Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

TP.HCM: Sở Xây dựng 'câu giờ' với cơ quan báo chí?

TP.HCM: Sở Xây dựng 'câu giờ' với cơ quan báo chí?
Nhiều CĐT đang có dấu hiệu vi phạm khi tiến hành nhận đặt cọc, giữ chỗ đối với các dự án khi chưa hoàn thiện pháp lý, chưa thi công công trình. Nhưng hơn 2 tháng trôi qua, Sở Xây dựng TP.HCM vẫn không hề có động thái cung cấp thông tin cho báo chí.

Thời gian gần đây, Tòa soạn PhapluatNet có ghi nhận rất nhiều thông tin do phản ánh về tình trạng các chủ đầu tư, các sàn giao dịch bất động sản đang tiến hành nhận cọc giữ chỗ tại các dự án trong khi chưa hoàn thiện pháp lý, chưa có văn bản chấp thuận của Sở Xây dựng đối với bất động sản được hình thành trong tương lai, cá biệt hơn là có dự án còn CĐT vẫn chưa thực hiện xong việc chuyển nhượng dự án với CĐT trước đó nhưng đã mở bán rầm rộ.

TP.HCM: Sở Xây dựng 'câu giờ' với cơ quan báo chí?
Sở Xây dựng TP.HCM

Cụ thể, đã có rất nhiều dự án đang được CĐT, các sàn giao dịch bất động sản  tiến hành huy động vốn dưới hình thức nhận giữ chỗ như: Dự án HaDo Green Lane nằm trên đường Phạm Thế Hiến do Tập đoàn Hà Đô làm CĐT; Dự án Dream Home Riverside do Công ty CP Nhà Mơ tự nhận làm CĐT (CĐT dự án Công ty CP đầu tư tập đoàn Hai Thành); Dự án Green Star Sky Garden  do Công ty Hưng Lộc Phát làm CĐT, Dự án Hưng Phúc Premier do Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng…

Trước thông tin về hàng loạt dự án đang được chào bán có dấu hiệu vi phạm Luật Kinh doanh Bất động sản, ngày 5/10, PV đã tìm đến Sở Xây dựng để liên hệ làm việc, gửi lại nội dung. Tại đây bộ phận văn thư của Sở Xây dựng cũng đã tiến hành xác nhận số công văn đến cho PV có số thứ tự từ 1684 đến 1686. Kể từ khi đến liên hệ, PV có liên lạc qua với ông Bùi Văn Hiếu, Chánh văn phòng Sở Xây dựng để hỏi cụ thể về lịch làm việc, nội dung phản hồi đối với báo chí.

TP.HCM: Sở Xây dựng 'câu giờ' với cơ quan báo chí?
DA HaDo Green Lane đang được các sàn giao dịch bất động sản nhận giữ chỗ rầm rộ.

Ngày 31/10 (sau gần 1 tháng PV đến liên hệ với Sở Xây dựng), trao đổi với PV qua điện thoại ông Hiếu tỏ ra ngạc nhiên: “Ủa em ở báo nào ha, em hỏi về cái nội dung gì để anh kiếm cho dễ”? Đến ngày 1/11, PV có nhận được cuộc gọi từ phía Sở Xây dựng cho biết: “Do các nội dung PV hỏi về các dự án đều giống nhau, nên Sở Xây dựng khó trả lời, nên có ý kiến đề nghị PV lược bớt nội dung các dự án”.

TP.HCM: Sở Xây dựng 'câu giờ' với cơ quan báo chí?
DA Dream Home Riverside, Công ty CP Nhà Mơ "mạo nhận" CĐT rao bán khi còn là bãi đất trống.

Do nội dung PV đề nghị đã được chuyển đến Thanh tra Sở Xây dựng để cung cấp thông tin, ngày 23/11, sau khi được ông Lý Thanh Long, Chánh thanh tra Sở Xây dựng giới thiệu, trao đổi với PV, ông Trương Công Nam, phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP. HCM một lần nữa lại yêu cầu PV gửi các link bài viết mà cơ quan báo đã phản ánh để ông Nam tiến hành rà soát thông tin, phản hồi báo chí. Ngày 4/12, PV liên hệ lại với ông Nam, thì ông Nam cho hay: “Anh em nó đi xác minh rồi, có gì sẽ thông tin lại”.

TP.HCM: Sở Xây dựng 'câu giờ' với cơ quan báo chí?
DA Hưng Phúc Premier do Phú Hưng Làm CĐT cũng nhận cọc giữ chỗ khi chưa thi công xong phần tầng hầm.

Không rõ với cách làm việc như hiện tại của Sở Xây dựng, thì đến bao giờ PV mới có thể tiếp cận được thông tin từ Sở Xây dựng TP. HCM để phản hồi tới bạn đọc liên quan đến đến việc các CĐT dự án đang có dấu hiệu vi phạm khi huy động vốn trái luật.

Thiết nghĩ, Sở Xây dựng TP. HCM cần sớm có câu trả lời để gửi tới dư luận, tránh gây bất bình trong dư luận người dân khi có nhận định cho rằng đối với các cơ quan báo chí mà còn như vậy thì việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân không biết có bị “Hành là chính” hay không? Phải chăng, Sở Xây dựng không nắm được các dấu hiệu vi phạm của các CĐT, hay Sở Xây dựng đang làm ngơ trước các sai phạm này?

Nghị định 09/2017 NĐ – CP do Thủ tướng Chính phủ đã ban hành ngày 9/02/2017 về Quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí của các cơ quan hành chính Nhà nước. Tại Điều 6 của nghị định có nêu rõ: “Phát ngôn và cung cấp thông tin trong trường hợp đột xuất, bất thường:

1. Trường hợp xảy ra sự cố mang tính quốc gia liên quan đến quốc phòng, quốc gia, trật tự, an toàn , sức khỏe của cộng đồng, trừ trường hợp ban bố tình trạng khẩn cấp, Thủ tướng Chính phủ hoặc người phát ngôn của Chính phủ thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí ngay sau khi sự cố xảy ra và thường xuyên trong quá trình xử lý sự cố.

2. Đối với sự cố liên quan đến nhiều bộ, ngành, nhiều tỉnh, thành phố, bộ, cơ quan ngang bộ hoặc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được Chính phủ giao chủ trì xử lý phải thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thường xuyên trong quá trình xử lý sự cố.

3. Người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm phát ngôn và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí trong các trường hợp đột xuất, bất thường sau đây:

a) Khi xảy ra các sự kiện, vấn đề quan trọng có tác động lớn trong xã hội hoặc khi dư luận xuất hiện nhiều ý kiến không thống nhất về một vấn đề thuộc phạm vi quản lý của cơ quan hành chính Nhà nước thì người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn phải thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí để cảnh báo kịp thời và định hướng dư luận.

Trường hợp xảy ra vụ việc cần có ngay thông tin ban đầu của cơ quan hành chính Nhà nước thì người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm chủ động phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí trong thời gian chậm nhất là 24 giờ, kể từ khi vụ việc xảy ra.

b) Khi cơ quan báo chí hoặc cơ quan chỉ đạo, quản lý Nhà nước về báo chí có yêu cầu phát ngôn hoặc cung cấp thông tin về các sự kiện, vấn đề của cơ quan, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của cơ quan đã được nêu trên báo chí hoặc về các sự kiện, vấn đề nêu tại Điểm a Khoản 3 Điều này.

c) Khi có căn cứ cho rằng báo chí đăng, phát thông tin sai sự thật về lĩnh vực, địa bàn do cơ quan mình quản lý, người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn yêu cầu cơ quan báo chí đó phải đăng, phát ý kiến phản hồi, cải chính theo quy định của pháp luật.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Thanh Sơn

 

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14667 sec| 658.273 kb