Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Mỹ bác cáo buộc cung cấp tên lửa cho nhóm nổi dậy ở Syria

Mỹ bác cáo buộc cung cấp tên lửa cho nhóm nổi dậy ở Syria
Không lâu sau khi tiêm kích Su-25 của Nga bị bắn rơi tại Syria, bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, họ đã đọc được các báo cáo về vụ việc và bác cáo buộc rằng Washington cung cấp tên lửa cho các nhóm nổi dậy ở Syria.

Loại tên lửa nguy hiểm

Theo Xinhua, Nga đã tiến hành hàng loạt trận không kích trả đũa nhắm vào lực lượng phiến quân al-Nursa, sau khi tiêm kích Su-25 của nước này bị phiến quân bắn rơi tại Syria hôm 3/2.

Ít nhất 30 tay súng của phiến quân ở phía Tây Bắc Syria đã bị tiêu diệt, bộ Quốc phòng Nga cho hay vào hôm 3/2.

Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng có độ chính xác cao nhằm vào vị trí của lực lượng Jabhat al-Nursa tại thành phố Saraqeb, tỉnh Idlib, Tây Bắc của Syria hôm 3/2.

Mỹ bác cáo buộc cung cấp tên lửa cho nhóm nổi dậy ở Syria

"Thông tin thu được từ radio (của phiến quân) cho thấy, hơn 30 tay súng al-Nursa đã bị tiêu diệt", thông báo của bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Phi công lái chiếc máy bay của Nga đã thiệt mạng sau vụ đấu súng với lực lượng phiến quân.

Nga đang liên hệ với các lực lượng đối lập tại Syria, cũng như với Thổ Nhĩ Kỳ, để tìm cách đưa thi thể phi công thiệt mạng về nước. 

Moscow cũng quyết tìm ra người đứng sau cung cấp hệ thống tên lửa phòng không di động (MANPAD) cho phiến quân, loại vũ khí đã bắn rơi máy bay Su-25 của Nga.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, họ đã đọc được các về vụ việc và bác cáo buộc rằng Washington cung cấp tên lửa cho các nhóm nổi dậy ở Syria.

"Mỹ chưa bao giờ cung cấp tên lửa MANPAD cho bất kỳ nhóm nào ở Syria và chúng tôi rất quan ngại đến việc sử dụng vũ khí như vậy", người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết.

"Giải pháp đối với bạo lực là quay lại tiến trình Gen càng sớm càng tốt. Chúng tôi kêu gọi Nga hãy tuân thủ các cam kết của mình", người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho hay.

Cuộc chiến khốc liệt

Cuộc nội chiến của Syria, hiện đang tiến vào năm thứ 8, đã giết chết hàng trăm nghìn người và đẩy hơn 11 triệu người ra khỏi nhà của họ.

Không lâu sau khi máy bay Nga bị bắn rơi tại Syria, Tahrir al-Sham, nhóm cực đoan có liên quan tới nhóm khủng bố Al-Nusra đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Trước đó, nhóm phiến quân Jaysh al-Nasr tuyên bố có liên kết với quân đội Syria tự do (FSA) đăng tải video máy bay Su-25 bị bắn rơi trên mạng Twitter.

Máy bay Nga từng nhiều lần bị bắn hạ trên chiến trường Syria. Hồi tháng 8/2016, toàn bộ 5 binh sĩ trên trực thăng của Nga đã thiệt mạng khi chiếc trực thăng bị bắn rơi tại tỉnh Idlib.

Phía Nga không lâu sau đó đã điều máy bay tới khu vực do Al-Nusra quản lý ở Idlib và dội mưa hỏa lực xuống phiến quân khủng bố để trả đũa. Vụ tấn công giết chết ít nhất 30 tên khủng bố cực đoan.

Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Syria từ cuối tháng 9/2015. Nga can dự vào cuộc chiến tại Syria từ năm 2015 với tư cách đồng minh của Tổng thống Syria Bashar Al Assad. Từ đó đến nay, ít nhất 45 binh sĩ Nga đã thiệt mạng.

Dưới sự giúp đỡ của không quân Nga, quân đội Syria đã giải phóng gần như toàn bộ phần lãnh thổ bị các nhóm khủng bố kiểm soát trong vòng hai năm. Dù tuyên bố rút một phần lực lượng khỏi Syria, Nga vẫn duy trì sự hiện diện lâu dài tại cảng Tartus và sân bay Hmeymim để thực hiện các sứ mệnh quốc tế trong tương lai.

Theo Người đưa tin

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14488 sec| 635.93 kb