Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

UBND Q.2 dùng 'quyền im lặng' với đề nghị cung cấp thông tin báo chí

UBND Q.2  dùng 'quyền im lặng' với đề nghị cung cấp thông tin báo chí
Trước đề nghị cung cấp thông tin về các dự án sai phạm tại Quận 2, TP Hồ Chí Minh của phóng viên, đã 3 tháng trôi qua, UBND Quận 2 vẫn dùng “quyền im lặng”.

Đã gần 3 tháng trôi qua kể từ ngày PV tìm đến đặt lịch làm việc với UBND Quận 2 nhằm xác minh một số thông tin do phản ánh về việc gây ô nhiễm môi trường của một số trạm sản xuất bê tông, các dự án chung cư đang được CĐT chào bán khi chỉ là bãi đất trống... nhưng đến nay, mọi thông tin PV cần làm rõ dường như rơi vào”bế tắc” khi chính quyền quận 2 “im lặng” một cách lạ thường.

Thời gian qua, PhapluatNet liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc các trạm sản xuất bê tông  gây ô nhiễm môi trường, bên cạnh đó là việc làm có dấu hiệu “ thiếu minh bạch” của các chủ đầu tư  trong việc nhận cọc giữ chỗ, chào bán cán hộ tại các dự án như:  Dự án One Veranda ( chủ đầu tư Tập toàn Mepletre); Dự án Victoria Vilage (Chủ đầu tư Tập doàn Novaland). Ngoài ra, là việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng của các công trình “lấn sông” trên địa bàn phường Thạnh Mỹ Lợi nhiều năm qua vẫn chưa được xử lý một cách triệt để.

UBND Q.2  dùng 'quyền im lặng' với đề nghị cung cấp thông tin báo chí
Các trạm sản xuất bê tông  gây ô nhiễm môi trường tại Quận 2.
UBND Q.2  dùng 'quyền im lặng' với đề nghị cung cấp thông tin báo chí
Các công trình “lấn sông” trên địa bàn phường Thạnh Mỹ Lợi nhiều năm qua vẫn chưa được xử lý một cách triệt để.

Cụ thể, ngày 5/1, tòa soạn PhapluatNet có đăng tải bài viết “TP.HCM: Công ty bê tông LePhan hoạt động gây ô nhiễm môi trường?” phản ánh về việc Nhà máy sản xuất bê tông LePhan hoạt động gần khu dân cư gây khiến nhiều người dân bức xúc vì tình trạng ô nhiễm bụi bẩn, tiếng ồn… Kèm theo đó là mối lo tiềm ẩn về tai nạn giao thông trước việc các xe vận chuyển bê tông thành phẩm hoạt động 24/24h tại Nhà máy trộn bê tông Thủ Thiêm (phường An Lợi Đông, quận 2, TP.HCM). Đây cũng là nhà máy sản xuất bê tông thuộc Công ty Xây dựng Lê Phan.

Ngày 31/1, PhapluatNet tiếp tục đăng tải bài viết: “Quận 2: Nhiều công trình xây dựng vi phạm hành lang an toàn đường sông” tại khu vực ven sông Sài Gòn, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 đang tồn tại hàng loạt công trình có dấu hiệu xây dựng không phép, sai phép, vi phạm hành lang an toàn đường sông với quy mô lớn.

Nhiều người dân địa phương cho hay, các công trình được xây dựng sai phép cách đây hàng chục năm và đã đi vào hoạt động nhưng không bị chính quyền địa phương xử lý triệt để. Ngoài việc xây dựng sai phép, các nhà hàng, trường phim tại đây còn có dấu hiệu kinh doanh không phép.

Trước đó, UBND phường Thạnh Mỹ Lợi đã có văn bản số 1493 trả lời cung cấp thông tin báo chí có nêu rõ :"Ngày 9/10/2007, Đội quản lý trật tự đô thị có Kế hoạch số 310/KH- TTĐT về cưỡng chế tháo dỡ bờ kè, khôi phục lại hiện trạng đất trước khi san lấp thuộc khu Hàm Long tại phường Thạnh Mỹ Lợi. Kế hoạch này đã được UBND quận 2 phê duyệt và cưỡng chế ngày 18/10/2007.

Tại văn bản số 1493/UBND, UBND phường Thạnh Mỹ Lợi cho hay, hiện nay Công ty cổ phần nghệ nhân Hàm Long đang xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 của dự án Làng nghệ nhân Hàm Long do có điều chỉnh quy hoạch tuyến đường ven sông, tuyến cống bao thực hiện dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè giai đoạn II nên tạm thời chưa thực hiện cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm trên.

“UBND quận 2 đã yêu cầu công ty có văn bản chấp hành và tháo dỡ công trình xây dựng không phép tại dự án theo thông báo số 51/TB-VP ngày 25/2/2011 của văn phòng UBND Quận 2.

Mặc dù liên tục ra văn bản xử lý, cưỡng chế các công trình sai phạm nhưng thực tế, chính quyền địa phương chỉ “cưỡi ngựa xem hoa” mà không hề xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Để làm rõ các vấn đề này ngày 11/12/2017, PV đã liên hệ với UBND quận 2 để làm rõ các thông tin nêu trên, tuy nhiên đến nay sau gần 3 tháng trôi qua,, dù PV đã liên hệ qua tới bộ phận tiếp công dân của UBND quận 2 rất nhiều lần nhưng số điện thoại này liên tục không có người bắt máy, hoặc khi bắt máy thì PV nhận được câu trả lời “nhầm số rồi”.(!?)

Trước cách làm việc trên của UBND Quận 2, không rõ đến khi nào PV mới có thể tiếp nhận được thông tin chính thức từ UBND Quận 2 để phản ánh tới độc giả một cách nhanh chóng, khách quan nhất. Nhưng qua sự việc trên, dư luận độc giả cho rằng đối với các cơ quan báo chí, UBND Quận 2 còn đang ‘né tránh’ như vậy thì việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân không biết có bị “hành là chính” hay không?

Nghị định 09/2017 NĐ – CP do Thủ tướng Chính phủ đã ban hành ngày 9/02/2017 về Quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước. Tại điều 6 của nghị định có nêu rõ: “Phát ngôn và cung cấp thông tin trong trường hợp đột xuất, bất thường

1. Trường hợp xảy ra sự cố mang tính quốc gia liên quan đến quốc phòng, quốc gia, trật tự, an toàn , sức khỏe của cộng đồng, trừ trường hợp ban bố tình trạng khẩn cấp, Thủ tướng Chính phủ hoặc người phát ngôn của Chính phủ thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí ngay sau khi sự cố xảy ra và thường xuyên trong quá trình xử lý sự cố.

2. Đối với sự cố liên quan đến nhiều bộ, ngành, nhiều tỉnh, thành phố, bộ, cơ quan ngang bộ hoặc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được Chính phủ giao chủ trì xử lý phải thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thường xuyên trong quá trình xử lý sự cố.

3. Người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm phát ngôn và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí trong các trường hợp đột xuất, bất thường sau đây:

a) Khi xảy ra các sự kiện, vấn đề quan trọng có tác động lớn trong xã hội hoặc khi dư luận xuất hiện nhiều ý kiến không thống nhất về một vấn đề thuộc phạm vi quản lý của cơ quan hành chính nhà nước thì người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn phải thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí để cảnh báo kịp thời và định hướng dư luận.

Trường hợp xảy ra vụ việc cần có ngay thông tin ban đầu của cơ quan hành chính nhà nước thì người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm chủ động phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí trong thời gian chậm nhất là 24 giờ, kể từ khi vụ việc xảy ra.

b) Khi cơ quan báo chí hoặc cơ quan chỉ đạo, quản lý nhà nước về báo chí có yêu cầu phát ngôn hoặc cung cấp thông tin về các sự kiện, vấn đề của cơ quan, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của cơ quan đã được nêu trên báo chí hoặc về các sự kiện, vấn đề nêu tại điểm a khoản 3 Điều này.

c) Khi có căn cứ cho rằng báo chí đăng, phát thông tin sai sự thật về lĩnh vực, địa bàn do cơ quan mình quản lý, người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn yêu cầu cơ quan báo chí đó phải đăng, phát ý kiến phản hồi, cải chính theo quy định của pháp luật.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin. 

P.V

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.22030 sec| 657.906 kb