Nàng Mona Lisa không xinh đẹp như nhiều người yêu nghệ thuật vẫn nghĩ. Được biết, nụ cười bí ẩn của nàng có thể đã làm say đắm các nhà phê bình và người yêu hội họa từ năm 1517 nhưng khi chấm điểm nhan sắc cho các người đẹp hội họa, nàng Mona Lisa chỉ đứng thứ ba, tức ngôi... Á hậu 2.
Vậy còn Hoa hậu và Á hậu 1 là những nhan sắc nào qua cọ vẽ họa sĩ?
Sử dụng tỉ lệ vàng của người Hy Lạp để chấm điểm nhan sắc của những người đẹp hội họa, bác sĩ thẩm mỹ hiện đang làm việc tại London (Anh) - Julian De Silva - đã tiếp tục đưa ra những thông tin thú vị xoay quanh việc áp dụng tỉ lệ vàng của người Hy Lạp xưa vào việc chấm điểm nhan sắc.
Trước đây bác sĩ Silva đã từng tính toán dựa trên tỉ lệ vàng để tìm ra gương mặt minh tinh và tài tử hấp dẫn nhất hành tinh. Theo đó, nữ diễn viên Amber Heard được xem là ngôi sao nữ có gương mặt khả ái gần như hoàn hảo với 91,8% đường nét gương mặt tiệm cận tỉ lệ vàng. Trong khi đó, tài tử George Clooney là gương mặt nam giới đẹp nhất với tỉ lệ hoàn hảo đạt tới 91.9%.
Trở lại với tỉ lệ vàng nhan sắc của các người đẹp trong hội họa, đứng đầu bảng xếp hảng là bức chân dung khắc họa minh tinh gợi cảm Marilyn Monroe, được thực hiện bởi họa sĩ người Mỹ Andy Warhol hồi năm 1967 (89,1% hoàn hảo). Những tỉ lệ đẹp nhất trên bức chân dung của Marilyn nằm ở phần mũi, môi và mắt.
Đứng thứ 2 là nhan sắc thần Vệ Nữ trong bức “Sự ra đời của thần Vệ Nữ”, thực hiện bởi họa sĩ người Ý Sandro Botticelli (89% hoàn hảo). Tỉ lệ đẹp nhất trên gương mặt thần Vệ Nữ nằm ở cằm, khung xương mặt và trán. Tuy vậy, tỉ lệ phần mắt, lông mày lại không được lý tưởng như vậy.

Đứng thứ 3 là nàng Mona Lisa. Trong lịch sử hội họa, nàng Mona Lisa đã luôn thách thức các nhà phân tích bởi nụ cười bí ẩn của nàng kể từ khi tác phẩm được thực hiện hồi đầu thế kỷ 16, nhưng khi xét về tổng thể nhan sắc, nàng chỉ đứng thứ 3 trong danh sách những người đẹp nhất.
Nàng thơ của danh họa Leonardo da Vinci có gương mặt chỉ đạt 86,8% tỉ lệ vàng hoàn hảo. Một số “điểm trừ nhẹ” trong nhan sắc của nàng nằm ở gương mặt hơi thiếu thon thả, đôi mắt hơi thiếu cân đối, cằm thiếu thon, khoảng cách giữa môi và mũi hơi ngắn.
Đứng thứ 4 là bức “Cô gái đeo khuyên tai ngọc trai” thực hiện bởi danh họa người Hà Lan Johannes Vermeer vào năm 1665 với tỉ lệ hoàn hảo trên gương mặt đạt mức 86,3%. Người đẹp được đánh giá cao ở tỉ lệ lông mày, mũi và khung xương mặt; tỉ lệ mắt và lông mày hơi “bớt đi” sự hoàn hảo.
Đứng thứ 5 là người phụ nữ xuất hiện trong bức tranh “Olympia” thực hiện năm 1863 bởi danh họa người Pháp Edouard Manet. Gương mặt nàng đạt tỉ lệ hoàn hảo lên tới 85,4%. Thế mạnh của nhan sắc nàng nằm ở đôi môi và lông mày, nhưng tỉ lệ phần trán và khung xương mặt lại không lý tưởng được như thế.
Vân Anh (TH)