Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Royal Park Bắc Ninh:Đã có kết luận thanh tra, trách nhiệm thuộc về CĐT

Royal Park Bắc Ninh:Đã có kết luận thanh tra, trách nhiệm thuộc về CĐT
Cư dân Royal Park Bắc Ninh bức xúc làm đơn tố cáo CĐT, Thanh tra Sở Xây dựng vào cuộc xác minh làm rõ, chỉ ra nhiều sai phạm và yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương – Bắc Ninh khắc phục hậu quả.

Như PhapluatNet đã đưa tin: "Royal Park Bắc Ninh: Nhập nhèm pháp lý, 'treo đầu dê, bán thịt chó'?" về việc Dự án Royal Park Bắc Ninh tồn tại nhiều sai phạm trong quá trình thi công, mở bán và bàn giao căn hộ. Không rõ ràng tính pháp lý khi bán 23 căn Shophouse, đẩy người mua vào cảnh rủi ro.

Royal Park Bắc Ninh:Đã có kết luận thanh tra, trách nhiệm thuộc về CĐT
Dự án Royal Park Bắc Ninh do APEC Bắc Ninh làm chủ đầu tư.

Sau khi vào cuộc điều tra làm rõ, ngày 16/10/2018 Thanh tra sở Xây dựng Bắc Ninh đã ra kết luận số 282/KL-SXD thanh tra việc chấp hành pháp luật về xây dựng nhà ở tại dự án trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng và căn hộ để bán (Royal Park Bắc Ninh).

Kết luận nêu rõ về những sai phạm có nội dung như sau:

Chủ đầu tư tổ chức thi công khi chưa đủ điều kiện khởi công (thi công khi chưa được cấp giấy phép) được quy định tại Điều 107 Luật Xây dựng năm 2014 và sử dụng 2 bản vẽ thiết kế khác nhau để thi công và nghiệm thu.

Thi công không đúng hồ sơ cấp phép xây dựng

- Tổ chức thi công sai thiết kế được phê duyệt: Để lỗ chờ làm cầu thang bộ từ tầng 1 lên tầng 2 khối nhà A (tại tất cả các vị trí chia căn hộ shophouse - PV) và xây tường ngăn phòng ở tầng 1 khối nhà A không có trong thiết kế; không thi công toàn bộ hành lang giao thông tầng 2 kết nối với cầu thang bộ mặt sau khối nhà A, xây bịt toàn bộ các cửa đi của các căn hộ tầng 2 ra hành lang này. (Khối nhà A là khối nhà Diamond - PV).

- Trên mái tầng 6 khối nhà A đã xây thêm nhà khung thép làm phòng tập Gym, Caffe với diện tích khoảng 150m2; mở rộng kích thước bể bơi trục X4.1 khoảng 4,6m.

- Khối nhà B (18 tầng): Nâng chiều cao tầng 18 từ 5,05m lên thành 6,0m; thi công vượt khoảng 300m2 sàn tầng 18A so vơi gấy phép được cấp.

- Các công trình hạ tầng kỹ thuật ngoài tòa nhà: Điều chỉnh diện tích bồn hoa, cây xanh, thảm cỏ khu vực đường nội bộ giữa hai khối nhà. Khu vực vỉa hè đã lát đá không xây bồn hoa thảm cỏ.

- Chủng loại, nguồn gốc xuất xứ, chất lượng vật tư, vật liệu, thiết bị chưa thống nhất giữa thực tế thi công và thiết kế được phê duyệt và hợp đồng mua bán.

- Thay đổi diện tích công năng tầng 3 từ khu sinh hoạt cộng đồng thành khu spa.

Kết luận của Sở Xây dựng chỉ rõ trách nhiệm về các sai phạm trên thuộc về chủ đầu tư

Royal Park Bắc Ninh:Đã có kết luận thanh tra, trách nhiệm thuộc về CĐT
Tường nhà nứt nẻ, bong tróc sau mấy tháng bàn giao căn hộ.

Sai phạm về kinh doanh nhà ở:

-    Công khai không đúng các nội dung về dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định: Giới thiệu chào bán các căn hộ không đúng thiết kế được phê duyệt; Cung cấp không đầy đủ các thông tin về thực trạng các công trình hạ tầng, dịch vụ liên quan đến bất động sản, quyền sử dụng đất và giấy tờ có liên quan đến việc đầu tư xây dựng bất động sản.

-    Bàn giao nhà cho khách hàng khi chưa hoàn thành nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo quy định.

-    Doanh nghiệp quản lý sàn giao dịch bất động sản đã cung cấp không chính xác hồ sơ, thông tin về bất động sản mà mình môi giới, không thực hiện chế độ theo quy định.

Trách nhiệm này thuộc về APEC Bắc Ninh và các sàn giao dịch bất động sản phân phối.

Sở xây dựng đã đưa ra những yêu cầu đối với chủ đầu tư như sau:

Thực hiện đàm phán thu hồi các căn hộ, diện tích đã ký hợp đồng với khách hàng để đảm đấy đủ các chức năng theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Báo cáo kết quả bằng văn bản lên UBND tỉnh và các cơ quan liên quan trước ngày 30/1/2018; Thực hiện nội dung của hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai với người mua nhà theo quy định pháp luật. 

Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng Chính Pháp – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: “Trong trường hợp chủ đầu tư bàn giao thiếu diện tích nhà mà không trừ tiền vào đơn giá cho người mua hoặc bàn giao nhà không đúng với chất lượng công trình như hai bên đã thỏa thuận thì chủ đầu tư đã vi phạm hợp đồng mua bán căn hộ đã được hai bên ký kết trước đó. Nếu không thỏa thuận được thì các hộ dân có quyền khởi kiện chủ đầu tư, yêu cầu toà án xem xét giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán nhà giữa chủ đầu tư và khách hàng, buộc chủ đầu tư phải tính lại giá cả và bồi thường thiệt hại cho khách hàng theo quy định của bộ luật dân sự và luật nhà ở hiện hành”.

Bàn về những sai phạm liên quan đến 23 căn Shophouse mà chủ đầu tư bán cho người dân, Luật sư Cường cho biết thêm: “Đối với các sai phạm liên quan đến quy hoạch thì khách hàng cần phối hợp với cơ quan có thẩm quyền yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện đúng theo hồ sơ cấp phép, trong trường hợp xây dựng không đúng, cơi nới diện tích buộc phải  thực hiện việc di dời, tháo dỡ theo Quyết định của Sở Xây dựng. Trong trường hợp này, các khách hàng có quyền yêu cầu chủ đầu tư dự án bồi thường, hoàn trả tiền và các chi phí hợp lý khác. Việc yêu cầu có thể thực hiện qua hình thức thỏa thuận giữa các bên hoặc khởi kiện tại Tòa án theo thủ tục tố tụng dân sự”.

Trước những sai phạm của dự án Royal Park Bắc Ninh mà Sở Xây dựng đã chỉ ra, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý dứt điểm, thường xuyên rà soát, tiến hành thanh tra kiểm tra các dự án đã và đang xây dựng để đảm bảo thi công đúng quy hoạch, đúng hồ sơ xây dựng cấp phép ngay từ khi dự án mới hình thành. Tránh tạo tiền lệ xấu khi chủ đầu tư có tư tưởng “xây dựng trước, điều chỉnh hồ sơ sau”, “tiền trảm hậu tấu” gây khó khăn cho việc xử lý khi phát hiện sai phạm, gây tổn thất cho chính chủ đầu tư, hạn chế những khiếu nại của người mua. Tránh thông tin không tốt trong dư luận như: “Ai bât đèn xanh, chống lưng cho sai phạm?” hay “Cơ quan chức năng làm ngơ cho doanh nghiệp cố tình sai luật?”.

Khuyến cáo khách hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin pháp lý của các dự án để tránh rủi ro trước khi ký kết hợp đồng mua bán.

Theo kết luận của Sở Xây dựng Bắc Ninh, trước ngày 30/11/2018 chủ đầu tư là Công ty TNHH Châu Á – Thái Bình Dương – Bắc Ninh phải có văn bản báo cáo UBND tỉnh Bắc Ninh về kết quả thực hiện những yêu cầu trong Kết luận thanh tra của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh. 

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

CH

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15782 sec| 658.695 kb