Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Royal Park Bắc Ninh: Nhập nhèm pháp lý, 'treo đầu dê, bán thịt chó'?

Royal Park Bắc Ninh: Nhập nhèm pháp lý, 'treo đầu dê, bán thịt chó'?
PhapluatNet nhận được đơn của cư dân phản ánh về việc Dự án Royal Park Bắc Ninh tồn tại nhiều sai phạm trong quá trình thi công, mở bán và bàn giao căn hộ. Mập mờ tính pháp lý khi bán 23 căn Shophouse, đẩy người mua vào cảnh rủi ro , tiền mất tật mang.

Dự án Royal Park Bắc Ninh có địa chỉ tại đường Kinh Dương Vương, phường Vũ Ninh, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh do Công ty TNHH Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương – Bắc Ninh (trực thuộc Tập đoàn APEC) làm chủ đầu tư.

Dự án được qua các phương tiện thông tin đại chúng là nằm ở vị trí đắc địa mặt tiền đường Kinh Dương Vương, cạnh Trung tâm văn hóa Kinh Bắc. Là tổ hợp “4 in 1” bao gồm tòa chung cư cao cấp Ruby, khu căn hộ khách sạn 5 sao đẳng cấp, chuỗi Shophouse 2 tầng tiện ích và căn hộ thông tầng Penhouse duplex sang trọng. Kèm theo rất nhiều tiện ích khác phục vụ cho một cuộc sống năng động hiện đại. 

Royal Park Bắc Ninh: Nhập nhèm pháp lý, 'treo đầu dê, bán thịt chó'?
Toàn cảnh dự án Royal Park Bắc Ninh.

Điều này đã khiến cho dự án Royal Park Bắc Ninh thu hút được sự quan tâm của nhiều người ngay từ khi chuẩn bị khởi công vào cuối năm 2016 đầu 2017. Thời điểm chủ dầu tư mở bán, rất nhiều khách hàng trong, ngoài tỉnh trên cả nước và nước ngoài không ngần ngại bỏ ra số tiền lớn, thậm chí vay lãi ngân hàng để mua căn hộ, hiện thực hóa ước mơ về một cuộc sống tiện nghi, văn minh. 

Thế nhưng, đến tháng 4 tháng 5 năm 2018, khi nhận được thông báo giao nhà từ chủ đầu tư, trực tiếp đến “mục sở thị” căn hộ mơ ước của mình thì người dân ngỡ ngàng vì “thành phẩm” gần như trái ngược hoàn toàn với những thông tin họ được giới thiệu khi bán sản phẩm hình thành trong tương lai trước đây. Từ việc liên tục thay đổi quy hoạch, chất lượng công trình, bàn giao chậm tiến độ…không khỏi khiến người dân lo lắng hoang mang.

Royal Park Bắc Ninh: Nhập nhèm pháp lý, 'treo đầu dê, bán thịt chó'?
Gỗ ốp sàn lồi lõm cong vênh chất lượng kém.

Cụ thể, về điều kiện bàn giao căn hộ, theo những gì người mua cho biết: Chủ đầu tư ép bàn giao căn hộ khi chưa hoàn thành các điều kiện giao nhận căn hộ (chưa xuất trình Biên bản nghiệp thu PCCC do cảnh sát PCCC Bắc Ninh cấp, Biên bản nghiệm thu công trình được đưa vào sử dụng do Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cấp) để thu tiền theo tiến độ giải ngân của ngân hàng. 

Royal Park Bắc Ninh: Nhập nhèm pháp lý, 'treo đầu dê, bán thịt chó'?
Khu vực quy hoạch là khu họp dân và nhà trẻ hiện biến thành khách sạn, nhà hàng, spa.

Chưa hoàn thành các công trình phụ trợ như nhà để xe, tầng hầm, khu thể thao, khu vui chơi trẻ em…Nhiều hạng mục công trình vẫn đang thi công, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm về an toàn lao động, tính mạng cho cư dân đã nhận nhà và chuyển vào sinh sống. Thêm vào đó, chất lượng nội thất cơ bản của căn hộ thực tế có nhiều sai khác so với hợp đồng ban đầu. 

Thủ tục pháp lý không rõ ràng

Đặc biệt, đến tháng 6/2018, người dân là chủ căn hộ có tên gọi là Shophouse được chủ đầu tư rao bán “tá hoả” khi phát hiện những căn hộ mà họ bỏ số tiền rất lớn để sở hữu lại không đủ tính pháp lý. Vì những căn hộ này, theo quy hoạch và thiết kế được phê duyệt bởi Sở Xây dựng chỉ là tầng Dịch vụ thương mại (trung tâm thương mại, tầng 1) từ tầng 2 trở lên là căn hộ chứ không phải căn Shophouse. Vỉa hè của khu căn hộ trên bản vẽ là 12m, thực tế thì không phải như vậy.

Royal Park Bắc Ninh: Nhập nhèm pháp lý, 'treo đầu dê, bán thịt chó'?
Mặt tiền khu căn hộ Shophouse.

Điều đáng lo ngại là việc Đơn vị phân phối của Dự án Royal Park Bắc Ninh là sàn BĐS An Phát, BĐS Phương Đông lại đưa cho khách hàng 1 bộ bản vẽ thiết kế vỉa hè 12m nhưng thực tế chỉ có 6m (01 bộ cho khách xem khi mua hàng, 01 bộ trình lên Sở Xây dựng).

Royal Park Bắc Ninh: Nhập nhèm pháp lý, 'treo đầu dê, bán thịt chó'?
Bản vẽ mặt bằng được nhân viên sàn giao dịch BĐS Phương Đông, BĐS An Phát (đơn vị phân phối của Dự án Royal Park Bắc Ninh) giới thiệu cho khách hàng, vỉa hè 12m nhưng thực tế chỉ có 6m.

Dùng văn bản hành chính thông thường số 86/TB-SXD ngày 14/4/2017 của Sở Xây dựng xác định việc đủ điều kiện thông báo thông tin cho các tổ chức cá nhân đăng ký mua nhà chứ không phải xác nhận đủ điều kiện bán nhà theo đề nghị số 17/CV-AP ngày 30/3/2017 của APEC khi đưa ra cho khách hàng xem khi mở bán.

Bên ngoài trang bìa ghi là “Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư dự án Royal Park Bắc Ninh” nhưng bên trong lại là “Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư và cho thuê mặt bằng kinh doanh dài hạn”.

Các điều khoản, cách tính giá trị căn hộ trong hợp đồng cũng phức tạp dễ gây hiểu không đúng bất lợi cho dân. Mua nhà tổng thể 2 tầng nhưng hợp đồng lại thể hiện tách riêng, mua căn hộ ở tầng 2, tính giá cho thuê diện tích tầng 1”.

Khách hàng phải nộp đủ 30% giá trị căn hộ mới nhận được hợp đồng, xong thông tin trong hợp đồng lại không thể hiện rõ là mua bán  căn hộ có sẵn hay căn hộ hình thành trong tương lai. Nội dung thông tin nguồn gốc, mục đích sử dụng đất, không ghi rõ công năng theo mục đích sử dụng đất, không ghi rõ ngày tháng văn bản của Sở Xây dựng về việc cho phép bán nhà hình thành trong tương lai. Không đúng với nội dung Quy định tại Khoản 8, Điều 1, Mẫu số 01 Nghị định số 76/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015.

Đẩy người dân vào cảnh bất lợi, rủi ro

Khi người dân phát hiện sai phạm, kiến nghị chủ đầu tư giải thích, đàm phán đưa ra hướng giải quyết thì chỉ nhận được câu trả lời không rõ ràng đồng thời ra thông báo số 61/2018/APEC BN đơn phương chấm dứt hợp đồng, thu hồi căn hộ. 

Tiếp đó, ngày 20/11 Giám đốc APEC chi nhánh Bắc Ninh lại ký thông báo đăng bán căn hộ đang trong thời gian tranh chấp thương thảo, chưa thanh lý hợp đồng với khách hàng đã mua trước đó cụ thể căn SH12A, SH14.

Để rộng đường dư luận, PV PhapluatNet có buổi làm việc với ông Hán Công Khanh – Phó tổng Giám đốc tập đoàn APEC. Ông cho biết đã nắm được nội dung của người dân kiến nghị, thừa nhận sai phạm và đã nhận các quyết đinh xử phạt từ phía cơ quan chức năng, “sẽ khắc phục phần xây dựng nhà trẻ, bố trí khu họp dân khác cho cư dân”.

Khi PV hỏi CĐT bán 23 căn hộ Shophouse khi chưa đủ tính pháp lý có sai quy định hay không? ông Khanh trả lời: “Không phải sai, mà bọn anh chưa hoàn thiện hồ sơ, đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục giấy tờ”.

Về việc căn hộ đang trong quá trình thương thảo, chưa thanh lý hợp đồng, chủ đầu tư đơn phương thu hồi và rao bán trên các phương tiện đại chúng thì ông Khanh cho biết: “Việc rao bán là các sàn rao bán thôi, pháp lý trong tay ai người ấy có quyền, việc ra thông báo thu hồi là do dân không trả hết tiền, vi phạm hợp đồng trước”.

Cùng nội dung này, một vị đại diện truyền thông của APEC cho biết: “Hiện CĐT đang thương thảo mua lại toàn bộ căn Shophouse đã bán ra”.

Theo ông T.T.L khách hàng mua căn hộ: “Đến thời điểm hiện tại chủ đầu tư chưa cung cấp được các hồ sơ theo Điểm a, Khoản 5.2, Điều 5 HDMB cho chúng tôi. Tại biên bản làm việc ngày 16/8/2018 chúng tôi có yêu cầu lần nữa về việc cung cấp hồ sơ pháp lý nhưng không được hồi âm”, như vậy là khách hàng vi phạm hay chủ đầu tư đã vi phạm hợp đồng?

Trước những việc làm coi thường khách hàng của Công ty TNHH Châu Á – Thái Bình Dương – Bắc Ninh (APEC Bắc Ninh), chủ đầu tư dự án Royal Park. Đề nghị đại diện tập đoàn APEC có buổi đối thoại trực tiếp với khách hàng để làm rõ thông tin về dự án. Kính đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc xác minh làm rõ trách nhiệm thuộc về ai để có phương hướng xử lý triệt để, nghiêm minh, làm sáng tỏ những thắc mắc của dư luận.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

CH

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16008 sec| 658.68 kb