Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội kiếm lời trên đất công?

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội kiếm lời trên đất công?
Được giao đất để sử dụng theo quy định của pháp luật, thế nhưng Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã cho xây dựng cửa hàng, thuê lại mặt bằng kinh doanh để kiếm lời trên đất công.

Vừa qua, tòa soạn Phapluatnet nhận được thông tin phản ánh về tình trạng khu đất (số 32 Nguyễn Công Trứ và 94 Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội) thuộc quyền quản lý của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã được đơn vị này cho thuê lại một phần diện tích để làm ki ốt và gara ô tô.

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội kiếm lời trên đất công?
Trụ sở của Tổng Công ty Vận tại Hà Nội tại khu đất 32 Nguyễn Công Trứ, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Để tìm hiểu, PV đã có mặt tại khu đất (số 32 Nguyễn Công Trứ, và 94 Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng là trụ sở chính của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội để ghi nhận. Tại đây, thì một phần diện tích bên phía 94 Ngô Thì Nhậm thuộc phần đất của Tổng Công ty vận tải Hà Nội đang được Showroom và Gara ô tô Hà Nội Ford sử dụng. Còn tại khu đất số 32 Nguyễn Công Trứ, Hai Bà Trưng, PV cũng ghi nhận thực tế một số ki ốt được chia nhỏ ra để kinh doanh thiết bị điện tử và một số mặt hàng khác.

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội kiếm lời trên đất công?
Một phần diện tích đất tại số 94 Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội đang được Showroom Hà Nội Ford sử dụng

Được biết, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội được UBND Thành phố Hà Nội giao đất để làm trụ sở điều hành, triển khai các hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, dịch vụ bến bãi và điểm đỗ xe công cộng của Thủ đô. Tuy nhiên, không hiểu vì sao từ nhiều năm nay, hàng loạt các ki ốt, showroom “mọc” lên trên đất do Tổng Công ty Vận tải Hà Nội quản lý mà không liên quan gì đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị này.

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội kiếm lời trên đất công?
Một số ki ốt kinh doanh thiết bị điện tử trên phần đất của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội

Qua tìm hiểu, việc xây dựng hàng loạt ki ốt, cửa hàng rồi cho thuê kinh doanh nói trên là trái với hoạt động của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội và mặt bằng đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt. Mặt khác, theo quy định của Luật Đất đai năm 2013: Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được giao đất, cho thuê đất có trách nhiệm bảo toàn diện tích đất được giao, được thuê và phải sử dụng đất đúng mục đích. Nghiêm cấm việc sử dụng đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp vào mục đích khác…

Trước thực trạng trên, dư luận đang đặt câu hỏi, với việc cho thuê mặt bằng kinh doanh thì vấn đề thu - chi có được Tổng Công ty Vận tải Hà Nội công khai hay không? Tiền thu về được sử dụng vào mục đích gì? UBND TP. Hà Nội có được về hoạt động này hay không?

Được biết, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc thành phố Hà Nội thực hiện nghiêm Thông báo số 440 ngày 19/9/2017 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về tình hình thực hiện về sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước.

Theo đó, UBND TP Hà Nội chỉ đạo chấm dứt ngay việc cho thuê, cho mượn, hợp tác, liên doanh, liên kết không đúng quy định của pháp luật đối với các cơ sở nhà, đất được giao quản lý, sử dụng và thực hiện nộp toàn bộ số tiền thu được từ các hoạt động nêu trên vào ngân sách Nhà nước. 

Phapluatnet sẽ tiếp tục thông tin tới .

NPV

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14937 sec| 642.219 kb