Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tham vọng siêu dự án 200 ha ở Vân Đồn, trong khi tập đoàn DOJI vẫn 'chật vật' vì dự án 9 tầng xây gần 10 năm chưa xong?

Tham vọng siêu dự án 200 ha ở Vân Đồn, trong khi tập đoàn DOJI vẫn 'chật vật' vì dự án 9 tầng xây gần 10 năm chưa xong?
Người dân liên tục ý kiến về Dự án toà nhà 9 tầng xây gần 10 năm chưa xong; rồi cam kết về sổ đỏ tại dự án The Sapphire Residence Hạ Long nhưng người dân vẫn phải "mòn mỏi đợi chờ". Thế nhưng mới đây, Tập đoàn DOJI báo cáo ý tưởng quy hoạch dự án khu đô thị tại phân khu 2 và 3, khu đô thị Cái Rồng (huyện Vân Đồn) trên diện tích 200 ha lên UBND tỉnh Quảng Ninh.

Xây tòa nhà 9 tầng trong 10 năm!?

Tham vọng siêu dự án 200 ha ở Vân Đồn, trong khi tập đoàn DOJI vẫn 'chật vật' vì dự án 9 tầng xây gần 10 năm chưa xong?
Dự án số 5 Lê Duẩn người dân phản ánh xây gần 1 thập kỷ chưa xong.

DOJI là tập đoàn hoạt động trong nhiều lĩnh vực gồm vàng, trang sức, tài chính ngân hàng... và lấn sân sang bất động sản từ năm 2014.

Một trong những dự án bất động sản đầu tay của tập đoàn này là dự án số 5 Lê Duẩn (quận Ba Đình –TP Hà Nội). Dự án chậm tiến độ nhiều năm, nhiều lùm xùm về nguy cơ mất an toàn, vi phạm quy định về PCCC, người dân ý kiến về hành lang đất lưu không của dự án. Chưa hết, Dự án này từng gây xôn xao giới địa ốc vì là khu “đất vàng” hiếm hoi còn sót lại, tọa lạc ở vị trí đắc địa giữa trung tâm nội đô Hà Nội. Thế nhưng, số phận công trình “dát vàng” cao 9 tầng này khá long đong với thời gian xây dựng kéo dài gần 10 

Đây là Dự án Trung tâm thương mại và Dịch vụ tổng hợp, do Tập đoàn DOJI và Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) hợp tác đầu tư, khởi công xây dựng vào ngày 30/7/2010. Theo DOJI, dự án "đất vàng" Lê Duẩn này được giới thiệu là công trình có phong cách kiến trúc rất đặc biệt và mang nét đặc trưng của Tập đoàn. Công trình lấy ý tưởng là một viên Ruby đặt trên một chiếc nhẫn kim cương, biểu tượng cho sức mạnh, bền vững và sự vĩnh cửu.

Thời điểm đó được UBND TP Hà Nội chấp thuận đầu tư, theo giấy phép xây dựng, dự án có chiều cao 33m, gồm 9 tầng nổi và 3 tầng hầm được xây dựng trên khu đất rộng 1.624m2. Khi khởi công xây dựng, công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 8/2012. Tuy nhiên, khi xây thô đến tầng thứ 9 thì dự án đột ngột dừng thi công và chậm tiến độ nhiều năm.

Đến năm 2017, dự án được tái khởi động, thi công trở lại khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. Bất ngờ hơn, tòa nhà đã tăng quy mô chiều cao công trình lên đến 19 tầng.

DOJILand rầm rộ bán căn hộ nghỉ dưỡng có "quyền sở hữu lâu dài" ở Hạ Long?

Được biết, mới đây Tập đoàn DOJI tung ra thị trường địa ốc hơn 1.000 căn hộ condotel tại dự án Best Western Premier Sapphire Hạ Long, khiến giới đầu tư bất động sản xôn xao.

Tham vọng siêu dự án 200 ha ở Vân Đồn, trong khi tập đoàn DOJI vẫn 'chật vật' vì dự án 9 tầng xây gần 10 năm chưa xong?
Dự án The Sapphire Residence Hạ Long khách hàng tố chờ mãi chưa thấy sổ đỏ và các dịch vụ rất đắt đỏ

Được giới thiệu là dự án tọa lạc tại ‘khu đất vàng” tại khu bao biển Bến Đoan, nằm ngay sát bờ biển, "view" trực diện vịnh kỳ quan, đây là tâm điểm phát triển mới của thành phố với tiềm năng tăng giá vượt trội của tỉnh Quảng Ninh.

Từ dự án nối thẳng với con đường Trần Quốc Nghiễn, kết nối dễ dàng vào trung tâm Hòn Gai (khu vực Tháp Đồng Hồ, Vincom Hạ Long, Chợ Hạ Long), thuận tiện di chuyển sang Bãi Cháy, khu trung tâm Sun World… Với việc chào đón rằng trong tương lai, khi Hầm Cửa Lục đi vào hoạt động, đây sẽ là giao điểm sôi động nhất của Hạ Long, nối hai bờ Hòn Gai – Bãi Cháy của tỉnh Quảng Ninh.

Đặc biệt, đây là khu vực duy nhất trong thành phố có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn bốn tầm view: view Vịnh di sản, view thành phố, view núi Bài Thơ, view Cáp treo nữ hoàng, Cầu Bãi Cháy.

Thời điểm hiện tại lượng tồn kho căn hộ condotel đang ở mức đáng với việc thanh khoản khó khăn, thị trường đang có dậu hiệu “bội thực” nguồn cung và chững lại ở cả những khu vực phát triển “nóng” nhất những năm qua… Thực tế thị trường là vậy, nhưng tại Hạ Long, hàng nghìn căn hộ condotel tại dự án Best Western Premier Sapphire đang được chào bán rầm rộ ra thị trường khiến nhiều nhà đầu tư tỏ ra e ngại…

Mới đây nhất tại Đà Nẵng, một dự án condotel đã bị thu hồi sổ đỏ cấp lâu dài sau kết luận của Thanh tra Chính phủ càng khiến loại hình bất động sản Condotel thêm khó khăn.

Một số hộ dân tại dự án bức xúc cho biết, hiện dự án đã có một tòa nhà chung cư đã đi vào hoạt động, người dân đã đến ở, còn lại 2 lô đất xây condotel, khách sạn thì mới bắt đầu. Giá bán chung cư ở đây chia làm hai loại. Loại view vào trong thành phố tầm 28 triệu/m2 còn view ra biển đắt hơn nhiều, khoảng 37 triệu đồng/m2. Hai tòa, mỗi tòa 31 tầng, gồm 621 căn, tổng là hơn 1.200 căn. Theo cách tính của cư dân này thì mỗi căn trung bình bán khoảng 2 tỉ đồng. Nếu bán hết, Doji thu về trên 2.500 tỉ, chưa kể còn bao nhiêu đất làm dịch vụ, xây condotel, khách sạn...

Trong khi đó phí vận hành quản lý chung cư này hiện cũng thuộc nhóm cao nhất Quảng Ninh với 12.000 đồng/m2/tháng. Cái gì cũng đắt, sổ đỏ thì không biết khi nào được cấp nhưng theo phản ánh của cư dân The Sapphire Residence Hạ Long, chủ đầu tư đã không thực hiện như , có dấu hiệu "treo đầu dê bán thịt chó".

Tham vọng siêu dự án 200 ha ở Vân Đồn, trong khi tập đoàn DOJI vẫn 'chật vật' vì dự án 9 tầng xây gần 10 năm chưa xong?
Người dân ý kiến về việc tính phí bể bơi 4 mùa trong nhà và phòng tập Gym với giá cao ngất ngưởng, một năm hơn 6 triệu đồng tại dự án này

Cư dân ở đây cũng cho biết thêm, lúc rao bán nhà thì quảng cáo khu chung cư có 68 tiện ích như bể bơi bốn mùa, phòng tập gym,... miễn phí. Sau khi người dân trả hết tiền, chủ đầu tư là Doji land "trở mặt", tính phí bể bơi 4 mùa trong nhà và phòng tập gym với giá cao ngất ngưởng, một năm hơn 6 triệu đồng. Do đó, một số cộng đồng cư dân tại đây kêu gọi nhau tẩy chay không sử dụng gym và bể bơi trong nhà.

Tham vọng với siêu dự án 200 ha ở Vân Đồn?

Ngày 9/5/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi họp để lắng nghe Tập đoàn Doji ý tưởng quy hoạch tỷ lệ 1/500 Dự án Khu đô thị tại phân khu 2 và 3, Khu đô thị Cái Rồng (huyện Vân Đồn).

Tham vọng siêu dự án 200 ha ở Vân Đồn, trong khi tập đoàn DOJI vẫn 'chật vật' vì dự án 9 tầng xây gần 10 năm chưa xong?
Đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh trong cuộc họp lắng nghe ý kiến của đại diện Tập đoàn DoJI về dự án 200 ha tại Vân Đồn

Được biết, ý tưởng quy hoạch được chia làm 5 khu để làm nhà ở, khu dịch vụ du lịch kết hợp có đường giao thông kết nối riêng, dịch vụ chăm sóc , giáo dục, cảng du thuyền, dịch vụ công cộng... trên diện tích gần 200 ha. Trong đó, tỉ lệ đường giao thông, bãi biển, cây xanh, khu sinh hoạt cộng đồng chiếm 55% diện tích. Các khu vực nhà ở thấp tầng, khu thương mại, khách sạn chiếm 45% diện tích còn lại.

Lắng nghe báo cáo từ phía Tập đoàn DOJI, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND Quảng Ninh đề nghị đơn vị nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện ý tưởng phù hợp với định hướng phát triển đối với Khu kinh tế Vân Đồn.

Tham vọng siêu dự án 200 ha ở Vân Đồn, trong khi tập đoàn DOJI vẫn 'chật vật' vì dự án 9 tầng xây gần 10 năm chưa xong?
Đại diện Tập đoàn Doji trình bày ý tưởng quy hoạch dự án tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh

Tuy nhiên trong ý tưởng quy hoạch đơn vị tư vấn trình bày vẫn chưa đánh giá hết được các cơ sở hạ tầng, hiện trạng không gian khu vực để đưa ra luận cứ khi xây dựng đề án. Theo ý tưởng đề xuất, tỉ lệ đất dịch vụ công còn thấp, do đó chưa tối ưu được tổ chức không gian cộng đồng.

Ông Thắng cũng lưu ý, hiện quy hoạch phát triển kinh tế - của Vân Đồn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có điều chỉnh quy hoạch chi tiết, chưa cụ thể được các phân khu chức năng. Do đó, ý tưởng quy hoạch Dự án Khu đô thị tại phân khu 2 và 3, Khu đô thị Cái Rồng cần tiếp tục được bổ sung, định hướng lâu dài, ưu tiên phát triển dịch vụ - du lịch, đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước - nhà đầu tư và người dân.

Tham vọng siêu dự án 200 ha ở Vân Đồn, trong khi tập đoàn DOJI vẫn 'chật vật' vì dự án 9 tầng xây gần 10 năm chưa xong?
Phối cảnh ý tưởng quy hoạch phân khu 2 và 3, Khu đô thị Cái Rồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu các đề xuất, ý kiến của các sở, ngành để nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện, phù hợp với định hướng phát triển đối với KKT Vân Đồn. Ý tưởng quy hoạch cần đảm bảo kết nối giao thông theo định hướng điều chỉnh quy hoạch chung, bổ sung bãi đỗ xe, phương án thoát nước, xử lý nước thải, giảm diện tích khu đô thị, tăng diện tích khu dịch vụ, du lịch và resort. Không bố trí đất ở tại khu vực tiếp giáp biển, cân đối diện tích đất để đầu tư trung tâm tổ chức hội nghị có quy mô lớn, các công trình văn hóa tạo điểm nhấn.

Đại diện Doji nói gì?

Trao đổi với PV Báo Ngày mới online, bà Trần Thị Hà Thư, đại diện truyền thông tập đoàn Doji về việc các căn hộ condotel tại dự án Best Western Premier Sapphire Hạ Long được cấp là “sở hữu lâu dài”; bà Thư cho biết, Tập đoàn Doji pháp lý minh rất minh bạch các căn hộ sẽ là “sở hữu lâu dài” có sổ đỏ hoặc sổ hồng đàng hoàng. Còn việc cấp sổ đỏ hay hồng là việc của Nhà nước. Bà Thư cũng cho biết, Dự án Best Western Premier Sapphire Hạ Long không phải là dự án condotel đi xin sổ đỏ, mà đây là hình thức đất chung cư nhưng thỏa thuận với khách hàng để khách hàng ủy thác lại cho Công ty khai thác dưới dạng nghỉ dưỡng. Đại diện chủ đầu tư DOJIland khẳng định, "pháp lý minh bạch" của căn hộ nghỉ dưỡng tại Hạ Long đang được rao bán với đầy đủ pháp lý. Câu trả lời liên quan đến dự án này cũng đã được trả lời bằng email cho phóng viên.

Đối với dự án 200 ha tại Vân Đồn thì bà Thư cho biết, tập đoàn đang theo đúng trình tự pháp luật của các cơ quan chức năng quy định, xin được tìm hiểu dự án, lập kế hoạch dự án… Tập đoàn đang lập kế hoạch các bước theo hướng dẫn của các sở, ban, ngành. Hiện nay thì dự án này chưa có gì cụ thể cả. Với ý kiến về việc không bố trí đất ở tại khu vực tiếp giáp biển thì bà Thư cho rằng, Dự án sẽ được điều chỉnh quy hoạch vì đây là đang trong quá trình thực hiện.

Còn đối với ý kiến về dự án số 5 Lê Duẩn (Ba Đình – Hà Nội) chậm tiến độ nhiều năm và có các ý kiến về PCCC, lấn đất lưu không thì bà Thư yêu cầu phóng viên liên hệ nhân viên truyền thông khác, tuy nhiên PV đã liên hệ nhiều lần nhưng chưa liên hệ được.

Báo Ngày mới online sẽ tiếp tục thông tin về những dự án này !

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38185 sec| 683.25 kb