Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Ninh Xá, Thuận Thành: Cần làm rõ dấu hiệu bất thường tại dự án THCS Ninh Xá

Ninh Xá, Thuận Thành: Cần làm rõ dấu hiệu bất thường tại dự án THCS Ninh Xá
Mặc dù gói thầu cải tạo xây dựng trường THCS Ninh Xá, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh được công khai đấu thầu rộng rãi, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà 2 trong số 3 nhà thầu có dấu hiệu tự làm trượt thầu với những lỗi sơ đẳng?

Việc phục vụ nhu cầu giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh trên địa bàn xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh là nhu cầu thiết yếu và cần thiết. Chính từ nhu cầu đó, UBND xã Ninh Xá ra thông báo mời thầu tại gói thầu số 01, hạng mục xây lắp lớp học 3 tầng 12 phòng học và phụ trợ được mời chào với giá 11 tỷ 237 triệu từ nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ và các nguồn vốn khác.

Tuy nhiên, theo phản ánh mà Tòa soạn PhapluatNet nhận được, thì tại gói thầu số 01, hạng mục xây lắp lớp học 3 tầng 12 phòng tại xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành đang có nhiều dấu hiệu bất thường trong việc trúng thầu của Công ty TNHH xây dựng và thương mại Loan Phương (Công ty Loan Phương).

Ninh Xá, Thuận Thành: Cần làm rõ dấu hiệu bất thường tại dự án THCS Ninh Xá
Dự án cải tạo, xây dựng trường THCS Ninh Xá, huyện Thuận Thành đang có nhiều vấn đề liên quan đến đấu thầu xây dựng dự án.

Tại dự án trên, bên mời thầu là UBND xã Ninh Xá có yêu cầu doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng của nhà thầu tối thiểu là 16,8 tỷ đồng, tính trong vòng 3 năm trở lai đây. Nhưng tại thời điểm nộp hồ sơ dự thầu, chỉ có 3 nhà thầu là Công ty TNHH xây dựng Hòa Bình (Công ty Hòa Bình), Công ty TNHH xây dựng và thương mại Thành An (Công ty Thành An), Công ty TNHH xây dựng và thương mại Loan Phương (Công ty Loan Phương) tham gia đấu thầu, cả 3 công ty trên đều nằm nằm trên địa bàn huyện Thuận Thành và huyện Gia Bình tỉnh Bắc Ninh. Cuối cùng, đơn vị trúng thầu là Công ty Loan Phương với giá trúng thầu là 10 tỷ 949 triệu đồng. Chỉ ít ngày sau, UBND xã Ninh Xá đã ký hợp đồng thi công dự án.

Điều bất thường ở đây là cùng một lí do khiến 2 Công ty Thành An và Công ty Hòa Bình bị trượt thầu với một lỗi giống hệt nhau: "Bão lãnh dự thầu bằng sec không có chữ ký xác nhận bảo chi của ngân hàng và không có thời gian hiệu lực”.

Theo hồ sơ thầu của Công ty Thành An có vốn điều lệ 7 tỷ đồng. Tổng doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng cũng ngang ngửa so với Công ty Loan Phương. Thậm chí, lợi nhuận sau thuế 3 năm gần đây còn cao hơn Công ty Loan Phương.

Công ty Hòa Bình có vốn điều lệ 20 tỷ. Doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng của công ty này là 31 tỷ 234 triệu đồng, cao gấp đôi so với Công ty Loan Phương. Tổng tài sản các năm 2016, 2017, 2018 gấp nhiều lần so với Công ty Loan Phương nhưng vẫn bị trượt vì lý do không ai ngờ đến.

Còn tại hồ sơ dự thầu của Công ty Loan Phương (do ông Cao Đình Ánh làm Giám đốc, địa chỉ phố Mới, xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) thể hiện doanh nghiệp này có số vốn điều lệ chỉ vẻn vẹn 4,8 tỷ đồng. Doanh thu bình quân từ hoạt động xây dựng trong các năm 2016, 2017, 2018 của doanh nghiệp này là 16 tỷ 991 triệu đồng (vừa đủ đáp ứng so với yêu cầu của bên mời thầu). Lợi nhuận sau thuế của Công ty Loan Phương các năm 2016, 2017, 2018 lần lượt chỉ có 7,8 triệu, 16,1 triệu và 30,3 triệu đồng.

Để có thông tin khách quan, PV đã liên hệ và đến UBND huyện Thuận Thành, UBND xã Ninh Xá để tìm hiểu và đặt lịch làm việc. Trao đổi với ông Trương Minh Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Ninh Xá, ông Nghĩa cho biết hiện tại đang bận, sẽ cho người liên hệ để cung cấp thông tin cho PV và né tránh nhiều câu hỏi của PV ngay tại thời điểm đó. Trao đổi nhiều lần với ông Nghĩa qua , ông Nghĩa cho biết có giao cho ông Học, kế toán ngân sách xã, là người sẽ cung cấp thông tin, hồ sơ cho PV. Nhưng gần 2 tháng qua, mặc dù liên hệ nhiều lần nhưng ông Học đều từ chối với nhiều lí do. PV cũng đã đặt lịch đến UBND huyện Thuận Thành nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được thông tin về lịch làm việc cũng như phản hồi nào của UBND huyện Thuận Thành.

Ninh Xá, Thuận Thành: Cần làm rõ dấu hiệu bất thường tại dự án THCS Ninh Xá
UBND xã Ninh Xã là chủ đầu tư dự án cải tạo trường THCS Ninh Xá đang có nhiều dấu hiệu "bất thường" về đơn vị trúng thầu?.

Theo đại diện đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội về gói thầu số 01 hạng mục xây lắp lớp học 3 tầng 12 phòng học và phụ trợ được mời chào với giá 11 tỷ 237 do phía UBND xã Ninh Xá làm chủ đầu tư thì sự việc trượt thầu với cùng 1 lỗi đến từ 2 Công ty và Công ty Hòa Bình là vô lý. Tại sao với và năng lực hơn hẳn Công ty Loan Phương mà 2 nhà thầu là Công ty Công ty Thành An và Công ty Hòa Bình lại trượt thầu với cùng một lý do sơ đẳng? Tại sao, chủ đầu tư là UBND xã Ninh Xá lại né tránh PV? phải chăng có nhiều sự “khuất tất”, “bất thường” về việc đấu thầu tại dự án trường THCS Ninh Xá?

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin đến .
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.61914 sec| 646.703 kb