Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Lý do nên thuê siêu máy bơm chống ngập

Lý do nên thuê siêu máy bơm chống ngập
Trong báo cáo gửi Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân mới đây, UBND thành phố cho biết, đơn giá thuê máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh được chủ đầu tư đề xuất hơn 24,4 tỷ đồng mỗi năm (mức giá này đã giảm 5%), thời gian cho thuê là 7 năm.

 Trong khi đó, Trung tâm và phát triển thuộc Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật thành phố cho rằng, với một số giải pháp như tạm ứng trước 50% kinh phí hoặc hỗ trợ lãi vay 0%, mức giá thuê chỉ gần 16 tỷ đồng mỗi năm.

Tuy các bên hiện chưa thống nhất được đơn giá cho thuê cũng như chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt, nhưng đã xuất hiện nhiều luồng ý kiến về thông tin này, chủ yếu xoay quanh chi phí thuê máy bơm chống ngập.

Làm một phép nhân đơn giản sẽ thấy số tiền mà thành phố phải bỏ ra trong vòng 7 năm lên tới hơn 170 tỷ đồng - Một con số dài ngoằng nếu viết đầy đủ ra giấy và nằm ngoài tầm nhẩm tính của đại đa số người dân lao động.

Song theo quan điểm của riêng người viết, có hai lý do cơ bản đáng để thuê chiếc máy bơm này.

Thứ nhất, hãy xét về mặt tiền bạc. Còn nhớ trong buổi UBND TP sơ kết 2 năm rưỡi thực hiện chương trình giảm ngập nước giai đoạn 2016 - 2020, ông Phó giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP cho biết:

“Để hoàn thành toàn bộ chỉ tiêu đề ra trong chương trình chống ngập của TP giai đoạn 2016 - 2018, cần kinh phí 73.379 tỷ đồng nhưng đến nay, tổng tất cả nguồn vốn bao gồm được cấp bằng nguồn ngân sách TP, hỗ trợ từ Trung ương, cổ phần hóa… mới có được 26.852 tỷ, còn cần huy động 46.527 tỷ. Các dự án đều đã sẵn sàng, vấn đề chỉ là kinh phí”.

Lý do nên thuê siêu máy bơm chống ngập
Giá thuê máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) được đề xuất là 24,4 tỷ đồng/năm.

So ra, con số thuê máy bơm chưa bằng một góc nhỏ kinh phí chống ngập kể trên (chưa hoàn thành nên chưa rõ hiệu quả đến đâu). Chưa kể đến những công trình đắt đỏ không mang lại hiệu quả và không có người chịu trách nhiệm trước đó.

Thứ hai, xét về mặt... tình cảm, chủ đầu tư đã nghiên cứu, tự bỏ tiền sản xuất, lắp đặt và vận hành máy bơm để chống ngập cho thành phố.

Được biết, khi đã quá hạn duyệt giá thuê máy bơm, chủ đầu tư vẫn tự nguyện vận hành máy bơm thêm một tháng nữa - Nếu đơn thuần vì lợi nhuận, họ hà tất phải làm vậy?

Ngoài ra, máy bơm chống ngập có công suất lên đến 97.000m3 mỗi giờ được đề xuất lắp đặt để chống ngập tại đường Nguyễn Hữu Cảnh với cam kết "không hết ngập không lấy tiền".

Tức là, thành phố gần như đã nắm đằng chuôi trong “giao kèo” này, khác hẳn việc “chạy theo” chống ngập trong tình thế bị động bao năm qua.

Dĩ nhiên, người dân thành phố luôn mong chờ một giải pháp dài hạn, hướng đến tương lai, nhưng trong thời gian chờ đợi, chúng ta cũng cần một giải pháp tạm thời hiệu quả.

Bởi chẳng mấy ai vừa “dài cổ” trông về các dự án “đắp chiếu” vừa vui vẻ bơi từ ngày này sang ngày khác trong “rốn ngập”!

Trương Chi

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15960 sec| 634.297 kb