Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hộp đen máy bay Lion Air rơi xuống biển được tìm thấy như thế nào?

Hộp đen máy bay Lion Air rơi xuống biển được tìm thấy như thế nào?
Một thợ lặn tên Hendra nói với Metro TV rằng họ đã "đào xới và lấy được hộp đen" giữa những mảnh vỡ nằm trên lớp bùn ở đáy biển.

Theo Bloomberg dẫn lại truyền hình Kompas của Indonesia, nhà chức trách cho hay đội tìm kiếm đã tìm thấy hộp đen của chiếc Boeing 737 MAX 8, bước tiến quan trọng trong việc tìm hiểu nguyên nhân hôm 29/10.

Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Giao thông Indonesia xác nhận đã tìm thấy hộp đen.

Hộp đen máy bay Lion Air rơi xuống biển được tìm thấy như thế nào?
Thợ lặn tham gia chiến dịch tìm kiếm máy bay của Lion Air.

Phóng viên RFI tại Jakarta cũng cho hay, một chiếc hộp đen đã được tìm thấy, nhưng còn quá sớm để có thể khai thác dữ liệu.

Trong khi đó, BBC dẫn lời Tư lệnh các lực lượng vũ trang Indonesia Hadi Tjahjanton thông tin, các thợ lặn đang cố gắng kiểm tra vị trí sâu 30-40m ở biển Java để tìm kiếm hộp đen, song nỗ lực bị cản trở bởi dòng hải lưu chảy xiết. 

Các nhóm tìm kiếm đã sử dụng thiết bị không người lái dưới nước, cũng như "máy định vị, quét âm thanh dưới nước", để tìm kiếm các tín hiệu âm thanh phát ra từ hộp dữ liệu chuyến bay.

Một thợ lặn tên Hendra nói với Metro TV rằng họ đã "đào xới và lấy được hộp đen" giữa những mảnh vỡ nằm trên lớp bùn ở đáy biển.

"Chúng tôi lần theo thiết bị, và thu hẹp phạm vi (tìm kiếm), rồi chúng tôi đào xới một lần nữa tại nơi thiết bị bắt được âm thanh cảm ứng (tiếng "ping") và cuối cùng đã tìm thấy hộp đen", anh Hendra nói. "Ping" là âm thanh phát ra từ hộp đen máy bay nhưng con người không thể nghe thấy.

Anh cho biết chiếc hộp có màu cam và còn nguyên vẹn, song không nói rõ đây là thiết bị ghi âm buồng lái hay thiết bị lưu trữ dữ liệu chuyến bay. Hộp đen thường được sơn màu cam.

Các chuyên gia hàng không cho hay thông tin từ hộp đen góp phần giải thích nguyên nhân của 90% các vụ rơi máy bay, theo AFP.

Mỗi máy bay thường có 2 hộp đen, mỗi thiết bị nặng từ 7 đến 10 kg và có thể tồn tại ở độ sâu đến 6.000 m dưới nước cũng như trong vòng một giờ ở nhiệt độ 1.100 độ C. Để giúp chúng dễ dàng được tìm thấy hơn, hộp đen được trang bị đèn hiệu có thể phát tín hiệu trong vòng một tháng.

Phát biểu trước , Bộ trưởng Giao thông Indonesia cho biết đã ra lệnh cách chức giám đốc kỹ thuật và nhiều kỹ thuật viên của Lion Air vì đã cho phép chiếc máy bay hoạt động. Đại diện của tập đoàn Boeing đang làm việc với hãng Lion Air, trong bối cảnh Jakarta ra lệnh kiểm tra mọi máy bay Boeing 737 MAX 8.

Vũ An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15984 sec| 634.031 kb