Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thanh Hóa: Trâu, bò ra đồng gặm cỏ phải đóng phí, Giám đốc HTX nói gì?

Thanh Hóa: Trâu, bò ra đồng gặm cỏ phải đóng phí, Giám đốc HTX nói gì?
Ông Dương Đình Minh - Giám đốc HTX dịch vụ Minh Anh cho rằng, HTX thu tiền trên tinh thần tự nguyện đóng góp và có văn bản họp dân, dựa trên quy ước đồng điền của làng từ xưa đến nay.

Theo phản ánh của người dân xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), hiện nay họ đang bức xúc trước việc bị Hợp tác xã (HTX) dịch vụ Minh Anh (xã Thiệu Dương) "ép" những hộ dân có trâu bò khi chăn thả ngoài đồng phải nộp phí và tiền thế chấp cho HTX. 

 “Nếu nhà nào không đóng tiền, HTX sẽ cấm chăn thả trâu, bò ra ngoài đồng, bãi cỏ. Ai muốn nuôi trâu, bò mà không nộp phí thì phải nhốt ở nhà chứ không được thả ra đồng”, một người dân cho biết.

Thanh Hóa: Trâu, bò ra đồng gặm cỏ phải đóng phí, Giám đốc HTX nói gì?
Người dân xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa bức xúc khi phải đóng cả phí trâu bò ra đồng gặm cỏ

Cụ thể, mức thu mà HTX đưa ra là 100.000 đồng phí đồng cỏ/con/năm, 300.000 đồng tiền thế chấp chăn thả gia súc, gia cầm. Tổng khoản phí phải nộp: hộ có 1 đến 3 con trâu, bò thu 300.000 đồng; từ 3 đến 5 con thu 500.000 đồng; từ 5 đến 10 con thu 1.000.000 đồng và hộ có từ 10 con trở lên thu 2.000.000 đồng.

Không riêng gì các hộ chăn nuôi trâu, bò mà những người có máy gặt đập cũng phải phải đóng tiền “đặt cọc” cho HTX khi muốn đầu tư máy móc phục vụ nông nghiệp trên địa bàn.

Trong khi đó, máy móc là do người làm dịch vụ tự bỏ tiền ra mua. Nếu không nộp khoản phí mà HTX đưa ra thì những người có máy móc sẽ không được làm.

Ông Dương Đình Minh - Giám đốc HTX dịch vụ Minh Anh - thừa nhận HTX có thu những khoản tiền nêu trên. Tuy nhiên, ông Minh cho rằng, HTX thu tiền trên tinh thần tự nguyện đóng góp và có văn bản họp dân, dựa trên quy ước đồng điền của làng từ xưa đến nay.

 "Do những năm trước, trâu bò của người dân thường xuyên phá hoại hoa màu nên chúng tôi đưa ra phương án thu phí, đến cuối năm nếu trâu bò của gia đình nào không xảy ra phá hoại hoa màu sẽ trả lại tiền thế chấp. Trong cuộc họp người dân cũng đã đồng ý"- ông Minh nói.

Liên quan đến khoản thu tiền thế chấp máy cày bừa, gặt đập, theo ông Minh đây là điều lệ của HTX. Ông Minh giải thích, chủ máy mỗi khi đưa máy ra đồng sẽ làm ảnh hưởng đến bờ vùng, bờ thửa và hệ thống mương thủy lợi. Nếu làm hư hỏng bờ vùng, bờ thửa và hệ thống thủy lợi mà không tự sửa chữa, chủ máy phải chịu trừ vào khoản tiền đã đặt cọc để HTX sửa chữa cho nhân dân.

Đối với việc trích 10% phí thu dịch vụ, ông Minh lý giải, do các hộ trong tổ cơ giới hóa tự nguyện đóng góp để chi cho công tác hoạt động của tổ.

Văn Anh (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16735 sec| 634.359 kb