Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tiền Giang: Cần làm rõ việc công ty bê tông Ticco xả thải ra sông Mê Kông

Tiền Giang: Cần làm rõ việc công ty bê tông Ticco xả thải ra sông Mê Kông
Mặc dù đang giữa mùa khô nhưng đại diện công ty bê tông Ticco Tiền Giang khẳng định nước thải từ trạm trộn bê tông đang trực tiếp xả thải ra sông Mê Kông là từ hệ thống thu gom nước mưa của trạm này.

Thời gian qua, Diễn đàn pháp luật nhận được một số thông tin do người dân phản ánh về việc công ty TNHH MTV bê tông Ticco Tiền Giang cho nước xả thải trực tiếp từ trạm trộn bê tông ra thẳng sông Mê Kông từ phía bên hông nhà máy đoạn đối diện công viên của khu đô thị Mỹ Tho Riverside. Ngoài ra còn có các phản ánh những nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn giao thông khi xe từ trạm bê tông này lưu thông trên tuyến tỉnh lộ 864.

PV đã tìm đến vị trí của công ty TNHH MTV bê tông Ticco Tiền Giang để tìm hiểu thực tế. Theo ghi nhận của PV vào ngày 2/3 và ngày 6/4, phía bên hông tường rào của nhà máy giáp kênh Xáng có dòng nước thải màu trắng đục, chảy ồ ạt với khối lượng lớn đổ ra kênh Xáng mỗi khi trạm trộn bê tông vận hành khiến cả 1 đoạn kênh nước đổi màu, cây cỏ bám màu trắng đục của xi măng sau khi hòa trộn.

Tiền Giang: Cần làm rõ việc công ty bê tông Ticco xả thải ra sông Mê Kông
Nước thải có màu trắng đục được thải ra từ bên hông của trạm trộn bê tông Ticco Tiền Giang ra kênh Xáng, sông Mê Kông, được đại diện Công ty giải thích là nguồn nước mưa?

Các khu tập kết vật liệu bên trong khuôn viên Công ty không được che bạt phủ nên mỗi khi có gió mạnh thổi vào là từng lớp cát, bụi được gió bốc lên bay mù mịt. Con đường tỉnh lộ 864 ngay phía trước cổng Công ty lúc nào cũng trong tình trạng đầy bụi, đất,… Người dân lưu thông qua đây gặp nhiều khó khăn trong quan sát khi xe bê tông, xe bồn, xe tải chở các cấu kiện bê tông đúc sẵn ra vào trạm.

Tiền Giang: Cần làm rõ việc công ty bê tông Ticco xả thải ra sông Mê Kông
Xe chở cấu kiện bê tông đúc sẵn của công ty TNHH MTV bê tông Ticco Tiền Giang đang lưu thông trên tuyến đường tỉnh 864.

Được biết, công ty TNHH MTV bê tông Ticco Tiền Giang là đơn vị thành viên của công ty cổ phần đầu tư  & xây dựng Tiền Giang, được thành lập từ năm 2007 với số vốn điều lệ là 55 tỷ đồng, đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt đánh giá tác động môi trường của dự án theo Quyết định số 1745/QĐ-UBND ngày 12/6/2008. Tuy nhiên, phải đến ngày 29/2/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang mới cấp Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường số 673/GXN-STNMT của dự án nhà máy bê tông theo công suất thiết kế 100.000tấn/năm (50.000m3/năm).

Công trình xử lý nước thải của Công ty sẽ bao gồm: Nước thải sinh hoạt được thu gom, xử lý sơ bộ qua hệ thống hầm tự hoại 3 ngăn; Nước thải sản xuất được thu gom, xử lý sơ bộ qua hệ thống 5 bể lắng. Nước thải (sinh hoạt và sản xuất) sau khi sơ bộ được đấu nối vào hệ thống thu gom xử lý nước thải tập trung của Khu công nghiệp Mỹ Tho để tiếp tục xử lý đạt quy định trước khi thải ra môi trường bên ngoài.

Tiền Giang: Cần làm rõ việc công ty bê tông Ticco xả thải ra sông Mê Kông
Xe trộn bê tông của công ty TNHH MTV bê tông Ticco Tiền Giang.

Căn cứ theo Giấy xác nhận số 673/GXN-STNMT tỉnh Tiền Giang thì toàn bộ nước thải tại Công ty sẽ được thu gom vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp Mỹ Tho để tiếp tục tiến hành xử lý theo quy định, nên sẽ không có việc phát sinh nước thải, thải ra bên ngoài mà không được đưa vào hệ thống xử lý.

Để rộng đường thông tin dư luận một cách khách quan nhất, PV cũng đã liên hệ với công ty TNHH MTV bê tông Ticco để làm rõ các thông tin trên. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Hùng, Giám đốc công ty cho hay: “Về việc xử lý chất thải, Công ty cũng có ký với các đơn vị, nước thải thì Công ty có ký kết hợp đồng với khu công nghiệp Mỹ Tho, cơ bản là Công ty chấp hành đầy đủ, cũng chưa bị xử lý hành chính lần nào. Nước thải mà như anh nói đó chỉ là nước mưa thôi”.

Ngoài ra, ngày 9/3, PV cũng đã tìm đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang để liên hệ đặt lịch làm việc liên quan đến tình trạng xả thải nêu trên, tuy nhiên dù đã rất nhiều lần đến liên hệ nhưng đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua, PV vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin phản hồi chính thức từ đơn vị này.

Trước những phản ánh về tình trạng nước thải đang thải trực tiếp ra sông Mê Kông của công ty TNHH MTV bê tông Ticco và cách lý giải thiếu thuyết phục về việc nước thải thải ra sông giữa mùa khô là nước mưa, Diễn đàn pháp luật đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang cần sớm vào cuộc làm rõ để minh bạch thông tin đến dư luận về việc những tác động (nếu có) của việc xả thải trên có gây ảnh hưởng, nguy hại đến môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước ngầm hay không?

Diễn đàn pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.48321 sec| 647.883 kb