Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Huyện Tân Yên: Phê bình chủ tịch xã trong việc quản lý vận chuyển đất

Huyện Tân Yên: Phê bình chủ tịch xã trong việc quản lý vận chuyển đất
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã chỉ ra sai phạm liên quan đến việc san gạt, hạ cốt nền và vận chuyển đất trên địa bàn thôn Bãi Đình, xã An Dương, huyện Tân Yên, Tỉnh Bắc Giang qua đó phê bình một số cá nhân trong công tác quản lý trên địa bàn.

Trước đó, Tòa soạn PhapLuatNet liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc mỏ đất trên địa bàn thôn Bãi Đình, xã An Dương, huyện Tân Yên, Tỉnh Bắc Giang đang bị một số cá nhân tận thu, đồng thời gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, xe vận tải chở đất qua lại làm hư hỏng đường dân sinh.

Cũng trong bài viết trước: Huyện Tân Yên: Tận thu khoáng sản, phá nát đường dân sinh, PV đã có cuộc trao đổi với UBND xã An Dương và UBND huyện Tân Yên. Nhưng tại cả hai buổi làm việc, PV PhapluatNet đều không nhận được bất kỳ hồ sơ pháp lý nào liên quan đến mỏ đất.

Huyện Tân Yên: Phê bình chủ tịch xã trong việc quản lý vận chuyển đất
Điểm khai thác đất tại xã An Dương, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Để rộng đường dư luận, PV đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường vào cuộc kiểm tra, xác minh thực tế, xem xét hồ sơ đến việc khai thác, vận chuyển đất của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thôn Bãi Đình, xã An Dương, huyện Tân Yên. Đồng thời, xử lý những tổ chức, cá nhân nếu xảy ra sai phạm. Theo đó, ngày 23/07/2019, UBND huyện Tân Yên đã ra văn bản số 860/UBND-TNMT phê bình trong quản lý hoạt động san gạt mặt bằng, hạ cốt nền trên địa bàn xã An Dương.

Cụ thể, phê bình Chủ tịch UBND xã An Dương do quản lý hoạt động san gạt, hạ cốt nền và vận chuyển đất trên địa bàn chưa chặt chẽ, để xảy ra tình trạng tận thu đất dư thừa do các hộ hiến đất làm đường giao đông nông thôn không Chủ tịch UBND huyện. Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện. Nếu Chủ tịch UBND xã, thị trấn nào còn để xảy ra vi phạm thì Chủ tịch UBND huyện sẽ kiểm điểm trách nhiệm và xem xét dừng điều hành để xử lý vi phạm.

Huyện Tân Yên: Phê bình chủ tịch xã trong việc quản lý vận chuyển đất
Trụ sở làm việc của UBND huyện Tân Yên.

Tiếp đó ngày 07/08/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã công bố kết quả kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của cơ quan báo chí về san gạt, hạ cốt nền và vận chuyển đất tại thôn Bãi Đình, xã An Dương.

Văn bản nêu rõ, trên địa bàn thôn Bãi Đình, xã An Dương có 01 trường hợp là hộ gia đình ông Nguyễn Văn Lương (địa chỉ: thôn Bãi Đình, xã An Dương, huyện Tân Yên) đã được Chủ tịch UBND huyện Tân Yên cho phép vận chuyển đất dư thừa trong  quá trình san gạt, hạ cốt nền tại thừa đất ở, đất vườn với diện tích san gạt là 400m2, độ sâu hạ thấp 4.0m, khối lượng đất dư thừa là 1.600m3 vận chuyển đi san lấp mặt bằng công trình xây dựng, đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã.

Thời điểm ngày 20/5/2019 hộ ông Lương và Ban quản lý thôn Bãi Đình đã làm đơn gửi UBND xã An Dương xin được tiếp tục san gạt, hạ cốt nền và có hiến một phần khối lượng đất dư thừa (khoảng 300m khối) để thôn san lấp, tôn cạp các đoạn đường trong thôn (đơn đề nghị của hộ ông Lương và đã được UBND xã An Dương xác nhận, nhưng chưa được Ủy ban nhân dân huyện Tân Yên cho phép theo quy định), với danh nghĩa là lấy đất trong thửa đất số 39/2 đã được Chủ tịch UBND huyện Tân Yên cho phép, nhưng thực chất là lấy đất tại thửa đất số 39 liền kề, với khối lượng đất đã đem đi khoảng 300m khối (vụ việc đã được Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Yên tổ chức kiểm tra, xác minh tại biên bản kiểm tra ngày 25/5/2019).

Ngoài ra, Đoàn công tác của sở phát hiện thấy tại thửa đất số 39, tờ bản đồ số 65 của hộ gia đình ông Lương (khu vực tiếp giáp với thửa đất số 39/2 đã được chủ tịch UBND huyện Tân Yên cho phép san gạt, hạ cốt nền nêu trên) đã bị khai thác, hạ thấp độ cao với diện tích 1.720 mét vuông (dài 43m x rộng 40m), độ cao bình quân 5,5m, cốt kết thúc sau khai thác bằng đất nền nhà gia đình nhà ông Lương đang ở, theo tính toán khối lượng đất đã vận chuyển đi khoảng trên 9.400 m3. 

Sở tài nguyên môi trường tỉnh Bắc Giang đã lập biên bản về tình trạng trên và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện Tân Yên phối hợp với các UBND xã thường xuyên giám sát, kiểm tra việc khai thác vận chuyển đất của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn: kiên quyết xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển đất sai phép, trái phép trên địa bàn theo thẩm quyền. 

Để tránh tình trạng trên tiếp diễn, đề nghị UBND huyện Tân Yên nâng cao trách nhiệm, sát sao hơn nữa trong công tác quản lý hoạt động san gạt, khai thác đất trên địa bàn. Đồng thời, có những biện pháp tuyên truyền, giáo dục nhằm tránh gây hoang phí tài nguyên thiên nhiên.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.39490 sec| 647.695 kb