Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Những điều cần tránh khi bày mâm ngũ quả ngày Tết 2022

Những điều cần tránh khi bày mâm ngũ quả ngày Tết 2022
Mâm ngũ quả là lễ vật thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của người dân Việt đối với ông bà tổ tiên, với tiền nhân gia tộc.

1. Không bày những loại quả có gai

Một trong những lưu ý khi bày mâm ngũ quả ngày Tết chính là không bày loại quả có gai. Một số loại quả cần tránh: Mít, sầu riêng,... Ông cha ta quan niệm, ban thờ là nơi thiêng liêng nhất trong gia đình vì thế tránh không bày các loại quả trông gai góc lạ có mùi nặng.

Thay vào đó, trên mâm ngũ quả chỉ nên bày một số loại quả có vẻ ngoài nhẵn nhụi, đẹp mắt và mùi thơm nhẹ nhàng, thanh mát.

Những điều cần tránh khi bày mâm ngũ quả ngày Tết 2022

2. Không bày hoa quả giả

Hoa quả giả cũng như hoa quả thật được bày bán rất nhiều, về cơ bản chúng rất sống động và giống thật. Một số người vì lo quả thật sẽ thối hỏng nên mua những loại hoa quả giả này về bày biện trên ban thờ cho đẹp. Mặc dù quan trọng là tấm lòng thành tâm nhưng gia chủ tuyệt đối không nên đặt hoa quả giả lên thờ cúng.

Theo quan niệm tâm linh của người Việt, việc bày hoa quả giả trên bàn thờ trong những ngày này vừa không tôn trọng thần linh, gia tiên, vừa không có lợi cho phong thủy. Do đó, gia chủ nên chọn những loại hoa quả thật mang ý nghĩa tốt lành, đủ màu sắc để đặt lên mâm ngũ quả.

Những điều cần tránh khi bày mâm ngũ quả ngày Tết 2022

3. Không bày hoa quả bị ướt

Do tính cẩn thận, nhièu người thường rửa sạch hoa quả rồi mới bày lên mâm ngũ quả. Tuy nhiên, nếu rửa xong mà hoa quả còn ướt sẽ khiến chúng nhanh bị thối, hỏng. Vì thế, rửa hoa quả xong cần thấm khô hoàn toàn rồi mới bày biện, chỉ cần một chỗ còn đọng nước cũng khiến quả hỏng.

Do đó, tốt nhất hoa quả mua về có thể dùng khăn giất mềm lau nhẹ nhàng hết lớp bụi bẩn bên ngoài là được. Với những quả bưởi mà bỏ bị ố vàng hay mốc xanh, có thể hòa chút nước vôi sạch, thấm vào khăn lau đều sẽ cho vỏ bưởi vàng mà không lo đọng nước, héo bưởi.

Những điều cần tránh khi bày mâm ngũ quả ngày Tết 2022

4. Không bày hoa quả đã chín già

Thông thường, chúng ta thường thấy những quả chín già như táo, đu đủ, chuối, bưởi hay bất cứ loại quả nào chín già đều có màu vàng hoặc vàng đỏ rất đẹp mắt. Nhiều người không có liền chọn những quả chín này về bày mâm ngũ quả.

Trong thời gian 1 tuần trở đi, những quả chín như vậy sẽ rất nhanh thối hỏng. Chẳng hạn như chuối thường đặt ở dưới cùng để đỡ các quả bên trên, vì chín nó sẽ rụng quả, khiến mâm ngũ quả có thể bị sập xuống điều này thật kiêng kỵ.

Những điều cần tránh khi bày mâm ngũ quả ngày Tết 2022

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.60001 sec| 633.727 kb