phóng viên bị hạn chế tiếp cận. Lãnh đạo hai miền dự kiến thảo luận về việc phi hạt nhân và hiệp ước hòa bình, chính thức chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Mở đầu cuộc gặp, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói: 

"Sự kỳ vọng rất cao và chúng ta đã học một bài học được một bài học từ những lần trước. Khi có những thỏa thuận tích cực, nếu chúng ta không tiến hành thì điều đó sẽ khiến những người đang mong chờ phải thất vọng. Tôi hy vọng 11 năm đã mất trong quá khứ không lãng phí và chúng ta có thể gặp gỡ thường xuyên hơn. Tôi hy vọng có thể viết nên một trang sử mới giữa chúng ta. Tôi tin rằng chúng ta có thể làm nên một khởi đầu mới, và với cam kết đó, tôi tới cuộc gặp này".

Về phần mình, Tổng thống Moon nói: "Mùa xuân đang đến trên đất nước Hàn Quốc. Tôi tin rằng cuộc gặp mặt thượng đỉnh của chúng ta có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với nhân dân hai bên. Do vậy tất nhiên chúng ta sẽ phải gánh vác trách nhiệm lớn lao. Ngài Kim Jong-un đã lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua đường ranh giới . Ranh giới này không còn là biểu tượng của sự ngăn cách mà là biểu tượng của hòa bình. Tôi muốn bày tỏ sự cảm kích đối với quyết định dứt khoát và chân thành của ông, Chủ tịch Kim".

Hội nghị thượng đỉnh Hàn-Triều: Cái bắt tay lịch sử của 2 nhà lãnh đạo
Hai nhà lãnh đạo Hàn - Triều trong phòng họp. Bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un (ngoài cùng bên phải), cũng tham gia cuộc họp. Bà hiện là Phó Chủ tịch Ủy ban Tuyên truyền đảng Lao động Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau đó đã bước vào phòng họp kín tại Nhà Hòa bình.

Phiên họp buổi sáng giữa ông Moon và ông Kim đã kết thúc sau khoảng 1 giờ đồng hồ. Sau khi rời cuộc họp, phái đoàn Triều Tiên sẽ trở lại biên giới bên lãnh thổ Triều Tiên để ăn trưa và nghỉ ngơi trước phiên họp vào buổi chiều.

Trong cuộc họp báo sau sự kiện, ông Yoon Young Chan, Thư ký cấp cao phụ trách các vấn đề quan hệ công chúng của Tổng thống Hàn Quốc đã tường thuật lại những gì diễn ra trong cuộc họp kín giữa lãnh đạo hai nước Triều Tiên và Hàn Quốc.

Theo đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bày tỏ thiện chí, sẵn sàng hợp tác cùng nhau để giải quyết các vấn đề tồn đọng trên bán đảo Triều Tiên. 

Ngoài ra, ông Kim cũng khẳng định sẽ tới Nhà Xanh (Cheong Wa Dae) nếu Tổng thống Moon Jae-in có lời mời. Tuyên bố này được đưa ra sau khi ông Moon nói rằng: Ông Kim sẽ được chứng kiến màn nghi thức hoành tráng hơn nếu tới thăm Seoul.

Văn Anh (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14610 sec| 645.555 kb