Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thu thuế nhà trên 700 triệu: Sẽ tác động trực tiếp đến lợi ích của dân

Thu thuế nhà trên 700 triệu: Sẽ tác động trực tiếp đến lợi ích của dân
Không nên áp dụng thuế với nhà dưới 1 tỷ đồng, lo ngại “thuế chồng thuế” và sự biến động thị trường BĐS… là những nội dung đáng chú ý trong văn bản góp ý Hiệp hội BĐS TP.Hồ Chí Minh gửi Thủ tướng Chính phủ và bộ ngành liên quan.

Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh (HoREA) đã có văn bản số 85/CV-HoREA đóng góp ý kiến về đề xuất ban hành luật Thuế tài sản của bộ Tài chính.

Thừa nhận sự cần thiết xây dựng luật Thuế tài sản, tuy nhiên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA lưu ý: "Tại các nước, đất đai thuộc sở hữu tư nhân, không có khoản thu ngân sách "tiền sử dụng đất" (TSDĐ) như ở Việt Nam"

Đây chính là điểm khác biệt cơ bản về chính sách. Cụ thể, TSDĐ đang chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu giá thành nhà ở, như chiếm khoảng trên dưới 10% trong giá thành căn hộ chung cư; chiếm khoảng trên dưới 30% trong giá thành nhà phố; chiếm khoảng trên dưới 50% trong giá thành biệt thự.

“Ngoài ra TSDĐ này đang là ẩn số và là gánh nặng đang tạo ra cơ chế "xin-cho", nhũng nhiễu và doanh nghiệp phải mất rất nhiều thời gian để hoàn tất thủ tục hành chính này.

Chủ đầu tư dự án đang phải nộp TSDĐ rất lớn, trên dưới 70% chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng nên có thể nói doanh nghiệp gần như phải mua lại quyền sử dụng đất lần thứ hai, và gánh nặng này cuối cùng người mua nhà phải gánh chịu”, vị Chủ tịch nhấn mạnh

Thu thuế nhà trên 700 triệu: Sẽ tác động trực tiếp đến lợi ích của dân
Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.Hồ Chí Minh.

Do vậy, việc xây dựng dự án Luật Thuế tài sản đánh thuế đất ở, nhà ở cần đi đôi với việc sửa đổi chính sách và cơ chế tính TSDĐ, theo hướng quy định TSDĐ là một sắc thuế đánh trên hoạt động chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở.

Với thuế suất khoảng 10-15% tính trên bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành, được điều chỉnh hàng năm phù hợp với giá thị trường, để đảm bảo tính minh bạch, loại trừ cơ chế "xin-cho", để giảm mức thu TSDĐ rất nặng hiện nay về mức hợp lý hơn.

Luật Thuế tài sản nếu được ban hành tại thời điểm hiện nay sẽ tác động rất lớn đối với thị trường bất động sản và người . Thứ nhất, sẽ xảy ra tình trạng "thuế chồng thuế" vì trước đó người tiêu dùng (người mua nhà) vừa phải nộp tiền sử dụng đất rất lớn, vừa phải nộp thuế tài sản.

Thứ hai, bộ luật mới sẽ tác động đến mặt bằng giá cả nói chung, đặc biệt là tăng giá nhà. Từ đó sẽ làm giảm phần nào hoạt động đầu tư, kinh doanh của các nhà đầu tư thứ cấp dẫn tới khả năng sụt giảm giao dịch trên thị trường bất động sản.

Cuối cùng, sẽ tác động trực tiếp đến lợi ích của người dân do mức thuế suất cao hơn 10 lần so với hiện nay (dự thảo Luật đề xuất thuế suất 0,3% - 0.4%, so với thuế suất hiện hành là 0,03% đối với đất ở trong hạn mức) dẫn tới khả năng có thể có những hộ gia đình sẽ gặp khó khăn trong việc nộp thuế.

Qua đó, HoREA đề nghị áp dụng thuế suất 0% (không thu thuế) đối với nhà ở có giá trị từ 1 tỷ đồng trở xuống, để thu hẹp diện đối tượng chịu thuế và hỗ trợ thiết thực cho những người có thu nhập trung bình, thấp trong .

Thu thuế nhà trên 700 triệu: Sẽ tác động trực tiếp đến lợi ích của dân
“Mức thuế áp dụng cho nhà từ 700 triệu là chưa hợp lý?”

“Như tại TP.Hồ Chí Minh, đa số người dân đang sống trong những căn nhà có giá trị khoảng 1 tỷ đồng trở xuống. Vì vậy dự án Luật Thuế tài sản của bộ Tài chính chỉ đề xuất áp dụng thuế suất 0% đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở xuống thì chưa thỏa đáng”, ông Châu cho biết thêm.

Về thời điểm ban hành luật Thuế tài sản, Hiệp hội kiến nghị xem xét, ban hành sau thời điểm năm 2020, đồng bộ với việc sửa đổi luật Đất đai để giảm mức thu TSDĐ sẽ phù hợp hơn.

Bởi lẽ, hiện nay lệ phí trước bạ nhà đất đánh trên mỗi lần chuyển nhượng cũng đã được giảm về mức 0,5%, còn thuế tài sản (nhà đất) là khoản thuế mà người có tài sản phải nộp thường xuyên hàng năm, nên thuế suất thấp hơn mức lệ phí trước bạ là hợp lý, và nhất là người mua nhà đã phải nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước khi mua nhà.

Đặng Thủy

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14274 sec| 646.648 kb